Đồng hành đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử
Đồng hành trong thực hiện chuyển đổi số, nhất là bắt kịp sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin trong thời kỳ công nghệ 4.0, Bưu điện tỉnh đã phối hợp, hỗ trợ các hộ gia đình, đơn vị sản xuất trong tỉnh đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử (TMĐT). Qua đó, mở rộng thị trường tiêu thụ, góp phần giải quyết bài toán đầu ra cho nông sản địa phương.
Từ ngày 31/3/2024, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam chính thức đổi tên sàn TMĐT Postmart.vn thành Buudien.vn. Ông Nguyễn Quang Hải - Phó Giám đốc Bưu điện tỉnh cho biết: Với mục tiêu trở thành “cánh tay nối dài” của nông dân trên địa bàn đưa các sản phẩm nông sản lên sàn TMĐT; từng bước góp phần thay đổi hình thức mua, bán, xây dựng và thúc đẩy môi trường “chợ số”, Bưu điện tỉnh đã triển khai xây dựng sàn TMĐT. Phân công cán bộ, nhân viên rà soát các chủ thể là hộ gia đình, hộ sản xuất kinh doanh, công ty trên địa bàn toàn tỉnh có sản phẩm nông sản, nông - lâm - thủy sản để triển khai tuyên truyền, vận động và hỗ trợ đưa sản phẩm lên sàn TMĐT Buudien.vn.
Bưu điện tỉnh cũng phối hợp với Cục Chuyển đổi số quốc gia, Sở Thông tin và Truyền thông, Hội Nông dân tỉnh, Thành đoàn Lai Châu tổ chức các lớp đào tạo kỹ năng nhận thức về TMĐT, chuyển đổi số, cách thức sử dụng, vận hành đưa các sản phẩm lên sàn TMĐT cho hội viên hội nông dân, đoàn viên, thanh niên, người dân tại 8 huyện, thành phố. Được trang bị và nâng cao kiến thức về sử dụng sàn TMĐT, mỗi nông dân sẽ là một tài khoản số, một cửa hàng số, một gian hàng số để giới thiệu, quảng bá sản phẩm nông sản, mở rộng thị trường tiêu thụ.
Anh Lường Văn Hà, chuyên viên Phòng Kế hoạch - Kinh doanh (Bưu điện tỉnh) chia sẻ: Không chỉ hỗ trợ kỹ thuật, cách thức sử dụng, vận hành đưa các sản phẩm lên sàn TMĐT, với vai trò trực tiếp phụ trách sàn TMĐT của Bưu điện tỉnh, tôi còn hỗ trợ miễn phí một số chủ thể từ chụp ảnh, viết thông tin, cách sử dụng của từng sản phẩm đưa lên sàn TMĐT đảm bảo đúng quy định. Đồng thời, hỗ trợ đóng gói, thu hàng tận nơi đối với các đơn hàng đặt qua sàn khi chủ thể có nhu cầu.
Trước sự phát triển của công nghệ thông tin, nhiều người bán đã tận dụng các nền tảng số để bán hàng. Một người có thể bán hàng trăm, hàng nghìn sản phẩm, có những sản phẩm do mình làm ra hoặc nhập từ nhiều nơi về. Có người vì lợi nhuận không cần biết nguồn gốc, xuất xứ chỉ cần bán để thu lời. Trong khi “trăm người bán, vạn người mua”, đã không ít trường hợp “dở khóc, dở cười” khi mua hàng qua các trang mạng, sàn TMĐT không uy tín để rồi nhận hàng không đảm bảo chất lượng. Để đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng, hiện nay sàn TMĐT Buudien.vn chỉ quảng bá, bán các sản phẩm OCOP, nông sản của tỉnh, đảm bảo chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Khi có khiếu nại về sản phẩm mua qua sàn TMĐT Buudien.vn các khách hàng đều được giải quyết thỏa đáng theo quy định.
Với những cách làm cụ thể, từ tháng 10/2021 đến nay, Bưu điện tỉnh đã tổ chức đào tạo, tập huấn về TMĐT cho 91.625 người; hỗ trợ 95.374 hộ sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh đăng ký tài khoản và đưa 1.911 sản phẩm lên sàn TMĐT Buudien.vn (trong đó có 45 sản phẩm OCOP; 1.869 sản phẩm nông sản). Số lượng giao dịch trên sàn là 14.596 đơn. Nhờ đó, rất nhiều sản phẩm mang thương hiệu của Lai Châu đã được bán qua sàn TMĐT của Bưu điện tỉnh và vận chuyển tới tận tay của người tiêu dùng trên mọi miền Tổ quốc.
Anh Lò Minh Tuấn - Trưởng Phòng Kinh doanh Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển chè Tam Đường chia sẻ: Từ năm 2023, Bưu điện tỉnh hỗ trợ 5 sản phẩm do công ty sản xuất lên sàn TMĐT Buudien.vn. Công ty được hỗ trợ, hướng dẫn từ khâu chụp ảnh sản phẩm đến cách thức đăng tải và chốt đơn trên sàn TMĐT nên rất thuận lợi. Đây thực sự là kênh bán hàng hữu ích và cần thiết.
Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, Bưu điện tỉnh tiếp tục phối hợp tuyên truyền, quảng bá sàn TMĐT Buudien.vn đến nhân dân, các hộ sản xuất nông nghiệp, tổ chức, doanh nghiệp biết và tham gia đăng ký thêm nhiều sản phẩm nông nghiệp địa phương lên sàn. Lập kế hoạch đào tạo, tập huấn cho chủ thể đăng ký tài khoản tại sàn Buudien.vn. Đặc biệt, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam đang nghiên cứu và tới đây sẽ triển khai bán hàng xuyên biên giới qua sàn TMĐT. Đây sẽ là cơ hội để sản phẩm đặc trưng của Lai Châu được quảng bá không chỉ trong nước mà còn ra thế giới. Việc làm này góp phần hạn chế tình trạng “được mùa mất giá” đối với các sản phẩm nông nghiệp của Lai Châu nói riêng, Việt Nam nói chung. Qua đó, thúc đẩy phát triển kinh tế số trong nông nghiệp, nông dân và nông thôn.