Đồng bộ nhiều giải pháp, Phú Thọ quyết giảm tai nạn đường sắt

Thực hiện Thông tư 34/2025/TT-BXD của Bộ Xây dựng về yêu cầu bảo đảm an toàn giao thông tại đường ngang và cầu chung, tỉnh Phú Thọ đẩy mạnh tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức người dân, góp phần giảm nguy cơ mất an toàn đường sắt.

Ngày 14/11/2025, Bộ Xây dựng ban hành Thông tư 34/2025/TT-BXD quy định về quản lý, khai thác kết cấu hạ tầng đường sắt, trong đó nêu rõ các yêu cầu đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) tại khu vực đường ngang, cầu chung.

Thông tư 34/2025/TT-BXD giúp giao thông đường sắt qua địa bàn tỉnh Phú Thọ được đảm bảo an toàn.

Thông tư 34/2025/TT-BXD giúp giao thông đường sắt qua địa bàn tỉnh Phú Thọ được đảm bảo an toàn.

Theo Thông tư 34, người tham gia giao thông khi qua đường ngang, cầu chung phải ưu tiên phương tiện đường sắt, chấp hành hiệu lệnh của nhân viên gác và các tín hiệu an toàn; dừng đúng vị trí khi có đèn đỏ, còi, chuông, barie hoặc theo yêu cầu của nhân viên gác. Người dân không được tự ý mở chắn; xe thô sơ, người đi bộ và súc vật phải đi đúng phần đường quy định trên cầu chung.

Khi phương tiện gặp sự cố hoặc chướng ngại nằm giữa hai vạch “Dừng xe”, lái xe phải nhanh chóng di chuyển người và tài sản khỏi khu vực nguy hiểm, đồng thời thực hiện báo hiệu dừng tàu theo quy định nếu vật cản cách ray dưới 1,75m.

Lái tàu khi vào đường ngang, cầu chung, hầm phải kéo còi cảnh báo, quan sát kỹ để kịp thời hãm tàu khi có tín hiệu dừng hoặc xuất hiện chướng ngại. Quy định cũng yêu cầu hạn chế tối đa việc đỗ tàu trên đường ngang; thời gian dừng không quá 3 phút đối với đường ngang cấp I, II và 5 phút đối với cấp III, trừ trường hợp xử lý sự cố.

Triển khai Thông tư 34, lực lượng chức năng tại xã Bình Nguyên, Hội Thịnh và phường Vĩnh Phúc đã kiểm tra thực tế dọc tuyến đường sắt, phát hiện nhiều trường hợp người dân trồng cây, mở lối đi tự phát, phơi nông sản hoặc đặt vật cản trong hành lang bảo vệ đường sắt. Các hộ dân đã được tuyên truyền, vận động tháo dỡ cây trồng, vật cản che khuất tầm nhìn lái tàu và cam kết không tái vi phạm.

Lực lượng chức năng phá bỏ lối đi tự phát qua đường sắt tại địa bàn xã Bình Nguyên.

Lực lượng chức năng phá bỏ lối đi tự phát qua đường sắt tại địa bàn xã Bình Nguyên.

Công tác tuyên truyền được Ban An toàn giao thông tỉnh Phú Thọ phối hợp các địa phương triển khai thường xuyên, trực tiếp tới từng hộ dân, trường học và khu dân cư nhằm nâng cao nhận thức, đặc biệt về các hành vi bị cấm như vượt rào chắn, họp chợ trong hành lang đường sắt, chăn thả gia súc hoặc ném vật thể lên tàu.

Song song đó, Sở Xây dựng Phú Thọ rà soát, bổ sung biển báo, vạch dừng và gờ giảm tốc tại các điểm giao cắt. Công an tỉnh tăng cường lực lượng điều tiết, xử lý nghiêm các vi phạm. Riêng trong tháng 11/2025, lực lượng chức năng xử phạt 5 trường hợp với các lỗi như dừng đỗ trong phạm vi đường ngang và cố tình vượt barie.

Ý thức của người dân tham gia giao thông được nâng cao nhờ thực hiện tốt công tác tuyên truyền về Thông tư 34.

Ý thức của người dân tham gia giao thông được nâng cao nhờ thực hiện tốt công tác tuyên truyền về Thông tư 34.

Theo ông Nguyễn Văn Danh, Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh Phú Thọ, Thông tư 34 tạo hành lang pháp lý rõ ràng, thống nhất để nâng cao hiệu quả quản lý và bảo vệ hạ tầng đường sắt.

Ông đề nghị người dân nâng cao ý thức, không mở lối đi tự phát, không tháo dỡ rào chắn, không tụ tập buôn bán ven đường sắt để tránh nguy hiểm cho bản thân và người điều khiển phương tiện đường sắt.

Việc đẩy mạnh kiểm tra, xử lý vi phạm cùng sự đồng thuận của người dân được kỳ vọng góp phần xây dựng môi trường giao thông an toàn, thông suốt, giảm thiểu tối đa tai nạn đường sắt trên địa bàn tỉnh Phú Thọ trong thời gian tới.

An Nhiên

Nguồn Xây Dựng: https://baoxaydung.vn/dong-bo-nhieu-giai-phap-phu-tho-quyet-giam-tai-nan-duong-sat-192251210201230493.htm