Đổi mới, sáng tạo từ những búp chè xanh

Từ vùng đất chè truyền thống, chị Nguyễn Thị Tuyết, Giám đốc Hợp tác xã Tuyết Hương (xã Đồng Hỷ, Thái Nguyên), đã không ngừng đổi mới, sáng tạo để đưa những búp trà quê hương ra thị trường nước ngoài.

 Không gian thưởng trà của HTX Tuyết Hương

Không gian thưởng trà của HTX Tuyết Hương

Chúng tôi có dịp đến thăm "đồi chè trái tim" của Hợp tác xã (HTX) Tuyết Hương vào một buổi chiều đầu tháng 8. Trong ánh hoàng hôn đang dần nhuộm vàng cả bầu trời, những luống chè xanh mơn mởn trải dài như những dải lụa mềm uốn lượn giữa đất trời.

Giữa khung cảnh thanh bình ấy, chị Nguyễn Thị Tuyết, Giám đốc HTX Tuyết Hương, đang miệt mài cùng các chị em trong HTX thoăn thoắt hái từng búp chè để chuẩn bị đưa vào sao sấy. Mỗi búp non một tôm hai lá được họ nâng niu, bởi đây không chỉ là công sức bao ngày chăm sóc, vun trồng, mà còn là nguồn lợi kinh tế xanh của mỗi gia đình.

Từ vùng chè đặc sản đến thương hiệu mang tầm quốc gia

Dẫn chúng tôi đi quanh những luống chè được quy hoạch, cắt tỉa gọn gàng, có những điểm được tạo cảnh quan để "check-in", chị Nguyễn Thị Tuyết nhớ lại, HTX Tuyết Hương ra đời năm 2012, giữa "thủ phủ" chè Đồng Hỷ, vùng đất nổi tiếng với những cái tên sông Cầu, Trại Cài, Hóa Trung…

Đồi chè hình trái tim của HTX không chỉ cung cấp nguyên liệu làm trà mà còn hướng tới phát triển du lịch

Đồi chè hình trái tim của HTX không chỉ cung cấp nguyên liệu làm trà mà còn hướng tới phát triển du lịch

Vùng đất này được thiên nhiên ưu ái với khí hậu mát mẻ, đất đai giàu khoáng chất từ dãy núi đá vôi và dòng sông Cầu hiền hòa. Đây là những điều kiện lý tưởng để cây chè chắt lọc tinh túy của đất trời. Nhưng để từ những luống chè ấy tạo ra sản phẩm có chỗ đứng trên thị trường, cần có tâm huyết và sự đổi mới không ngừng của người trồng chè.

Chị Tuyết cho biết: "Ngay từ những ngày đầu khởi nghiệp, tôi đã xác định con đường phát triển của HTX phải gắn với các tiêu chí là chất lượng, an toàn và sáng tạo. Thị hiếu người tiêu dùng thay đổi rất nhanh. Nếu sản xuất theo lối cũ, mẫu mã đơn giản thì khó mà cạnh tranh. Muốn tồn tại, chúng tôi buộc phải thay đổi".

Khởi nghiệp thành công là khi bạn dám đổi mới, dám bước ra khỏi lối mòn, để sản phẩm địa phương được vươn xa”.

Chị Nguyễn Thị Tuyết, Giám đốc HTX Tuyết Hương

Bắt đầu từ việc nhỏ nhất như cách hái chè, sao chè…, HTX đã hướng dẫn thành viên cách làm phù hợp với từng loại sản phẩm. Bên cạnh đó, chị Tuyết cũng tập trung đầu tư nhà xưởng, máy sao hiện đại để giữ màu xanh, hương thơm tự nhiên của trà.

Song song đó, HTX tổ chức nhiều buổi tập huấn, mời chuyên gia hướng dẫn kỹ thuật chế biến, bảo quản, đặc biệt là đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Những nỗ lực ấy đã đem lại thành quả. Chỉ sau vài năm, sản phẩm của HTX được công nhận là "Sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu" từ cấp tỉnh đến cấp quốc gia.

Chị Nguyễn Thị Tuyết (trái) và thành viên trong HTX thu hái chè

Chị Nguyễn Thị Tuyết (trái) và thành viên trong HTX thu hái chè

Năm 2017, hai dòng trà Minh Tâm và Bảo Lâm được xếp hạng OCOP 4 sao. Đặc biệt, sản phẩm của HTX vinh dự được chọn làm quà tặng cho các nguyên thủ dự Hội nghị APEC. Đây là một bước ngoặt để thương hiệu Tuyết Hương được biết đến rộng rãi.

Hiện HTX sở hữu gần 50ha vùng nguyên liệu, trong đó 15ha đạt chuẩn VietGAP, 5ha có mã số vùng trồng hữu cơ. HTX có 6 dòng sản phẩm trà và nhiều sản phẩm chế biến từ trà như: hồng trà, matcha, hoa trà, bánh kẹo được làm từ lá trà…

Không chỉ dừng ở chất lượng, chị Nguyễn Thị Tuyết đã mạnh dạn thay đổi mẫu mã bao bì, sử dụng hộp mây tre đan, in thơ ca lên nhãn, hướng tới sự thân thiện môi trường và mang đậm nét văn hóa trà Thái Nguyên.

Đây cũng là một bí quyết để sản phẩm chinh phục thị trường. Bởi với chị Tuyết: "Bao bì không chỉ để đựng sản phẩm, mà còn là cách kể câu chuyện của vùng đất, của người làm chè. Khi cầm hộp trà trên tay, khách hàng cảm nhận được cả hương vị và tinh thần của nó".

Kinh nghiệm tiếp cận thị trường thời công nghệ số

3 năm gần đây, bên cạnh các kênh bán hàng truyền thống, HTX Tuyết Hương đã chuyển hướng sang thị trường trực tuyến. Giám đốc HTX Tuyết Hương chia sẻ, sàn thương mại điện tử là một kênh để quảng bá, giới thiệu sản phẩm một cách hiệu quả mà không tốn quá nhiều chi phí.

Chị Nguyễn Thị Tuyết thực hiện công đoạn làm trà

Chị Nguyễn Thị Tuyết thực hiện công đoạn làm trà

Bên cạnh đó, HTX còn mở một không gian trà đạo để giới thiệu trà và các sản phẩm từ trà, cũng như những nét văn hóa thưởng trà truyền thống. Nhờ đó, lượng khách hàng tăng đáng kể, đặc biệt là nhóm khách hàng trẻ tuổi, phụ nữ.

Ngày trước tôi làm chè chủ yếu bán cho thương lái, giá cả bấp bênh. Từ khi vào HTX chè Tuyết Hương, được tập huấn kỹ thuật, sản phẩm tôi làm ra được giá hơn. Điều quan trọng là mình thấy yên tâm, vì chè làm ra được người tiêu dùng tin dùng”.

Chị Âu Thị Thẻ, một thành viên của HTX chè Tuyết Hương

Chia sẻ về bí quyết tiếp cận thị trường hiện đại, chị Nguyễn Thị Tuyết cho biết, trong quá trình xây dựng thương hiệu, chị luôn tuân thủ 3 tiêu chí. Thứ nhất, chất lượng là nền tảng, sản phẩm tốt thì mới giữ được khách lâu dài.

Thứ hai, cần chú trọng đến hình ảnh và câu chuyện thương hiệu, kể được câu chuyện chân thật, giàu cảm xúc về sản phẩm để tạo kết nối với người mua. Thứ ba, cần chủ động học hỏi công nghệ, không ngại thử nghiệm những kênh bán hàng mới để tiếp cận khách hàng ở khắp nơi.

HTX hiện mang lại thu nhập ổn định cho các thành viên và giúp đời sống bà con trong vùng nguyên liệu ngày càng cải thiện. Đồng thời, HTX còn góp phần xây dựng hình ảnh vùng chè Đồng Hỷ trở thành 1 trong 4 vùng chè nổi tiếng của tỉnh Thái Nguyên.

Với những nỗ lực ấy, chị Nguyễn Thị Tuyết được tôn vinh là "Nông dân Việt Nam xuất sắc", là hội viên phụ nữ tiêu biểu trong trong sản xuất, kinh doanh tại địa phương.

Phương Anh

Nguồn Phụ Nữ VN: https://phunuvietnam.vn/doi-moi-sang-tao-tu-nhung-bup-che-xanh-2025082514213791.htm