Đối thoại làm rõ nghi vấn rút ruột tiêu, cà phê ở cảng Cát Lái

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết, ngày 13/6 Hiệp hội Hồ tiêu và Cây gia vị Việt Nam và Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn sẽ làm việc với nhau để làm rõ về phản ánh hiện tượng các container hàng tiêu, cà phê xuất khẩu nghi vấn bị 'rút ruột' tại cảng Cát Lái.

Mới đây, trước việc thiếu hụt hàng hóa khi xuất khẩu của một số doanh nghiệp thành viên, Hiệp hội Hồ tiêu và Cây gia vị Việt Nam (VPSA) đã có văn bản gửi Cục Hàng hải Việt Nam và Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn về việc thiếu hụt hàng hóa xuất khẩu.

Đường vào cảng Cát Lái, quận 2, TP Thủ Đức. Ảnh: TCT TCSG

Đường vào cảng Cát Lái, quận 2, TP Thủ Đức. Ảnh: TCT TCSG

"Hiện đã có 5 thành viên của VPSA phản ánh về tình trạng bị thiếu hụt hàng hóa hồ tiêu và cà phê tại cảng Cát Lái, với khối lượng hàng hóa bị mất chiếm từ 7-28%, đều cùng một cảng hạ tại Cát Lái và đều nằm tại cảng trong một thời gian do tàu bị hoãn", VPSA cho biết.

Tuy nhiên, ngay trong tối 11/6, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn (TCT TCSG) đã chính thức đưa ra phản hồi đến VPSA liên quan tới thông tin trên. Cụ thể, các phòng ban chức năng của Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn đang làm việc với các đơn vị thẩm quyền và cơ quan chức năng để kiểm chứng thông tin thiếu hụt hàng hóa do phía VPSA cung cấp.

"Tuy nhiên, việc Hiệp hội đưa thông tin hàng hóa nghi bị "rút" bớt tại cảng Cát Lái là chưa có căn cứ. Việc rủi ro mất hàng có thể xảy ra ở nhiều khâu. Do đó, chưa có căn cứ để khẳng định xảy ra tại cảng Cát Lái. Luồng hàng hóa di chuyển từ kho người bán đến kho người mua phải đi qua các khâu trong chuỗi cung ứng như vận tải trên biển, đến cảng dỡ hàng, vận tải từ cảng đến kho nhập khẩu… cần phải kiểm chứng để tránh gây hiểu nhầm cũng như ảnh hưởng đến thương hiệu của cảng", Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn giải thích.

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết, đã nhận thông tin một số doanh nghiệp xuất khẩu nông sản như hồ tiêu, cà phê phản ánh có hiện tượng các container hàng xuất khẩu khi đến tay người nhập khẩu bị phản ánh thiếu hàng, mất hàng.

Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam (VPSA) đã có văn bản gửi cơ quan chức năng thông tin về hiện tượng nói trên. Tuy nhiên, Cục Xuất nhập khẩu cho hay hiện chưa có cơ sở để khẳng định việc mất hàng diễn ra ở đâu, tại địa điểm nào trong khi hàng hóa vận chuyển từ người xuất khẩu đến người nhập khẩu đi qua nhiều công đoạn khác nhau, nhiều đơn vị tham gia xử lý hàng hóa.

Trước mắt, Cục Xuất nhập khẩu đã liên hệ, trao đổi với Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam và Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn, đề nghị hai bên sớm ngồi lại với nhau, trao đổi trực tiếp, cung cấp thêm thông tin để làm rõ nguyên nhân sự việc và có biện pháp gia tăng an ninh, an toàn cho các lô hàng xuất nhập khẩu.

Thy Lê

Nguồn Vnbusiness: https://vnbusiness.vn//thi-truong/doi-thoai-lam-ro-nghi-van-rut-ruot-tieu-ca-phe-o-cang-cat-lai-1100378.html