Đón học sinh trở lại trường: Cân bằng giữa dạy học trực tiếp – trực tuyến
Đà Nẵng sẽ thí điểm cho HS khối lớp 1 và 9 tại các trường học ở xã Hòa Bắc (huyện Hòa Vang) đến trường học trực tiếp từ ngày 20/10.
HS được học theo hình thức cuốn chiếu để đến ngày 1/11, HS khối còn lại của xã Hòa Bắc đến trường học trực tiếp.
Bảo đảm mục tiêu kép
Bà Phạm Hồ Quỳnh Trang – Trưởng phòng GD&ĐT huyện Hòa Vang (Đà Nẵng) cho biết: Lịch đến trường học trực tiếp của HS lớp 1 Trường Tiểu học Hòa Bắc và HS lớp 9 Trường THCS Nguyễn Tri Phương phải dời sang ngày 20/10 thay vì ngày 18/10 như dự kiến. Nguyên nhân do nhiều tuyến đường liên thôn ở xã Hòa Bắc như đường từ Nam Yên qua Phò Nam nước lớn, vùng Lộc Mỹ vẫn còn bị ngập sâu.
Sáng 18/10, mưa đã ngớt, GV, nhân viên nhà trường đến trường để dọn dẹp vệ sinh. Mưa lớn kéo dài trong 2 ngày 16 và 17/10 khiến sân trường của điểm trường chính tại thôn Phò Nam bị ngập sâu trong nước. Một số phòng học cũng bị tốc mái tôn. Lực lượng dân quân xã đã cùng với cán bộ, GV, NV nhà trường khẩn trương thu dọn tôn, khiêng lại bàn ghế, vệ sinh sạp ngủ HS.
Trường Tiểu học Hòa Bắc có 72 HS khối lớp Một ở 4 điểm trường Phò Nam, Nam Yên, Nam Mỹ và Giàn Bí. Theo cô Lê Thị Thanh Xuân – Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hòa Bắc, ngoài chuẩn bị các điều kiện cơ sở vật chất để đón HS lớp 1 học trực tiếp tại trường, nhà trường đã tổ chức họp phụ huynh khối lớp 1. Ngoài tuyên truyền về công tác đảm bảo an toàn phòng, chống dịch; thông báo kế hoạch, phương án dạy học khi HS đến trường học trực tiếp, phụ huynh còn nhận khẩu trang mang về cho HS.
Để đảm bảo các điều kiện đón HS đến trường học trực tiếp, cả 2 trường đã hoàn thành tổng dọn vệ sinh trường, lớp, sát khuẩn trước 2 ngày trước khi HS học trực tiếp. Sở GD&ĐT Đà Nẵng đã tổ chức đoàn kiểm tra để rà soát các điều kiện cơ sở vật chất, thiết bị y tế… của nhà trường. “Phương án phòng chống dịch của trường được gửi về Trung tâm y tế huyện để cơ quan chức năng kiểm tra, giám sát. Cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, vệ sinh môi trường đều phải theo các hướng dẫn của Bộ Y tế. Trường phải có phòng, khu vực cách ly”, thầy Phạm Minh Vũ – Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Tri Phương thông tin.
Ngoài ra, danh sách phụ huynh HS đang làm công nhân tại khu công nghiệp cũng được lập riêng để có biện pháp phòng, chống dịch phù hợp. Đối với những phụ huynh không được xét nghiệm định kỳ tại công ty, nhà trường sẽ lập danh sách để tham gia xét nghiệm tại trạm y tế xã.
Khảo sát kiến thức trước khi dạy
Trong thời gian đầu, HS khối lớp 9 Trường THCS Nguyễn Tri Phương sẽ học trực tiếp 3 môn Toán – Ngữ văn và Anh văn vào thứ 2-4-6 hàng tuần. Các ngày còn lại học trực tuyến với những môn học khác. Khối lớp 1 của Trường Tiểu học Hòa Bắc chỉ học vào buổi sáng tại trường.
Thầy Phạm Minh Vũ cho biết: “Triển khai đồng thời cả hai hình thức dạy học nên nhà trường đã phân chia lại thời khóa biểu để đảm bảo sức khỏe cho giáo viên và học sinh, nhất là giáo viên vừa dạy học trực tiếp vừa dạy học trực tuyến... Hôm nào dạy trực tiếp tại trường, GV sẽ không có tiết dạy trực tuyến. HS cũng chỉ học 2 môn, mỗi môn 2 tiết trong những ngày học trực tiếp để tránh quá tải”.
Trường THCS Nguyễn Tri Phương sẽ tổ chức cho HS làm bài khảo sát để nắm được mức độ tiếp nhận kiến thức của các em trong thời gian học trực tuyến. Tiết học đầu tiên của các bộ môn khi HS học trực tiếp tại trường, GV sẽ nắm thông tin những bài học nào các em không tham gia học được, hoặc khối lượng kiến thức nào chưa hiểu, chưa giải quyết được bài tập... để có kế hoạch ôn tập, củng cố lại kiến thức.
Theo kế hoạch, ngày 25/10, HS Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn sẽ học trực tiếp tại trường. Thầy Lê Vinh, Hiệu trưởng nhà trường cho hay: Trường có 16 HS ở địa bàn Quảng Nam, trong đó có 12 HS ở lại ký túc xá (theo danh sách cũ). Hiện vẫn có HS sinh sống ở vùng có dịch. Nhà trường đang làm việc với Trung tâm y tế quận Sơn Trà để có hướng dẫn cụ thể đối với từng HS. Trên cơ sở này, nhà trường sẽ trao đổi với HS và phụ huynh để có phương án cuối cùng. Nếu trường hợp có những HS không thể đến trường học trực tiếp để đảm bảo các điều kiện phòng dịch, GV sẽ ghi âm lại nội dung bài giảng, chuyển cho HS để tự học có hướng dẫn.
Đón HS trở lại trường, ông Trần Nguyễn Minh Thành – Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Đà Nẵng lưu ý nhà trường và GV: Với HS lớp 1 khi đến trường học trực tiếp, giáo viên khảo sát tư thế ngồi học, cách cầm bút, đặt bút, kĩ năng đọc, viết, tính toán và các nội dung đã học để có kế hoạch dạy học, hỗ trợ phù hợp với từng HS.
“Môn Tiếng Việt, trong thời gian đầu, giáo viên có thể giãn tiết trong mỗi bài học, tăng thời lượng phần âm - vần để học sinh lớp 1 nắm chắc kiến thức âm, vần qua từng bài; rèn luyện kĩ năng đọc, viết, tạo tâm thế nhẹ nhàng nhằm giúp các em tiếp thu bài tốt nhất. Yêu cầu dạy đâu chắc đấy, học đâu biết đấy. HS đạt yêu cầu của hoạt động này mới chuyển qua hoạt động tiếp theo; có thể giảm số tiếng, từ trong bài và dạy vào các tiết ôn luyện nếu các em chưa tiếp thu kịp”, ông Trần Nguyễn Minh Thành nói.