Đối thoại đầu tư trạm dừng nghỉ: Bài học từ nhà đầu tư lớn nhất Trung Quốc

Đại diện nhà đầu tư trạm dừng nghỉ lớn nhất Trung Quốc cho rằng, trước đây ở Trung Quốc có quy định về vị trí và quy mô của các trạm dừng nghỉ nhưng quy mô rất nhỏ. Tuy nhiên, sau này, Bộ GTVT Trung Quốc nhận thấy một số quy định bất cập nên đã thay đổi theo hướng tuyến cao tốc nào lưu lượng lớn thì phải xây dựng những trạm dừng nghỉ quy mô lớn.

Ông Thẩm Kiến Cường - Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Đầu tư Gia Hưng Khải Thông (thứ hai từ trái qua) giới thiệu với đoàn công tác của VARSI về trạm dừng nghỉ Hồ Dương Trừng

Ông Thẩm Kiến Cường - Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Đầu tư Gia Hưng Khải Thông (thứ hai từ trái qua) giới thiệu với đoàn công tác của VARSI về trạm dừng nghỉ Hồ Dương Trừng

Hôm nay (19/7), Hiệp hội các Nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam (VARSI) tổ chức chương trình khảo sát thực tế hệ thống trạm dừng nghỉ tại Trung Quốc. Đoàn công tác của VARSI gồm đại diện lãnh đạo một số Cục, Vụ, ban quản lý dự án thuộc Bộ GTVT và lãnh đạo các doanh nghiệp: Tập đoàn Đèo Cả, Công ty CP Xe khách Phương Trang, Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Trung Thành, Công ty CP Xây dựng thương mại 559…

Kinh nghiệm từ nhà đầu tư trạm dừng nghỉ lớn nhất Trung Quốc

Trong sáng nay (19/7), đoàn công tác đã đi thăm quan trạm dừng nghỉ Hồ Dương Trừng thuộc thành phố Tô Châu, tỉnh Giang Tô.

Giới thiệu với đoàn công tác của VARSI, ông Thẩm Kiến Cường - Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Đầu tư Gia Hưng Khải Thông (chủ đầu tư trạm dừng nghỉ Hồ Dương Trừng) cho biết, trạm dừng nghỉ Hồ Dương Trừng được xây dựng từ năm 1996. Trải qua 3 lần cải tạo, nâng cấp, đến nay trạm dừng nghỉ Hồ Dương Trừng có diện tích khoảng 50 ha.

Một số hình ảnh đoàn công tác của VARSI tham quan tại trạm dừng nghỉ Hồ Dương Trừng

Một số hình ảnh đoàn công tác của VARSI tham quan tại trạm dừng nghỉ Hồ Dương Trừng

Trạm dừng nghỉ Hồ Dương Trừng được thiết kế theo phong cách kiến trúc bầu trời xanh, là loại hình kiến trúc rất nổi tiếng của Trung Quốc. Trong khu vực trạm dừng nghỉ dành 10% diện tích cho xe điện dừng đỗ. Tại trạm dừng nghỉ còn có khu phố ẩm thực, với hai nhà hàng: Một nhà hàng ăn nhanh tự chọn món và một nhà hàng phục vụ hoàn toàn bằng robot.

"Đây là một trong 3 nhà hàng phục vụ hoàn toàn bằng robot hiện nay ở Trung Quốc. Trung bình một khách vào trạm dừng nghỉ sẽ tiêu khoảng 65 nhân dân tệ cho bữa trưa", ông Thẩm Kiến Cường tiết lộ.

Ngoài ra, trong khuôn viên trạm dừng nghỉ Hồ Dương Trừng còn có các khu biểu diễn nghệ thuật, khu cảnh quan kiến trúc theo các phong cách khác nhau để cho du khách thăm quan, ngắm cảnh.

Trong khuôn viên trạm dừng nghỉ Hồ Dương Trừng còn có các khu biểu diễn nghệ thuật, khu cảnh quan kiến trúc theo các phong cách khác nhau để cho du khách thăm quan, ngắm cảnh.

Trong khuôn viên trạm dừng nghỉ Hồ Dương Trừng còn có các khu biểu diễn nghệ thuật, khu cảnh quan kiến trúc theo các phong cách khác nhau để cho du khách thăm quan, ngắm cảnh.

Thông tin thêm, ông Trương Mạnh - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư Gia Hưng Khải Thông cho biết, trạm dừng nghỉ Hồ Dương Trừng được đầu tư với chi phí khoảng 180 triệu nhân dân tệ, thời gian cải tạo, nâng cấp trong khoảng 11 tháng. "Đối với trạm dừng nghỉ Hồ Dương Trừng, hiện có hơn 150 triệu lượt người xem trên tiktok, trở thành trạm dừng nghỉ có nhiều lượt người xem nhất trên Trung Quốc".

Giới thiệu về lịch sử hình thành doanh nghiệp, ông Trương Mạnh cho biết, Công ty Khải Thông được thành lập năm 2004, đến năm 2005, doanh nghiệp chính thức được cấp phép kinh doanh trạm dừng nghỉ đầu tiên là trạm dừng nghỉ cầu 2 Nam Kinh. Từ khi thành lập đến nay, Công ty Khải Thông đã hoàn thành nhiều trạm dừng nghỉ quy mô lớn như: Trạm dừng nghỉ Nam Thông, trạm Hồ Dương Trừng, trạm dừng nghỉ Mai Thông,…

"Đến nay, chúng tôi đã hoàn thành đầu tư 8 cặp trạm dừng nghỉ ở 25 tuyến đường cao tốc trải dài trên 40 tỉnh, thành ở Trung Quốc. Tại các trạm dừng nghỉ, chúng tôi áp dụng nhiều công nghệ thông minh vào công tác quản lý, vận hành. Hơn nữa, tại các trạm, chúng tôi đều tiến hành thu thập dữ liệu khách hàng để điều chỉnh hình thái kinh doanh và nhu cầu trải nghiệm của khách hàng", ông Trương Mạnh nói và cho biết thêm, hiện nay, Khải Thông đang là đơn vị hợp tác lớn nhất với các công ty cà phê chồn, KFC, Burger King….

Cao tốc có lưu lượng lớn cần xây dựng các trạm dừng nghỉ quy mô lớn

Sau khi tham quan và tìm hiểu về trạm dừng nghỉ Hồ Dương Trừng, hai bên đã tổ chức hội thảo, cùng nhau trao đổi, chia sẻ thẳng thắn những kinh nghiệm về công tác quy hoạch, các quy định của pháp luật, cơ chế quản lý của nhà nước trong quá trình đầu tư xây dựng các trạm dừng nghỉ trên cao tốc.

Mở đầu cuộc trao đổi, thẳng thẳn nhìn nhận các nhà đầu tư ở Việt Nam còn chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc đầu tư xây dựng các trạm dừng nghỉ trên cao tốc, đại diện VARSI hỏi thẳng: "Đối với trạm dừng nghỉ trên các tuyến cao tốc, khoảng cách và quy mô đầu tư như thế nào là phù hợp?".

Đại diện các cơ quan, đơn vị phát biểu, chia sẻ tại buổi hội thảo

Đại diện các cơ quan, đơn vị phát biểu, chia sẻ tại buổi hội thảo

Từ kinh nghiệm đầu tư hàng loạt trạm dừng nghỉ có quy mô lớn nhất trên các tuyến cao tốc ở Trung Quốc, ông Thẩm Kiến Cường - Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Đầu tư Gia Hưng Khải Thông chia sẻ: "Quy mô trạm dừng nghỉ trên cao tốc phụ thuộc vào nhiều yếu tố như đặc tính của từng khu vực, lưu lượng xe, danh lam thắng cảnh hay các khu du lịch xung quanh các trạm dừng nghỉ dự kiến xây dựng. Với lưu lượng phương tiện trên các tuyến cao tốc ở Việt Nam, nếu xây dựng các trạm dừng nghỉ với khoảng cách 15 - 20 km sẽ dẫn tới mật độ quá dày, trong khi diện tích tối thiểu 2,5 ha và tối đa 5 ha là quá hạn chế. Tôi cho rằng, các đơn vị liên quan cần nghiên cứu lại theo hướng tăng khoảng cách giữa các trạm dừng nghỉ trên cao tốc dài hơn và tăng diện tích lên lớn hơn".

Tiếp lời, ông Nguyễn Xuân Hưng - đại diện Cục Đường bộ Việt Nam đặt câu hỏi: "Đối với vị trí quy hoạch các trạm dừng nghỉ trên các tuyến cao tốc, Công ty Khai Thông đề xuất trước thời điểm xây dựng tuyến đường hay sau khi tuyến đường đã hoàn thành đưa vào khai thác?".

Đề cập đến nội dung này, ông Thẩm Kiến Cường nói: "Hiện nay, hệ thống đường cao tốc của Trung Quốc có khoảng 186.000 km đã được đưa vào khai thác. Để có được kết quả này, đất nước chúng tôi đã phải trải qua hơn 30 năm đầu tư xây dựng hệ thống đường cao tốc. Trước đây, Trung Quốc có quy định về vị trí và quy mô của các trạm dừng nghỉ nhưng quy mô rất nhỏ. Tuy nhiên, sau này, Bộ GTVT Trung Quốc nhận thấy một số quy định bất cập nên đã thay đổi theo hướng tuyến cao tốc nào lưu lượng lớn thì phải xây dựng những trạm dừng nghỉ quy mô lớn".

"Đối với các trạm dừng nghỉ đang hoạt động nói chung và trạm dừng nghỉ Hồ Dương Trừng nói riêng thì cơ quan nhà nước của Trung Quốc quản lý những nội dung gì?", ông ông Nguyễn Xuân Hưng - đại diện Cục Đường bộ Việt Nam tiệp tục đặt câu hỏi.

Trả lời vấn đề này, ông Thẩm Kiến Cường nói: "Bên Trung Quốc có Hiệp hội về đường cao tốc. Tổ chức này đưa ra một số tiêu chuẩn, quy chuẩn quản lý đối với các trạm dừng nghỉ trên đường cao tốc. Trong đó, trạm dừng nghỉ Hồ Dương Trừng cũng phải tuân thủ theo các tiêu chuẩn, quy chuẩn được cơ quan này đặt ra. Ở Trung Quốc, cơ quan nhà nước sẽ quản lý, giám sát toàn bộ hoạt động của các trạm dừng nghỉ. Chúng tôi phải báo cáo hàng ngày toàn bộ hoạt động của các trạm dừng nghỉ. Chẳng hạn, chúng tôi đang ngồi đây để trao đổi, thảo luận chia sẻ về kinh nghiệm trạm dừng nghỉ thì phía cơ quan quản lý nhà nước cũng đã nắm rõ".

Đại diện cho đơn vị đang triển khai đầu tư xây dựng nhiều dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam, ông Lê Quốc Dũng - Q.Giám đốc Ban QLDA 7 bày tỏ thắc mắc: "Có quy định nào bắt buộc diện tích tối thiểu hay tối đa với các trạm dừng nghỉ hay không?"

Đáp lời, ông Thẩm Kiến Cường nói rõ: "Trung Quốc có quy định về diện tích các trạm dừng nghỉ. Theo quy định trước đây, diện tích xây dựng trạm dừng nghỉ một bên tối đa là 8.000 m2, khá giống với quy định hiện nay của Việt Nam. Tuy nhiên, hiện nay, quy định về diện tích trạm dừng nghỉ trên các tuyến cao tốc của Trung Quốc đã thay đổi. Quy mô, diện tích của từng trạm dừng nghỉ sẽ căn cứ vào đặc tính của từng khu vực, lưu lượng xe, danh lam thắng cảnh hay các khu du lịch xung quanh các trạm dừng nghỉ".

Đúc rút kinh nghiệm từ việc triển khai thành công các trạm dừng nghỉ ở Trung Quốc do Công ty Khải Thông đầu tư, ông Thẩm Kiến Cường đưa ra lời khuyên cho các doanh nghiệp của Việt Nam đang có nhu cầu nghiên cứu đầu tư trạm dừng nghỉ. Thứ nhất, trạm dừng nghỉ sẽ là mảnh ghép cho ngành du lịch. Thứ hai, trạm dừng nghỉ là cửa ngõ để vào một tỉnh, thành phố.

Ông Lê Quốc Dũng - Q.Giám đốc Ban QLDA 7 hỏi thêm: "Một số trạm dừng nghỉ của Khai Thông đã đầu tư trước đây, khi tiếp tục nâng cấp, cải tạo thì căn cứ vào cơ sở nào?"

Đánh giá việc nâng cấp, cải tạo các trạm dừng nghỉ là việc khá phức tạp, tuy nhiên, ông Thẩm Kiến Cường cho rằng, có hai căn cứ quan trọng nhất làm cơ sở pháp lý cho công tác cải tạo, nâng cấp các trạm dừng nghỉ là mật độ dân cư sống ở xung quanh và lưu lượng xe lưu thông trên tuyến cao tốc.

Nhân dịp này, ông Hồ Minh Hoàng - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả, đại diện cho đoàn công tác của VARSI trao quà lưu niệm cho ông Thẩm Kiến Cường - Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Đầu tư Gia Hưng Khải Thông

Nhân dịp này, ông Hồ Minh Hoàng - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả, đại diện cho đoàn công tác của VARSI trao quà lưu niệm cho ông Thẩm Kiến Cường - Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Đầu tư Gia Hưng Khải Thông

Cuối cùng, trả lời câu hỏi của Tạp chí Giao thông vận tải về việc để thu hút khách, các trạm dừng nghỉ ở Trung Quốc nói chung và các trạm của Công ty Khải Thông nói riêng có phải chi trả "hoa hồng" cho các tài xế xe khách hoặc hướng dẫn viên của công ty du lịch? Ông Thẩm Kiến Cường nói thẳng: "Đối với cá trạm dừng nghỉ do Công ty Khải Thông đầu tư sẽ không phải chi bất cứ khoản hoa hồng hay khoản bồi dưỡng nào cho các tài xế, hướng dẫn viên của các doanh nghiệp vận tải, công ty lữ hành. Bởi, các trạm dừng nghỉ của chúng tôi xây dựng với mong muốn tạo ra chất lượng tốt nhất để khách hàng tự cảm nhận tìm đến sử dụng và trải nghiệm dịch vụ".

Cảm ơn Chủ tịch Công ty Khải Thông đã dành thời gian giới thiệu các hoạt động tại trạm dừng nghỉ Hồ Dương Trừng, các dự án trạm dừng nghỉ hoạch định trong tương lai, ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả khẳng định, đây không chỉ là kinh nghiệm quý báu đối với các nhà đầu tư hạ tầng giao thông mà còn đối với cả các cơ quan quản lý nhà nước trực thuộc Bộ GTVT của Việt Nam.

"Chúng tôi rất mong muốn hợp tác, chúng tôi đã có hơn 25 năm kinh nghiệm phát triển dịch vụn trạm dừng nghỉ trên cao tốc, chứng kiến được quá khứ, hiện trạng của hệ thống trạm dừng nghỉ có thể sang Viểt Nam chia sẻ, tìm hiểu phương thức hợp tác phù hợp", ông Thẩm Kiến Cường, Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Đầu tư Gia Hưng Khải Thông.

Nguồn GTVT: https://tapchigiaothong.vn/doi-thoai-dau-tu-tram-dung-nghi-trung-quoc-dieu-chinh-chinh-sach-khi-nhan-thay-bat-cap-18324071916312551.htm