'Đòn bẩy' phát triển kinh tế biển miền Trung
Với quy mô cầu cảng dài 225m, tiếp nhận tàu chở hàng trọng tải 45.000 DWT, công suất khai thác lên đến 2,15 triệu tấn hàng hóa/năm, Bến số 3 Cảng Quốc tế Lào - Việt đi vào khai thác được kỳ vọng là 'đòn bẩy' phát triển kinh tế biển miền Trung.
"Mắt xích" quan trọng trong chuỗi logistics liên quốc gia
Dự án Bến số 3 Cảng Quốc tế Lào - Việt được Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh cấp giấy chứng nhận đầu tư lần đầu vào năm 2015. Sau 10 năm triển khai, Bến số 3 đã hoàn thành, chính thức đưa vào khai thác cuối tháng 4 vừa qua. Lễ khánh thành Bến số 3 đã được long trọng tổ chức quy mô cấp Quốc gia với sự tham dự của Tổng Bí thư BCH Trung ương Đảng, Chủ tịch nước CHDCND Lào Thongloun Sisoulith và Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam Lương Cường, cùng các đồng chí lãnh đạo cấp cao hai nước.

Toàn cảnh Bến số 3 Cảng Quốc tế Lào - Việt.
Bến số 3 Cảng Quốc tế Lào - Việt được xây dựng trên diện tích 43.928m² đất và 42.000m² mặt nước, tổng vốn đầu tư gần 1.000 tỷ đồng. Với chiều dài 225m, độ sâu trước bến -13,3m, Bến số 3 có khả năng tiếp nhận tàu chở hàng tổng hợp trọng tải đến 45.000 DWT, công suất khai thác 2,15 triệu tấn/năm. Khi kết hợp với Bến số 1 và Bến số 2, tạo thành hệ thống cầu cảng liên hoàn dài 697m. Tổ hợp này có khả năng tiếp nhận cùng lúc 3 tàu trọng tải lớn từ 50.000-55.000 tấn hoặc 6-7 tàu cỡ trung bình từ 3.000-4.000 tấn, nâng cao đáng kể năng lực lưu thông hàng hóa qua khu vực.

Tổng Bí thư BCH Trung ương Đảng, Chủ tịch nước CHDCND Lào Thongloun Sisoulith và Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam Lương Cường, cùng các đồng chí lãnh đạo cấp cao hai nước thăm quan tại Bến số 3 Cảng Quốc tế Lào - Việt.
Trong những năm qua, Công ty CP Cảng quốc tế Lào - Việt (thuộc Tổng Công ty Khoáng sản và Thương mại Hà Tĩnh) đã vận hành, khai thác thương mại, phát huy tối đa công suất thiết kế của Bến số 1, Bến số 2 - Cảng Vũng Áng. Bến số 3 đi vào khai thác, hứa hẹn sẽ tạo lực hút mạnh mẽ đối với các dòng vốn đầu tư trong và ngoài nước, hình thành trung tâm logistics liên vùng năng động, mở rộng không gian phát triển kinh tế biển miền Trung nói chung và của tỉnh Hà Tĩnh nói riêng.
Đặc biệt, bến cảng này được kỳ vọng trở thành "mắt xích" quan trọng trong chuỗi logistics liên quốc gia, phục vụ nhu cầu vận chuyển, trung chuyển hàng hóa ngày càng tăng, nhất là xuất nhập khẩu và quá cảnh từ Lào, Đông Bắc Thái Lan ra biển.
Địa hình lý tưởng để phát triển hệ thống cảng nước sâu
Bến số 3 không chỉ đánh dấu bước phát triển mới của Công ty CP Cảng quốc tế Lào - Việt mà còn là minh chứng cho việc thực hiện có chiều sâu, thiết thực và hiệu quả các cam kết giữa Chính phủ hai nước Lào và Việt Nam về hợp tác đầu tư phát triển Bến số 1, 2 và 3 Cảng Vũng Áng.
Ông Nguyễn Anh Tuấn – Giám đốc Công ty CP Cảng Quốc tế Lào – Việt (đơn vị chủ đầu tư Bến số 3) chia sẻ với PV ĐS&PL: "Sau hơn 24 năm đưa vào khai thác cầu cảng số 1 và 15 năm khai thác cầu cảng số 2, hai cầu cảng đã phát huy tối đa công suất, đóng góp lớn vào sự phát triển của doanh nghiệp cũng như quá trình phát triển kinh tế xã hội chung của tỉnh. Bến số 3 đi vào khai thác trở thành điểm trung chuyển hàng hóa giữa các nước trong khu vực và quốc tế, mở ra cơ hội thúc đẩy tăng trưởng thông qua phát triển kinh tế về lĩnh vực khai thác cảng biển và logistics".

Bến cảng Số 3 được kỳ vọng trở thành mắt xích quan trọng trong chuỗi logistics liên quốc gia.
Hà Tĩnh với lợi thế là địa phương có đường bờ biển dài, cụm cảng Sơn Dương – Vũng Áng độ sâu tự nhiên từ -11m đến -22m, không bị bồi lắng là điều kiện lý tưởng để phát triển hệ thống cảng nước sâu trung chuyển quốc tế.
Theo quy hoạch tổng thể phát triển cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn 2050 của Chính phủ, cảng biển Hà Tĩnh là cảng loại I; trong đó 2 khu bến Cảng Vũng Áng và Sơn Dương có chức năng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội liên vùng, tiếp chuyển một phần hàng quá cảnh cho nước Lào và Thái Lan. Với Bến số 3 Cảng quốc tế Lào - Việt được đưa vào khai thác, lũy kế đến nay, toàn tỉnh Hà Tĩnh có tổng 7 bến cảng với 22 cầu cảng đang hoạt động, trong đó, cụm Vũng Áng - Sơn Dương có 5 bến cảng với 19 cầu cảng.

Ngoài ra, hiện, Hà Tĩnh còn có Bến số 4 Cảng Vũng Áng do Công ty CP Tập đoàn Hoành Sơn làm chủ đầu tư cũng đang được hoàn thiện các hạng mục cuối cùng để sớm đưa vào khai thác. Bến cảng số 4 có tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng, tiếp nhận tàu trọng tải đến 40.000 DWT, công suất khai thác 2,3 triệu tấn/năm. Dự kiến, Bến cảng số 4 sẽ đi vào vận hành khai thác sử dụng trong năm 2025.
Năm 2024, sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển Hà Tĩnh đạt hơn 34 triệu tấn; quý I/2025 đạt hơn 9,25 triệu tấn. Trong đó, các mặt hàng chủ yếu như quặng, kali, than, gỗ dăm, thép, xăng dầu....