Đổi mới phương thức hoạt động công tác thư viện

Theo Sở VH-TT-DL, trong năm 2022, ngành Văn hóa tăng cường công tác xây dựng và phát triển các điểm đọc sách trên địa bàn tỉnh; tiếp tục quan tâm và phát triển vốn tài liệu phong phú, đa dạng, có chất lượng, hấp dẫn, phù hợp về hình thức vànội dung, tâm lý, lứa tuổi, tình cảm vàthẩm mỹ nhằm đáp ứng nhu cầu và thu hút bạn đọc.

Theo đó, công tác thư viện đổi mới phương thức hoạt động, phục vụ bạn đọc theo hướng ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hóa, tự động hóa trong các khâu hoạt động; tăng cường công tác tuyên truyền giới thiệu sách, luân chuyển sách và phục vụ sách lưu động đến cơ sở, nhất là các xã đặc biệt khó khăn, vùng bãi ngang ven biển, các xã thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Đồng thời da dạng hóa việc tổ chức các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn, các sự kiện chính trị của đất nước và địa phương như: trưng bày, triển lãm tài liệu, tranh - ảnh tư liệu, pano, băng rôn, phướn; duy trì hoạt động Trang thông tin điện tử của thư viện; tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề, tọa đàm giới thiệu tác giả, tác phẩm; tổ chức các hoạt động phục vụ bạn đọc trong vàngoài thư viện…

Bên cạnh đó, toàn ngành tiếp tục triển khai thực hiện Luật Thư viện và Nghị định 93 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Thư viện; Chương trình phối hợp số 3239 giữa Bộ VH-TT-DL và Bộ Công an phối hợp tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, TDTT, thư viện trong trại giam, trại tạm giam, cơ sở giáo dục bắt buộc và trường giáo dưỡng giai đoạn 2020-2025; Kế hoạch chương trình chuyển đổi số ngành Thư viện đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; Kế hoạch phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng từ năm 2021 đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; Đề án xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030”; Đề án đẩy mạnh các hoạt động học tập suốt đời trong thư viện, bảo tàng, nhà văn hóa, câu lạc bộ và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Vụ Thư viện, Thư viện Quốc gia Việt Nam.

MỸ AN

Nguồn Phú Yên: http://baophuyen.vn/93/269425/doi-moi-phuong-thuc-hoat-dong-cong-tac-thu-vien.html