Dồn sức đưa cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn về đích sớm

Hai năm kể từ ngày khởi công, dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn đã rõ dần hình hài và đang được các nhà thầu dồn lực đưa về đích trong năm 2025, rút ngắn khoảng 8 tháng so với hợp đồng ký kết.

Vượt thách thức từ những ngày đầu

Khởi đầu năm 2025, công trường dự án cao tốc Bắc – Nam thêm phần khẩn trương để bước vào chặng đua mới để rút ngắn tiến độ, về đích sớm, góp phần thực hiện thắng lợi cột mốc 3.000km đường bộ cao tốc theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ.

Với phương pháp đào hầm cải tiến, các tuyến hầm xuyên núi trên cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn đang vượt tiến độ.

Với phương pháp đào hầm cải tiến, các tuyến hầm xuyên núi trên cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn đang vượt tiến độ.

Đứng đầu liên danh nhà thầu thi công dự án, lãnh đạo Tập đoàn Đèo Cả không khỏi bồi hồi nhớ về những ngày đầu tiên - khoảng thời gian nhìn đâu cũng thấy thách thức: Giải phóng mặt bằng chậm, thiếu hụt vật liệu, thời tiết bất lợi, vướng mắc về thủ tục…

Để máy móc không phải nằm chờ mặt bằng, ngay sau lễ khởi công, đơn vị cùng các nhà thầu trong liên danh "xắn tay" ngay vào việc. Tại một số vị trí đóng vai trò quyết định tiến độ như: Cầu sông Vệ, hầm số 1, 2, 3… nhà thầu đã chủ động đàm phán thuê đất của người dân để làm đường công vụ tiếp cận công trường; đầu tư các trạm nghiền trên cơ sở tận dụng đá đào hầm để làm làm vật liệu phục vụ thi công dự án.

Kiểm soát tiến độ nhờ đúc rút kinh nghiệm

Xác định Quảng Ngãi - Hoài Nhơn là dự án có quy mô lớn nhất trong 12 dự án thành phần thuộc dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2, địa hình trải dài, hàng loạt kinh nghiệm đúc rút ở những dự án phức tạp trước đây cũng được Tập đoàn Đèo Cả áp dụng quản trị điều hành, tối ưu chi phí.

"Sự chuẩn bị kỹ càng về nguồn lực máy móc thiết bị, con người, tài chính, đặc biệt là cách điều phối, phối hợp với các nhà thầu khác trong liên danh và các cơ quan ban ngành, địa phương được đánh giá là yếu tố tiên quyết để kiểm soát tốt tiến độ, chất lượng.

Với vai trò là đơn vị đứng đầu liên danh, Tập đoàn Đèo Cả đã chủ động tổ chức đánh giá năng lực thực chiến của các nhà thầu, đưa ra các công cụ quản trị điều hành và tổ chức đào tạo, ứng dụng công nghệ số, công bố thông tin, tiến độ triển khai các gói thầu… để cùng kiểm tra, giám sát quá trình thực hiện của các bên", đại diện Tập đoàn Đèo Cả chia sẻ.

Quán triệt tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ: "Khó khăn ở đâu thì tháo gỡ ở đó; vướng mắc ở cấp nào thì cấp đó giải quyết"; "Không nói không, không nói khó, không nói có mà không làm", Bộ GTVT, chủ đầu tư đã phối hợp với các bộ, ngành liên quan thành lập tổ công tác trực tiếp làm việc với các địa phương để nắm bắt, xử lý theo thẩm quyền; tham mưu Chính phủ ban hành nhiều chỉ đạo đến các bộ, ngành, địa phương triển khai các giải pháp, giúp nhà thầu gỡ nút thắt vật liệu.

"Sự phối hợp, chỉ đạo quyết liệt của chính quyền địa phương có dự án đi qua về công tác giải phóng mặt bằng, di dời hạ tầng kỹ thuật, đẩy nhanh thủ tục cấp mỏ vật liệu đã tạo đà rất lớn cho nhà thầu bứt tốc", đại diện nhà thầu nói.

Thông hầm cuối cùng dịp 30/4

Đảm nhận thi công 3 tuyến hầm xuyên núi tại dự án, Tập đoàn Đèo Cả đã nghiên cứu và áp dụng phương pháp đào hầm "hệ Đèo Cả", tăng số lượng mũi thi công từ 4 lên 6 mũi, tăng hiệu quả sử dụng máy móc thiết bị, rút ngắn thời gian thi công, tiết kiệm chi phí và tăng an toàn chịu lực của kết cấu hầm.

Tập đoàn Đèo Cả thi công đường chính tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn.

Tập đoàn Đèo Cả thi công đường chính tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn.

Phương pháp này đã giúp công tác thi công hầm 1 và hầm 2 vượt tiến độ lần lượt 2 tháng và 4 tháng. Giải pháp tuần hoàn nước trong thi công hầm cũng giúp tiết kiệm 90% lượng nước tiêu thụ.

Sau 2 năm triển khai thi công, cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn đã rõ hình hài, đến nay sản lượng thực hiện đạt gần 55% tổng khối lượng, 2 trong số 3 hầm xuyên núi trên tuyến đã cơ bản hoàn thành.

"Riêng hầm số 3 đã đào được 4.500/6.400m, dự kiến thông hầm ngày 30/4/2025, góp phần đưa dự án tiến thẳng về đích vào tháng 12/2025", lãnh đạo Tập đoàn Đèo Cả chia sẻ, đồng thời cho biết, về phần cầu, có 47/77 cầu đã triển khai lắp dầm, 33/77 cầu đã triển khai thi công bản mặt cầu. Riêng cầu Sông Vệ dài 600m - hạng mục cầu lớn nhất trên tuyến đã hoàn thành lao lắp dầm bản mặt cầu.

Phần đường đã cơ bản hoàn thành đắp nền tuyến chính. Một số đoạn đang tiến hành thảm bê tông nhựa. Trên toàn dự án, hơn 4.000 nhân sự, hơn 1.750 máy móc thiết bị được huy động đến công trường, triển khai 50 mũi thi công.

Cả 3 gói thầu (XL1, XL2, XL3) đều tổ chức thi công 3 ca, riêng các hạng mục hầm nhà thầu thực hiện thi công liên tục 24/24h, các kỹ sư, công nhân thay ca nhau làm việc công trường liên tục không ngừng nghỉ.

"Liên danh nhà thầu quyết tâm hoàn thành dự án sớm trước 8 tháng, đáp ứng tiến độ, chất lượng theo đúng yêu cầu kỹ thuật", đại diện đơn vị đứng đầu liên danh khẳng định.

Cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn có chiều dài 88km, tổng mức đầu tư 20.400 tỷ đồng. Liên danh nhà thầu do Tập đoàn Đèo Cả đứng đầu.

Trên tuyến có 64 cầu chính, 6 nút giao liên thông, 13 cầu vượt trực thông và 3 hầm xuyên núi với chiều dài lần lượt là 610m, 700m và 3.200m.

Trong đó, hầm số 3 là hạng mục hầm lớn nhất được xây mới trên cao tốc Bắc - Nam và lớn thứ 3 cả nước sau hầm Hải Vân và hầm Đèo Cả.

Nam Khánh

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/don-suc-dua-cao-toc-quang-ngai-hoai-nhon-ve-dich-som-192241230232814238.htm