Đón đầu khách du lịch 'thời bão giá'

Trước bối cảnh toàn ngành du lịch đang đối diện với nhiều thách thức, các chuyên gia và đơn vị lữ hành đã cùng thảo luận tìm giải pháp thu hút khách du lịch tại tọa đàm 'Du lịch thời bão giá' diễn ra vào chiều 20-3.

Xu hướng cá nhân hóa trải nghiệm du lịch đang lên ngôi. Ảnh: Hoàng Lân

Xu hướng cá nhân hóa trải nghiệm du lịch đang lên ngôi. Ảnh: Hoàng Lân

Cá nhân hóa trải nghiệm du lịch

Năm 2024, ngành Du lịch Việt Nam có sự phục hồi nhanh chóng khi đón lượng khách lớn với 17,5 triệu lượt khách quốc tế, tăng 38,9% so với cùng kỳ năm 2023; khách nội địa ước đạt 110 triệu lượt. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt khoảng 840 nghìn tỷ đồng, tăng 23,8% so với cùng kỳ năm 2023. Theo Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển du lịch Nguyễn Anh Tuấn (Cục Du lịch lịch Quốc gia Việt Nam, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), có được những thành tích này là nhờ những chính sách kịp thời của Chính phủ, nỗ lực của các địa phương, sự hợp tác, liên kết của các đơn vị hiệu quả.

Mặc dù đánh giá ngành Du lịch Việt Nam có bước phát triển vượt bậc, ông Nguyễn Anh Tuấn cũng nhận định, ngành Du lịch sẽ còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, trong đó có vấn đề bão giá, xu hướng du lịch thay đổi của du khách, sự cạnh tranh của thời đại công nghệ, AI.

Các khách mời tham gia Tọa đàm "Du lịch thời bão giá". Ảnh: BTC

Các khách mời tham gia Tọa đàm "Du lịch thời bão giá". Ảnh: BTC

Đánh giá xu hướng du lịch trong năm 2025, PGS.TS Phạm Hồng Long, Trưởng khoa Du lịch, Trường Đại học khoa học xã hội và nhân văn cho rằng, sau dịch Covid-19, xu hướng du lịch có nhiều thay đổi, trong đó xu hướng cá nhân hóa lên ngôi. Du khách sẽ có nhu cầu du lịch theo nhóm nhỏ như gia đình, bạn bè, hoặc tự trải nghiệm. “Du khách sẽ chuộng những trải nghiệm thực tế khám phá thiên nhiên, văn hóa bản địa, du lịch chăm sóc sức khỏe. Rất nhiều người chọn du lịch tự túc, đó sẽ là thách thức để các đơn vị doanh nghiệp du lịch phải nâng cấp dịch vụ, sản phẩm cả về giá và trải nghiệm mới”, ông Phạm Hồng Long chia sẻ.

Chia sẻ bên lề hội nghị, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Hà Nội Nguyễn Tiến Đạt cho rằng, hiện nay, với công nghệ hiện đại và sự hỗ trợ của AI, du khách rất dễ dàng tìm kiếm và đặt các gói du lịch giá rẻ, hấp dẫn. Điều này sẽ là thách thức lớn đối với các doanh nghiệp du lịch. Việc xây dựng các gói dịch vụ theo combo hoặc thiết kế sản phẩm theo nhu cầu từng nhóm khách hàng, theo xu hướng (như tổ chức các sự kiện âm nhạc, các tour khám phá điểm đến theo bộ phim đang hot) sẽ là hướng đi hiệu quả”, ông Nguyễn Tiến Đạt bày tỏ.

Làm thế nào để hút khách hiệu quả?

Một trong những vấn đề được đặt ra tại tọa đàm “Du lịch thời bão giá” là việc các doanh nghiệp và du khách phải đối diện với vấn nạn lừa đảo, giả mạo. Giám đốc Sài Gòn Tourist chi nhánh Hà Nội Nguyễn Hoài Thu cho rằng, du khách khi lựa chọn mua sản phẩm dịch vụ nên lựa chọn những đơn vị lữ hành uy tín, vào trang thông tin của công ty kiểm tra số hotline và liên hệ trực tiếp thay vì mua trên mạng không rõ nguồn gốc.

FLC Hotel và Resorts xây dựng các gói sản phẩm combo kết hợp hàng không, đường sắt và lưu trú để mang trải nghiệm hấp dẫn cho du khách. Ảnh: BTC

FLC Hotel và Resorts xây dựng các gói sản phẩm combo kết hợp hàng không, đường sắt và lưu trú để mang trải nghiệm hấp dẫn cho du khách. Ảnh: BTC

Với những thách thức đặt ra, các chuyên gia và các đơn vị du lịch đã đưa ra những giải pháp để thu hút khách theo xu hướng mới. Theo Phó Tổng Giám đốc Thường trực FLC Hotel và Resorts Trần Kim Qui, hiện nay đơn vị đã xây dựng các gói sản phẩm combo trọn gói cho nhiều dòng khách, cho phép khách check-in sớm, áp dụng các chính sách hoãn, hủy linh hoạt và ưu đãi theo từng mùa. Hiện nay đơn vị liên kết với các đơn vị vận chuyển như hàng không, đường sắt để xây dựng các gói sản phẩm ưu đãi về giá nhưng vẫn bảo đảm dịch vụ tiêu chuẩn. Chẳng hạn các gói combo trọn gói vé máy bay và lưu trú từ thành phố Hồ Chí Minh - Hạ Long, từ Hà Nội/thành phố Hồ Chí Minh – Quy Nhơn (Bình Định); hoặc combo trải nghiệm du lịch đường sắt “0 đồng” đi Quy Nhơn. Ngoài ra, đơn vị đã xây dựng các gói sản phẩm du lịch trải nghiệm khép kín như lưu trú, nghỉ dưỡng, ẩm thực. “Với thời đại công nghệ AI phát triển mạnh, chúng tôi yêu cầu nhân viên phải cập nhật xu hướng, sử dụng một số ứng dụng AI để nâng cao năng suất và chất lượng công việc”, bà Trần Kim Qui cho biết.

Còn theo Giám đốc Sài Gòn Tourist chi nhánh Hà Nội Nguyễn Hoài Thu, bên cạnh việc kích cầu du lịch khách nội địa, hiện nay đơn vị đã xây dựng các chiến lược thu hút khách Inbound (đón khách nước ngoài). Trong đó, đơn vị tập trung khai thác dòng khách du lịch bằng tàu biển. “Năm nay, dự báo dòng khách quốc tế có khả năng chi trả cao sẽ là châu Âu, Mỹ… Chúng tôi sẽ triển khai sản phẩm đưa khách trải nghiệm hành trình khám phá trải nghiệm độc đáo về văn hóa bản địa cũng như hành trình khám phá top các món ăn ngon địa phương”, bà Hoài Thu chia sẻ.

Tại hội thảo, các chuyên gia cũng đưa ra nhiều giải pháp cho các địa phương, đơn vị để có thể thu hút khách bền vững, tránh thời vụ. PGS.TS Phạm Hồng Long cho rằng, cần có sự phối hợp, chia sẻ của các đơn vị điểm đến, lữ hành, lưu trú trong việc tổ chức sự kiện kích cầu, đẩy mạnh các dòng sản phẩm trải nghiệm du lịch văn hóa, du lịch tâm linh. Còn theo Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển du lịch Nguyễn Anh Tuấn, các đơn vị lưu trú cần có chính sách kích cầu những ngày trong tuần và vào mùa thấp điểm để du khách có thể trải nghiệm những ngày trong tuần thay vì đi vào cuối tuần hoặc mùa cao điểm.

Năm 2025, ngành Du lịch Việt Nam đặt mục tiêu đón 22 – 23 triệu lượt khách quốc tế, 120 – 130 triệu lượt khách nội địa. Đây là mục tiêu cao trong bối cảnh ngành Du lịch đang đối diện nhiều thách thức. Tuy nhiên, các chuyên gia du lịch cho rằng, với nỗ lực của toàn ngành, ngành Du lịch tin tưởng có thể đạt được mục tiêu kỳ vọng đặt ra.

Hoàng Lân

Nguồn Hà Nội Mới: https://hanoimoi.vn/don-dau-khach-du-lich-thoi-bao-gia-696379.html