Đội ngũ nhà giáo thi đua đổi mới sáng tạo
Dịp kỷ niệm 43 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20-11-1982 - 20-11-2025), tỉnh Đồng Nai có 4 tập thể và 4 cá nhân vinh dự tham gia Đại hội Thi đua yêu nước ngành Giáo dục lần thứ VIII, giai đoạn 2025-2030. Đây là những bông hoa tiêu biểu nhất trong vườn hoa đổi mới sáng tạo (ĐMST) của ngành giáo dục tỉnh Đồng Nai.

Tiến sĩ Phạm Văn Toản, Trưởng khoa Cơ điện - Điện tử Trường đại học Lạc Hồng hướng dẫn sinh viên làm quen với thiết bị khí nén công nghệ tự động hóa. Ảnh: Công Nghĩa
Hiệu trưởng Trường THPT Trấn Biên (phường Tam Hiệp) Phạm Thị Thanh Hà chia sẻ: “ĐMST trong dạy và học, đặc biệt là ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số đã trở thành mệnh lệnh đối với từng cán bộ, giáo viên trong tập thể nhà trường. Đây cũng là động lực giúp nhà trường gặt hái được nhiều “trái ngọt” trong sự nghiệp trồng người”.
Thi đua dạy tốt - học tốt
Nói về ĐMST trong dạy và học tại Trường THPT Trấn Biên, Hiệu trưởng Phạm Thị Thanh Hà cho rằng: Giáo dục vẫn tiếp nối mục tiêu dạy chữ, truyền đạt kiến thức, bồi đắp nhân cách, đạo đức cho học sinh, giúp các em trưởng thành và trở thành những công dân có ích cho xã hội, góp phần xây dựng đất nước. Tuy nhiên, ngày nay, ngành giáo dục đòi hỏi mỗi nhà giáo phải thực sự đổi mới tư duy sáng tạo để có thể giúp học sinh vận dụng kiến thức vào giải quyết các vấn đề của cuộc sống. Bên cạnh đó, các em rất cần được thầy, cô giáo trau dồi kỹ năng sống, vốn ngoại ngữ và công nghệ thông tin để trở thành công dân toàn cầu, công dân số.
Để giáo viên đáp ứng được những yêu cầu về ĐMST trong dạy và học, Ban Giám hiệu Trường THPT Trấn Biên thường xuyên định hướng cho giáo viên nghiên cứu sâu Chương trình Giáo dục phổ thông năm 2018, tìm tòi những phương pháp giảng dạy sáng tạo để thu hút học sinh trong các tiết học. Bên cạnh đó, nhà trường đã tạo ra nhiều sân chơi ngoại khóa hấp dẫn để các em cảm thấy thoải mái hơn trong học tập; đồng thời rèn luyện kỹ năng, thêm tự tin trong giao tiếp, sống có trách nhiệm, biết yêu thương và sẵn sàng chia sẻ.
Cô Phạm Thị Thanh Hà cho biết: “Thường xuyên đánh giá thi đua trong năm học của từng giáo viên đến các tổ chuyên môn là một trong những động lực giúp Phong trào ĐMST của trường ngày càng hiệu quả”.
Còn tại một ngôi trường tiểu học vùng biên giới - Trường Tiểu học Lộc Điền A (xã Lộc Hưng), dù cơ sở vật chất của trường đã được xây dựng nhiều năm và còn khó khăn về nhiều mặt nhưng đội ngũ nhà giáo ở ngôi trường này vẫn luôn đi đầu Phong trào thi đua ĐMST trong dạy và học. Những thành tích mà cán bộ, giáo viên của trường đạt được đã chứng minh cho nỗ lực ĐMST, tinh thần phấn đấu không có khó khăn nào là không thể vượt qua. Trong 5 năm trở lại đây, có 3 năm trường được UBND tỉnh tặng Cờ thi đua xuất sắc, 2 năm được UBND tỉnh tặng Bằng khen thi đua xuất sắc. Đặc biệt, trường đã vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Cờ thi đua và Bằng khen đơn vị dẫn đầu Phong trào Thi đua yêu nước năm học 2022-2023.
Cô Nguyễn Thị Xuân Hương, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lộc Điền A chia sẻ: “Ở trường chúng tôi, Phong trào ĐMST có trong mỗi buổi học, xuất phát từ tình yêu thương, đạo đức và trách nhiệm với học trò. Mỗi giáo viên đều coi ĐMST là việc làm thường xuyên như đổi mới chính mình, từ đó tạo động lực học tập, yêu trường, yêu lớp cho các em học sinh, biến mỗi ngày đến trường thực sự là một ngày vui. Ngoài việc rèn cho các em học sinh từng con chữ và kiến thức, nhà trường còn rất nhiều mô hình mới, cách làm hay để rèn luyện kỹ năng cho học sinh. Đơn cử như mô hình: Giờ ra chơi trải nghiệm, Thu gom rác tái chế bảo vệ môi trường, Liên đội tuyên dương đầu tuần…
Tận tụy với nghề
Ở Trường THCS Quang Trung (xã Thọ Sơn, tỉnh Đồng Nai), thầy giáo Nông Ích Sơn không chỉ được biết đến là giáo viên yêu nghề, giỏi chuyên môn mà còn thực sự “mát tay” trong bồi dưỡng học sinh giỏi. Trong 5 năm học gần đây, năm nào thầy Sơn cũng có học sinh do thầy bồi dưỡng đoạt giải học sinh giỏi cấp tỉnh, trong đó năm nhiều nhất có 4 em đoạt giải. Không chỉ được coi là giáo viên giỏi chuyên môn, thầy Sơn còn được biết đến là người thầy đa tài khi dẫn dắt học sinh đoạt giải tại Cuộc thi Khoa học kỹ thuật học sinh trung học, Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng cấp tỉnh. Thầy còn tham gia viết báo phản ánh gương người tốt - việc tốt, tham gia Hội thi Gia đình văn hóa cấp tỉnh… và đều đoạt giải.
Thầy Nông Ích Sơn sở hữu nhiều thành tích ấn tượng trong dạy và học, tận tụy với học sinh, từng được tặng nhiều bằng khen của UBND tỉnh, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, đặc biệt là bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và mới đây là bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Thầy Sơn chia sẻ: “Niềm vui lớn nhất và cũng là mục đích duy nhất với tôi chính là sự đam mê của học sinh trong từng tiết học, sự trưởng thành của các em trong hành trình vươn tới tri thức và tương lai. Để có những thành quả đó, tôi không ngừng nghiên cứu sâu kiến thức, tìm tòi nhiều phương pháp truyền đạt mới để học sinh cảm thấy hứng thú trong học tập”.
Cô Chu Thị Hằng (giáo viên Trường THPT Long Thành, xã Long Thành) được biết đến không chỉ là một giáo viên dạy môn Lịch sử mà cô còn là một giáo viên trưởng thành từ công tác Đoàn.
Theo Ban Giám hiệu nhà trường, ở vai trò nào cô Chu Thị Hằng cũng để lại dấu ấn. Chẳng hạn, dù không có kinh nghiệm làm thủ lĩnh Đoàn thanh niên nhưng khi được bầu làm Bí thư Đoàn trường, cô Hằng đã có mô hình tiêu biểu về cột mốc chủ quyền Hoàng Sa - Trường Sa giáo dục lịch sử cho học sinh, được Tỉnh đoàn đánh giá là mô hình tiêu biểu. Không dừng lại ở đó, cô Hằng còn được tặng danh hiệu Nhà giáo trẻ tiêu biểu do Tỉnh đoàn bình xét.
Sau nhiều năm công tác và cống hiến cho sự nghiệp “trồng người” bằng đam mê, nhiệt huyết và không ngừng sáng tạo, cô Chu Thị Hằng đã được tặng hàng chục danh hiệu. Trong đó có nhiều lần được UBND tỉnh tặng bằng khen, được công nhận là điển hình tiên tiến cấp tỉnh và toàn quốc năm 2023, điển hình về học tập và làm theo lời Bác, giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh.
Dù đạt được nhiều thành quả trong sự nghiệp “trồng người”, nhưng cô Chu Thị Hằng vẫn khiêm tốn cho rằng: “Trong hành trình đồng hành cùng với học sinh, người giáo viên phải luôn cố gắng để đổi mới chính mình trước khi muốn học sinh tiến bộ hơn. Chính vì vậy, tôi vẫn phải nỗ lực phấn đấu, học hỏi nhiều hơn để hoàn thiện bản thân, nhất là tìm tòi những phương pháp mới, kỹ năng giảng dạy mới hiệu quả”.
Đồng chí LÊ TRƯỜNG SƠN, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh:
Giáo dục Đồng Nai cần nhiều nhà giáo đổi mới sáng tạo trong dạy và học
Đồng Nai đang đứng trước những thời cơ phát triển đột phá và đòi hỏi chất lượng nguồn nhân lực ngày một cao hơn. Trách nhiệm này đòi hỏi cả hệ thống giáo dục của tỉnh, từ bậc phổ thông đến trung cấp, cao đẳng và đại học phải nỗ lực không ngừng ĐMST trong dạy và học, nghiên cứu khoa học. Đặc biệt, vai trò và trách nhiệm của đội ngũ nhà giáo sẽ quyết định đến chất lượng nguồn nhân lực không chỉ trong hiện tại và tương lai, nên mỗi nhà giáo cần nhận thức rõ hơn trách nhiệm của mình và không ngừng ĐMST.
Tiến sĩ PHẠM VĂN TOẢN, Trưởng khoa Cơ điện - Điện tử Trường đại học Lạc Hồng:
Đổi mới sáng tạo tiến vào kỷ nguyên mới
Trong suốt 20 năm làm giảng viên ngành cơ điện - điện tử, tôi đã cùng với sinh viên không ngừng ĐMST, từ đó đoạt nhiều giải thưởng xuất sắc trong các sân chơi robot, xe tiết kiệm nhiên liệu trong nước và quốc tế. Điều vui mừng hơn là chúng tôi đã có hàng chục giải pháp kỹ thuật chuyển giao cho doanh nghiệp trong nước và nước ngoài. Điều đó cũng cho thấy nếu thực sự cố gắng, nỗ lực thì mọi thành quả đều được đền đáp xứng đáng và trong kỷ nguyên mới hiện nay ĐMST càng có ý nghĩa hơn bao giờ hết.












