Đồng hồ Thụy Sĩ hưởng lợi khi khách 'bội thực' smartwatch
Các nhà sưu tầm phụ kiện cổ tay Thụy Sĩ tin rằng thị trường này có khả năng phục hồi khi khách hàng ngày càng 'bội thực' với đồng hồ thông minh.
Các nhà sưu tầm đồng hồ xa xỉ đang nhận thấy niềm hy vọng mới sau 2 năm liên tiếp giá cả lao dốc và nhu cầu sụt giảm. Vào tháng 10, Chỉ số đồng hồ Bloomberg Subdial, một thước đo giá cả của 50 cỗ máy thời gian hàng đầu, tăng khoảng 1% so với mức thấp nhất trong nhiều năm qua.
Một số nhà sản xuất đồng hồ như Seiko hay nhà bán lẻ như Watches of Switzerland vừa báo cáo doanh số tăng trưởng trong các quý gần đây. Tuy nhiên, các gã khổng lồ như LVMH, Richemont hay Swatch Group đều cho biết doanh thu giảm, theo Business of Fashion.
Dấu hiệu tích cực
Mặc dù dấu hiệu về sự phục hồi vẫn còn tương đối mơ hồ, một số nhà đầu tư vẫn tin rằng thị trường đồng hồ xa xỉ có khả năng khởi sắc khi khách hàng ngán ngẩm túi xách xa xỉ và quần áo thiết kế.
Những người khác cho rằng các cỗ máy thời gian truyền thống có thể lấy lại vị thế trong bối cảnh các sản phẩm công nghệ nhanh chóng lỗi mốt, tràn lan. Vào tháng 8, nhà phân tích Oliver Müller dự đoán rằng Rolex sẽ sớm vượt qua Apple để trở thành nhà sản xuất đồng hồ lớn nhất thế giới, xét về doanh số bán hàng.
“Đồng hồ truyền thống mang đến cảm giác về sự tồn tại lâu dài hơn các xa xỉ phẩm khác”, Brynn Wallner, người sáng lập Dimepiece, một nền tảng truyền thông tập trung vào phụ nữ và đồng hồ, cho biết.
Câu hỏi lớn ở thời điểm hiện tại là: “Liệu các nhà sưu tầm đổ nhiều tiền vào đồng hồ hồi 2 năm trước, khi thị trường này đạt đỉnh, có quay lại không?”.
Theo Tim Stracke, người sáng lập kiêm chủ tịch hội đồng quản trị của nền tảng bán lại đồng hồ Chrono24, người tiêu dùng hiện nay thoải mái hơn, sẵn sàng chi trả cho phụ kiện cổ tay hơn một năm trước.
Charles Tian, người sáng lập WatchCharts, lại dự đoán về sự ổn định của thị trường này trong 3-6 tháng tới.
Nhà sản xuất thay đổi, nỗ lực vươn lên
Nhiều nhà sản xuất đồng hồ bắt đầu nhắm vào nhóm đối tượng khách hàng mới, như phụ nữ. Một số đơn vị đẩy mạnh các dòng sản phẩm ở mức giá từ 10.000-100.000 USD.
Ví dụ, thương hiệu Grand Seiko mở rộng dòng sản phẩm có giá thành từ 10.000-15.000 USD, đồng thời phát triển các mẫu nhỏ hơn, hướng đến khách hàng nữ.
Theo Charles Tian, trong bối cảnh công nghệ phát triển nhanh chóng, khách hàng bị “bội thực” với các thiết bị điện tử. Lúc này, đồng hồ xa xỉ chứng minh được sức hút của nghệ thuật, kỹ thuật, di sản thương hiệu và lịch sử.
“Một chiếc đồng hồ bền sẽ tồn tại lâu hơn một đời người. Các cỗ máy thời gian dần trở thành một phần văn hóa đại chúng”, Tian nói.
Trước đây, các thương hiệu đồng hồ thường tránh coi sản phẩm của mình là một phần của thời trang, không muốn các cỗ máy thời gian chạy theo xu hướng, có vòng đời ngắn.
Tuy nhiên, quan điểm này dần thay đổi. Cartier đã phát hành lại mẫu Baignoire cổ điển vào năm 2023, sau khi ghi nhận số lượng lớn khách hàng săn lùng dòng phụ kiện cổ tay này trên thị trường.
3 “ông lớn” của ngành công nghiệp đồng hồ Thụy Sĩ, bao gồm Rolex, Patek Philippe và Audemars Piguet, đều có khả năng giữ giá trị trên thị trường thứ cấp.
“Trong thế giới đồng hồ, nhà sản xuất càng leo lên nấc thang cao hơn trên kim tự tháp càng tốt. Ngày nay, việc bán một món phụ kiện cổ tay giá 100.000 USD dễ hơn một chiếc 1.000 USD”, William Massena, người sáng lập thương hiệu đồng hồ Massena LAB, nói.
Các thương hiệu sản xuất cỗ máy thời gian giá dưới 1.000 USD phải cạnh tranh trực tiếp với nhãn hàng đồng hồ thông minh. Dòng Apple Watch mới nhất có giá khoảng 400 USD, lên đến 1.300 USD với phiên bản vỏ titan và dây đeo Hermès.