Đồng bộ giải pháp hiện thực hóa mục tiêu 85% thanh niên hoàn thành THPT
Theo Nghị quyết số 71-NQ/TW, Việt Nam đặt mục tiêu đến năm 2030 có 85% thanh niên hoàn thành THPT hoặc tương đương.

Cô trò Trường THCS-THPT Ban Mai (Hà Nội).
Theo ông Trương Minh Vũ, Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX Thành phố Đông Hà (Quảng Trị), đây là mục tiêu khả thi, đáp ứng được nhu cầu người học và phù hợp với sự phát triển chung của đất nước và thế giới.
Ông Trương Minh Vũ cho biết, Luật Giáo dục 2019 quy định về việc xác nhận hoàn thành chương trình THPT như sau: Học sinh học hết chương trình THPT đủ điều kiện dự thi theo quy định của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT nhưng không dự thi hoặc thi không đạt yêu cầu thì được hiệu trưởng nhà trường cấp giấy chứng nhận hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông.
Như vậy chỉ có học sinh/ học viên học theo chương trình giáo dục phổ thông hoặc giáo dục thường xuyên cấp THPT mới đủ điều kiện này.
Để tạo điều kiện cho người dân tiếp tục có cơ hội học tập và được công nhận hoàn thành cấp THPT, Bộ GD&ĐT đang xây dựng Luật Giáo dục nghề nghiệp (sửa đổi), trong đó có quy định chương trình trung học nghề. Học sinh sau khi hoàn thành chương trình trung học nghề thì được công nhận tương đương chương trình THPT.
“Có thể nói, trung học nghề có đóng góp rất lớn trong phát triển cân đối hài hòa giữa các chương trình giáo dục; vừa góp phần phân luồng học sinh sau THCS, vừa góp phần đào tạo nguồn nhân lực và đặc biệt là phổ cập THPT theo Nghị quyết số 71-NQ/TW”, ông Trương Minh Vũ nhận định.
Để đạt được mục tiêu đến năm 2030 có 85% thanh niên hoàn thành THPT hoặc tương đương, ông Trương Minh Vũ chia sẻ một số giải pháp sau:
Thứ nhất, làm tốt công tác tuyên truyền, vận động xã hội học tập, nâng cao nhận thức của toàn dân về tầm quan trọng của việc học tập suốt đời.
Thứ hai, làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục; tạo điều kiện cho mọi tổ chức cá nhân tham gia vào các hoạt động giáo dục, phát triển mạnh mạng lưới cơ sở giáo dục ngoài công lập.
Thứ ba, Nhà nước tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất, trường lớp, phát triển đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, đặc biệt là vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn.
Thứ tư, sắp xếp lại các cơ sở giáo dục phổ thông đi đôi với việc thành lập các trường trung học nghề đảm bảo hài hòa, cân đối giữa các vùng miền; tránh dồn ép quá tải hoặc bỏ sót địa bàn.