Đồng hành với thí sinh trước những điểm mới
Năm nay việc xét tuyển vào các trường đại học có sự điều chỉnh nên đã tác động nhất định đến kế hoạch học tập, ôn thi của thí sinh...

Cô Phan Thị Bích Hà - giáo viên Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An tăng cường ôn luyện làm văn cho học sinh.
Cùng với những thay đổi ở Kỳ thi tốt nghiệp THPT, năm nay việc xét tuyển vào các trường đại học có sự điều chỉnh nên đã tác động nhất định đến kế hoạch học tập, ôn thi của thí sinh. Các nhà trường và giáo viên ở Nghệ An cũng kịp thời tư vấn, tăng thời lượng ôn tập, cùng học sinh nỗ lực cho ngày về đích.
Nỗ lực cho ngày về đích
Trương Ánh Ngần - học sinh lớp 12A2, Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An đặt mục tiêu đỗ vào Trường Đại học Thương mại. Trải qua 6 lần thi thử ở trường và thi đề chung của sở GD&ĐT, em vẫn chưa hài lòng với điểm số của mình và đang cố gắng cải thiện hơn. Bên cạnh 3 môn Toán, Lý, Hóa, Ánh Ngần cũng dành thêm thời gian cho môn Ngữ văn, vì đề thi minh họa năm nay có những điểm mới trong cấu trúc so với đề các năm trước.
Cô Phan Thị Bích Hà - giáo viên Ngữ văn, Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An cho hay, trong đợt tập huấn gần đây, theo phương án mới đưa ra của Bộ GD&ĐT, nếu thí sinh mắc nhiều lỗi chính tả, trình bày sẽ bị trừ điểm bài thi. Đây là bất lợi lớn đối với học sinh dân tộc thiểu số. Mặc dù học đến lớp 12, kỹ năng tiếng Việt của các em đã được rèn luyện nhiều, nhưng trong diễn đạt làm văn, yêu cầu ngôn ngữ ở mức độ nhuần nhuyễn, chính xác thì các em còn thiếu sót, nhầm lẫn.
“Qua chấm bài các đợt thi thử trước, tôi thấy, còn nhiều em sai lỗi chính tả, nhất là những lỗi viết sai do ảnh hưởng phát âm tiếng phổ thông chưa chuẩn. Những em theo khối tự nhiên cũng gặp nhiều lỗi chính tả hơn so với học sinh chuyên văn. Vì vậy, tôi nghĩ, càng tham gia nhiều kỳ thi, học sinh sẽ nhận ra được lỗi sai của mình để điều chỉnh. Về phía giáo viên phải chấm bài kỹ và sửa từng lỗi nhỏ để học sinh rút kinh nghiệm. Đồng thời yêu cầu học trò cẩn thận trong trình bày, chữ viết sạch sẽ, rõ ràng, không viết tắt”, cô Bích Hà chia sẻ.
Cùng với những thay đổi ở Kỳ thi tốt nghiệp THPT, năm nay, việc xét tuyển vào các trường đại học có điều chỉnh nhất định đã tác động đến kế hoạch học tập, ôn thi của thí sinh. Ông Phan Đình Trường - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An cho hay, nhiều trường đại học chính thức công bố phương án tuyển sinh với những thay đổi so với năm trước khiến học sinh gặp không ít khó khăn.
Ví dụ: Học viện Báo chí và Tuyên truyền không còn tuyển khối C vào các ngành báo chí nữa. Nếu muốn tiếp tục theo đuổi ngành này, học sinh phải chuyển đổi tổ hợp môn hoặc đăng ký nguyện vọng vào các trường đại học khác có ngành báo chí xét tuyển khối C. Ở thời điểm chỉ còn chừng 1 tháng nữa là kỳ thi diễn ra, nhà trường tư vấn cho học sinh giữ nguyên khối xét tuyển và chuyển nguyện vọng sang trường đại học có đào tạo ngành nghề các em yêu thích.
Kỳ thi đầu tiên thực hiện theo Chương trình GDPT 2018 nên chắc chắn có nhiều khó khăn cho học sinh và các nhà trường. Nêu thực trạng, ông Cao Thanh Bảo - Hiệu trưởng Trường THPT Hà Huy Tập (TP Vinh, Nghệ An) cho hay: Ngay sau các kỳ thi thử, nhà trường phân tích kết quả các môn thi, phổ điểm để học sinh tiếp tục cố gắng. Về phía giáo viên, qua đó thấy được năng lực từng học sinh để điều chỉnh việc ôn tập, bám sát cấu trúc đề thi minh họa và yêu cầu cần đạt của chương trình.
“Trước đó, nhà trường dự kiến tổ chức ôn thi tốt nghiệp cho học sinh 2 tiết/môn/tuần. Tuy nhiên, sau kỳ thi thử, chúng tôi phải điều chỉnh lại kế hoạch ôn thi, nâng số tiết ôn tập lên để tăng cường kiến thức, kỹ năng cho học sinh”, ông Cao Thanh Bảo cho biết.

Học sinh lớp 12, Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng, TP Vinh (Nghệ An) tích cực ôn tập cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025.
Đặt mục tiêu cao ở kỳ thi tốt nghiệp
Nguyễn Đức Lương - học sinh lớp 12T, Trường THPT Đô Lương 3 đã tham gia Kỳ thi đánh gia tư duy của Đại học Bách khoa Hà Nội 3 lần. Trong 2 lần đầu, em lần lượt đạt 69,5 và 62,5 điểm. Chưa hài lòng với kết quả trên, Nguyễn Đức Lương quyết định thi tiếp đợt cuối cùng vào cuối tháng 4.
Em có lợi thế nhất về môn Toán, từng đoạt giải Nhì thi học sinh giỏi cấp tỉnh. Hai lần thi đánh giá tư duy, phần thi môn Toán của em đều đạt từ 37 - 38/40 điểm. Tuy nhiên, ở bài thi tư duy đọc hiểu (Ngữ văn) và tư duy khoa học (Vật lý - Hóa học và Sinh học) thì kết quả còn hạn chế.
Nguyễn Đức Lương tìm đến các thầy cô giáo Trường THPT Đô Lương 3 để được hỗ trợ. Em cũng đăng ký khóa ôn thi trực tuyến cùng với nhóm bạn trong lớp để rèn kỹ năng làm bài, thi thử kiểm tra năng lực bản thân. Kết quả, Nguyễn Đức Lương đạt 91,29/100 điểm, cũng là thí sinh thủ khoa ở kỳ thi này.
Với kết quả đạt được, Nguyễn Đức Lương không chủ quan mà đang tập trung cao độ cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT. Theo nam sinh, quy chế tuyển sinh đại học năm nay có nhiều điểm mới, để an toàn và tăng cơ hội trúng tuyển, em cố gắng đạt điểm cao ở 4 môn thi tốt nghiệp.
“Trải qua nhiều lần thi thử và các lần thi đánh giá tư duy, em tự rút ra “nguyên tắc” làm bài thi trắc nghiệm cho bản thân, đó là khi đọc câu hỏi, xác định trong 30 giây không trả lời được em sẽ bỏ qua. Sau này, khi làm hết câu dễ em mới quay trở lại với câu hỏi khó để không đánh mất thời gian. Đây cũng là kinh nghiệm em rút ra để tham gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới, đặc biệt trong buổi thi cuối cùng gồm 2 môn tự chọn”, Nguyễn Đức Lương chia sẻ.
Năm nay, Bộ GD&ĐT yêu cầu các trường đại học bỏ xét tuyển sớm và thực hiện quy đổi các phương thức xét tuyển về một thang điểm khiến học sinh chuẩn bị nhiều phương án. Tại Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng, lớp do cô Nguyễn Thị Xuân - giáo viên môn Tiếng Anh làm chủ nhiệm có đặc thù xét tuyển đầu vào của học sinh đạt IELTS từ 4.5 trở lên. Sau 3 năm, cả lớp đều thi lại và nhiều em đạt IELTS 7.0 - 7.5 điểm. Tuy nhiên, theo quy định mới, đây chỉ là 1 tiêu chí kết hợp xét tuyển đại học, với mức điểm quy đổi theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT.
Cô Nguyễn Thị Xuân chia sẻ: “Hiện cả lớp đều tập trung cho 4 môn thi tốt nghiệp để đảm bảo cơ hội trúng tuyển cao nhất. Đây là khóa học sinh đầu tiên của Chương trình GDPT 2018 thi tốt nghiệp, trước đó, các em từng trải qua năm học bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.
Học sinh chia sẻ đã quen với việc thích ứng với thay đổi, điều chỉnh trong cách học, ôn thi cũng như sẵn sàng cho những điểm mới của Kỳ thi tốt nghiệp THPT, xét tuyển đại học. Thời gian này cả lớp cơ bản xác định được nguyện vọng 1 để tập trung ôn thi đạt mục tiêu đề ra”.
Còn theo ông Trần Nghĩa Công - Hiệu trưởng Trường THPT Nam Đàn 1, huyện Nam Đàn, thực hiện quy tắc quy đổi điểm các phương thức xét tuyển sẽ đem đến công bằng cho tất cả thí sinh và chia đều cơ hội trúng tuyển.
“Ở Trường THPT Nam Đàn 1, với sự thay đổi này, tôi thấy học sinh học tập nghiêm túc và tập trung hơn, không còn tình trạng thả nổi học tập, chỉ cần đủ điểm trung bình đỗ tốt nghiệp vì đã được xét tuyển đại học sớm như các năm trước. Chúng tôi cũng động viên học sinh tập trung 4 môn thi tốt nghiệp. Nếu đạt điểm cao, các em có thể được xét tuyển đại học ở nhiều tổ hợp khác nhau, cơ hội trúng tuyển sẽ cao hơn", vị hiệu trưởng chia sẻ.
Năm nay là kỳ thi đầu tiên toàn ngành Giáo dục thực hiện Thông tư 29/2024 quy định về dạy thêm, học thêm. 91 trường THPT, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã tổ chức dạy thêm, ôn thi tốt nghiệp miễn phí (chiếm tỷ lệ 100%) với hơn 38.000 học sinh lớp 12 tham gia.
Nguồn GD&TĐ: https://giaoducthoidai.vn/dong-hanh-voi-thi-sinh-truoc-nhung-diem-moi-post733178.html