Động cơ nhiên liệu kép là gì?
Động cơ nhiên liệu kép có thể sử dụng hai loại nhiên liệu khác nhau, đem tới lợi ích tiết kiệm chi phí hoạt động và giảm phát thải.
Động cơ nhiên liệu kép là gì?
Thông thường, nhiên liệu diesel và khí tự nhiên LPG được sử dụng cùng nhau trong động cơ nhiên liệu kép. Loại động cơ này cũng có thể chỉ hoạt động bằng nhiên liệu diesel mà không cần tới nhiên liệu khí tự nhiên.
Ngoài khí đốt tự nhiên và dầu diesel, một số động cơ nhiên liệu kép cũng có thể sử dụng hỗn hợp khác nhau của xăng, dầu diesel sinh học, khí bãi rác, khí sinh học và các nhiên liệu khác.
Động cơ nhiên liệu kép có thể được chế tạo hoàn toàn mới hoặc cải tạo từ những động cơ diesel/xăng có sẵn.
Các thành phần được thêm vào động cơ thuần diesel/xăng để biến thành một động cơ nhiên liệu kép bao gồm một bình nhiên liệu khí tự nhiên LPG và hệ thống phun nhiên liệu vào động cơ.
Các bình chứa này có thể có kích thước khác nhau, từ khoảng 30 - 140 lít. Một số bình LPG nằm trong hốc bánh xe dự phòng, trong khi những bình khác chiếm nhiều không gian cốp xe hơn.
Lợi ích của động cơ nhiên liệu kép
Khi đốt cháy, khí tự nhiên LPG có mức phát thải thấp hơn nhiên liệu diesel và xăng nên động cơ nhiên liệu kép sẽ đem lại sự phát thải thấp hơn, góp phần bảo vệ môi trường.
Theo Liquid Gas Europe, xe chạy bằng nhiên liệu LPG thải ra ít hơn 21% CO2, 62% oxit nitơ và hơn 90% vật chất dạng hạt so với xăng. So với dầu diesel, nó thải ra ít hơn 96% oxit nitơ và ít hơn 92% vật chất dạng hạt.
LPG không tiết kiệm nhiên liệu hơn xăng hoặc dầu diesel. Tuy nhiên, chi phí cho mỗi lít thường thấp hơn so với các loại nhiên liệu hóa thạch tương đương. Do đó, xe chạy bằng LPG có thể tiết kiệm hơn khi vận hành.
Nhiên liệu này cũng có thể được coi là lựa chọn an toàn hơn xăng. LPG có thể bắt lửa dễ dàng như xăng, nhưng lại được lưu trữ trong bình thép dày. Vì là khí hóa lỏng nên nó không được giữ ở áp suất cao.
Trong trường hợp rò rỉ ở bình nhiên liệu hoặc đường ống, LPG sẽ bay hơi, giúp giảm nguy cơ cháy nổ. Hơn nữa, xe chạy bằng nhiên liệu LPG nên êm hơn động cơ diesel.
Tuy nhiên, động cơ nhiên liệu kép cũng có một số nhược điểm. Đầu tiên là việc chuyển đổi động cơ xăng/diesel sang dạng sử dụng nhiên liệu kép sẽ gây tốn kém chi phí.
Cơ sở hạ tầng tiếp nhiên liệu LPG còn thiếu so với số lượng trạm bơm xăng/diesel cũng như trụ sạc xe điện. Đối với những người sống ở vùng nông thôn, việc tìm một trạm bơm LPG gần như là một thách thức.
Việc thiếu cơ sở hạ tầng này có nghĩa là người tiêu dùng sẽ ít có khả năng trải nghiệm công nghệ này, khiến thị phần của nó ở mức thấp.
Ngược lại, điều này không tạo ra nhiều động lực để các nhà sản xuất đầu tư vào trụ bơm LPG và cũng như sản xuất các động cơ nhiên liệu kép.
Việc lắp thêm bình nhiên liệu LPG cũng có nghĩa là trọng lượng chiếc xe sẽ tăng thêm. Điều này có thể gây ra vấn đề nếu xe đã nặng hoặc công suất thấp.
Động cơ nhiên liệu kép có thể là một sự thay thế đáng chú ý cho giải pháp giảm phát thải mà không cần thay đổi quá nhiều thói quen sử dụng xe truyền thống. Tuy nhiên, chi phí ban đầu để chuyển đổi và thiếu cơ sở hạ tầng có thể sẽ là lý do lớn ngăn cản loại động cơ này trở nên phổ biến.
Nguồn Xe Giao Thông: https://xe.baogiaothong.vn/dong-co-nhien-lieu-kep-la-gi-192241122161630876.htm