Đội nắng thi công đường vành đai phía Đông TP Hà Tĩnh

Trong cái nắng oi ả đầu hè, tại công trường Dự án đường vành đai phía Đông TP Hà Tĩnh, không khí thi công vẫn khẩn trương từng ngày. Những mũi thi công chia ca từ tờ mờ sáng đến tối muộn, quyết tâm đưa dự án về đích giai đoạn 1 trong năm 2025.

Thi công khẩn trương giữa mùa hè đổ lửa

Những ngày đầu tháng 5, giữa tiết trời đầu hè nắng như đổ lửa, hàng trăm công nhân vẫn bám trụ tại công trường Dự án đường vành đai phía Đông TP Hà Tĩnh, khẩn trương thi công để đảm bảo tiến độ.

Dự án có tổng mức đầu tư 950 tỷ đồng, chia làm hai giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 (2022-2025) dài 11,2km, đi từ cầu Hộ Độ đến cầu Đò Hà, hiện đang được triển khai thi công và dự kiến hoàn thành trong năm 2025.

Dự án đường vành đai TP Hà Tĩnh đang vướng mặt bằng.

Dự án đường vành đai TP Hà Tĩnh đang vướng mặt bằng.

Tính đến đầu tháng 5/2025, khối lượng thi công toàn tuyến đã đạt trên 70%. Nhiều đoạn đã hoàn thiện cấp phối đá dăm loại I, II, một số vị trí đã thảm lớp bê tông nhựa hạt trung C19.

Tại xã Thạch Hạ, đoạn đầu tuyến do Công ty CP Đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông 207 phụ trách, các mũi thi công được tổ chức dày đặc từ sáng sớm đến tối muộn.

Kỹ sư Phan Đức Phúc - cán bộ Ban Quản lý dự án cho biết: "Đến nay, nhà thầu đã thảm được 3,2km mặt đường bằng bê tông nhựa, đồng thời thi công song song các hạng mục phụ trợ như vỉa hè, hệ thống chiếu sáng, điện lực và mương thoát nước".

Dự án đi qua các khu dân cư chưa được bàn giao mặt bằng.

Dự án đi qua các khu dân cư chưa được bàn giao mặt bằng.

Ở khu vực xã Đồng Môn, đoạn từ Km 6+733 đến Km 7+300, nhà thầu Công ty Xây dựng Như Nam đang tổ chức thảm nhựa trong điều kiện nắng nóng gay gắt.

Anh Lê Ngọc Bảo - phụ trách mũi thi công chia sẻ: "Thời tiết nắng nóng cực điểm, chúng tôi phải bắt đầu từ 5h sáng, làm xuyên trưa, tối muộn mới nghỉ. Công ty bố trí ăn uống tại chỗ để tiết kiệm thời gian".

Không chỉ chịu nắng, công nhân thi công thảm nhựa phải đối mặt với sức nóng từ chính mặt đường.

Anh Nguyễn Văn Thành, công nhân tổ thảm, bộc bạch: "Nhựa nóng như chảo rang, đứng gần máy rải mà người cứ như bị hun. Phải đeo khẩu trang dày, mặc đồ bảo hộ kín mít nhưng vẫn cảm thấy rát cả mặt".

Trên công trường nắng nóng nhiệt độ có thể hơn 40 độ C.

Trên công trường nắng nóng nhiệt độ có thể hơn 40 độ C.

Chị Trần Thị Hà, phụ trách tưới nhựa cho biết thêm: "Cứ mỗi lần phun nhựa là sức nóng hầm hập bốc lên, cảm giác bỏng rát cả người. Nhưng anh em vẫn cố gắng, bởi công trình đang chạy nước rút".

Thiếu vật liệu, vướng mặt bằng, nhiều hạng mục phải chờ

Mặc dù tinh thần thi công của các nhà thầu rất quyết liệt, nhưng tiến độ dự án vẫn gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là vấn đề thiếu vật liệu đắp nền và chậm bàn giao mặt bằng.

Nhiều vị trí trên tuyến đường vành đai được thảm nhựa.

Nhiều vị trí trên tuyến đường vành đai được thảm nhựa.

Ông Lê Khắc Dũng - đại diện Công ty CP Xây lắp 3, đơn vị thi công 2,4km tuyến cho biết: "Đến nay, chúng tôi mới hoàn thành phần đỉnh K95 và khoảng 70% lớp K98.

Tuy nhiên, đất K98 trên địa bàn rất khan hiếm, chất lượng lại không đạt độ nén. Đơn vị phải 'đi mót' từng xe ở các mỏ nhỏ lẻ để đưa về công trường, nguồn cung rất nhỏ giọt".

"Giá cả vật liệu thì tăng cao mà không có nguồn để mua. Có mỏ chỉ cho lấy vài xe một ngày, không bán đại trà. Cung đường vận chuyển lại xa nên càng thêm khó khăn", ông Dũng nói.

Nếu thời tiết thuận lợi, đơn vị dự kiến mất thêm khoảng 10 ngày nữa để hoàn thiện nền đường, chuyển sang các công đoạn tiếp theo.

Nếu mặt bằng được bàn giao sớm nhà thầu tự tin hoàn thiện dự án trước tiến độ.

Nếu mặt bằng được bàn giao sớm nhà thầu tự tin hoàn thiện dự án trước tiến độ.

Không chỉ vật liệu, công tác giải phóng mặt bằng cũng đang là điểm nghẽn lớn. Đến nay, thành phố mới bàn giao được 8.869/11.160m chiều dài tuyến giai đoạn 1, đạt khoảng 79%. UBND TP Hà Tĩnh đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho 255 hộ dân, với tổng kinh phí hơn 216 tỷ đồng, đồng thời hoàn thành 4 khu tái định cư vào năm 2024.

Tuy nhiên, một số hộ dân còn chưa đồng thuận với phương án đền bù nên còn khiếu kiện. Ngoài ra, đến thời điểm này, UBND tỉnh vẫn chưa ban hành đơn giá đất tái định cư chính thức, khiến nhiều hồ sơ chưa thể chi trả, bàn giao mặt bằng theo kế hoạch.

Về vốn, lũy kế đến hết tháng 1/2025, dự án đã được bố trí 652,23 tỷ đồng và giải ngân 584,83 tỷ đồng (đạt gần 90%). Riêng năm 2024, giải ngân đạt 97,8% kế hoạch, cho thấy quyết tâm lớn từ chủ đầu tư và địa phương.

Dù còn không ít vướng mắc, nhưng với sự nỗ lực không ngừng của các đơn vị thi công, sự vào cuộc của chính quyền và đồng thuận từ người dân, tuyến đường vành đai phía Đông TP Hà Tĩnh đang từng bước thành hình.

Đây sẽ là trục giao thông quan trọng kết nối các khu vực phát triển mới của thành phố, mở rộng không gian đô thị và tạo sức bật cho hạ tầng kỹ thuật của toàn tỉnh trong tương lai.

Hà Vũ

Nguồn Xây Dựng: https://baoxaydung.vn/doi-nang-thi-cong-duong-vanh-dai-phia-dong-tp-ha-tinh-192250510111836426.htm