Đồng loạt hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam

Còn vài ngày nữa là tới Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam, đến thời điểm hiện tại, hầu hết các tỉnh, thành phố đã bắt đầu triển khai hoạt động hưởng ứng.

Phù hợp với xu thế

Từ năm 2015, Chính phủ đã quyết định lấy ngày 15/3 hàng năm là Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam. Trong những năm qua, Bộ Công Thương đã triển khai các hoạt động công bố và hưởng ứng sôi nổi sự kiện này, nhằm đẩy mạnh các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng từ các doanh nghiệp cũng như nâng cao nhận thức của mọi chủ thể trong nền kinh tế về pháp luật bảo vệ người tiêu dùng.

Năm 2025, Bộ Công Thương lựa chọn chủ đề cho các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam là “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng trách nhiệm”. Chia sẻ về ý nghĩa của chủ đề này, bà Nguyễn Quỳnh Anh - Phó Chủ tịch Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương) - cho hay, chủ đề “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng trách nhiệm” nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm trong bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của cả đơn vị sản xuất, kinh doanh và chính người tiêu dùng; đặc biệt trong bối cảnh các hành vi gian lận thương mại, lừa đảo, lừa dối, gây nhầm lẫn, che dấu, cung cấp thông tin không đầy đủ, không chính xác cho người tiêu dùng vẫn còn phổ biến, chưa có chiều hướng giảm xuống.

Cùng với đó, trách nhiệm cung cấp thông tin và tiêu dùng có trách nhiệm, bền vững là những nội dung quan trọng, đã được bổ sung, hoàn thiện trong Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023. “Hơn nữa, chủ đề “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng trách nhiệm” là phù hợp và thể hiện xu hướng, quan tâm chung của thế giới trong quá trình chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, cũng như sự phát triển mạnh mẽ của loại hình kinh doanh, tiêu dùng trên không gian mạng và thương mại điện tử” - bà Nguyễn Quỳnh Anh nhấn mạnh.

Nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam. Ảnh: Tuấn Ngọc

Nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam. Ảnh: Tuấn Ngọc

Theo Kế hoạch của Bộ Công Thương về tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025, các hoạt động vì quyền lợi người tiêu dùng được khuyến khích tổ chức và thực hiện trong suốt cả năm 2025, tùy theo tình hình thực tiễn tại các cơ quan, tổ chức và địa phương. Cụ thể, bắt đầu từ mùa mua sắm cuối năm 2024 và kéo dài trong cả năm 2025. Trong đó, được tập trung tổ chức trong tháng 3 (tháng cao điểm) và các khoảng thời gian cao điểm về kinh doanh và tiêu dùng như: Tết Dương lịch, Tết Âm lịch, các mùa mua sắm hoặc các dịp mua sắm cao điểm trên thị trường.

“Đến thời điểm hiện tại, hầu hết các tỉnh, thành phố trên cả nước đã bắt đầu triển khai các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam” - bà Nguyễn Quỳnh Anh thông tin.

Động lực và điểm nhấn quan trọng trong đời sống

Ghi nhận của phóng viên Báo Công Thương tại tỉnh Thái Nguyên, Sở Công Thương tỉnh này đã tổ chức Lễ phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025 từ ngày 9/3. Tại Lễ phát động, Ban Tổ chức đã giới thiệu Bộ quy tắc hướng dẫn kinh doanh có trách nhiệm vì người tiêu dùng trong thương mại điện tử và tiến hành ký cam kết hưởng ứng tham gia thực hiện Bộ quy tắc.

Cũng trong khuôn khổ Lễ phát động, đã diễn ra Giải chạy hưởng ứng Ngày quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025 trên địa bàn tỉnh và Mini Game Ngày quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025. Giải chạy có sự tham gia của 200 vận động viên đến từ các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và trường học trên địa bàn tỉnh, với 3 nội dung gồm: 200 m (nam, nữ); 3.000 m (nữ); 5.000 m (nam).

Các vận động viên tham gia Giải chạy hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025 trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên. Ảnh: Thanh Tâm

Các vận động viên tham gia Giải chạy hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025 trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên. Ảnh: Thanh Tâm

Trong khi đó, tại Hòa Bình, hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Hòa Bình đã phối hợp với Đội Quản lý thị trường số 5 (Cục Quản lý thị trường tỉnh Hòa Bình), Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Lạc Sơn và UBND xã Nhân Nghĩa, huyện Lạc Sơn tổ chức buổi tuyên truyền tại Chợ Vó, xã Nhân Nghĩa, huyện Lạc Sơn.

Tại đây, các lực lượng đã phát loa audio bài tuyên truyền về ý nghĩa của Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam và bài về “Một số điểm mới của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023”. Đồng thời, mở điểm “Tư vấn tiêu dùng”, tư vấn trực tiếp về cách phân biệt hàng giả, hàng thật trong lựa chọn hàng hóa, dịch vụ cho nhân dân tại chợ.

Cùng với đó, đã tổ chức treo băng rôn tại chợ và phát 500 tờ rơi của Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Hòa Bình giới thiệu về quyền và nghĩa vụ của người tiêu dùng theo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 đến tận tay những người tiêu dùng, các hộ kinh doanh tại khu vực Chợ Vó.

Các lực lượng chức năng của tỉnh Hòa Bình tổ chức tuyên truyền tại Chợ Vó, xã Nhân Nghĩa, huyện Lạc Sơn. Ảnh: Minh Anh

Các lực lượng chức năng của tỉnh Hòa Bình tổ chức tuyên truyền tại Chợ Vó, xã Nhân Nghĩa, huyện Lạc Sơn. Ảnh: Minh Anh

Trong buổi tuyên truyền, các đồng chí tham gia đoàn đã nhiệt tình chỉ dẫn cho các chủ hộ tiểu thương và người tiêu dùng về việc nâng cao trách nhiệm của người cung cấp hàng hóa; cách phân biệt và nhận biết về hàng giả, hàng nhái cho nhiều người tiêu dùng.

“Hoạt động tuyên truyền tại chợ là nơi có đông đảo nhân dân, người tiêu dùng tham gia; được người tiêu dùng, các hộ kinh doanh và người dân có mặt đều vui vẻ đón nhận và ủng hộ” - đại diện Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Hòa Bình khẳng định.

Tại Hải Phòng, ông Nguyễn Văn Thành - Giám đốc Sở Công Thương Hải Phòng - cho hay, năm 2025, địa phương được Bộ Công Thương lựa chọn là nơi tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam. Theo đó, Lễ phát động dự kiến diễn ra vào 16h ngày 14/3/2025; Chương trình ký kết, cam kết doanh nghiệp sản xuất, cung cấp dịch vụ đảm bảo an toàn, chất lượng vì người tiêu dùng dự kiến diễn ra vào 16h30 ngày 14/3/2025. Thông qua lễ ký kết, cam kết, nhằm phát động và kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn thành phố tổ chức các chương trình, hoạt động tri ân người tiêu dùng như hỗ trợ bảo hành sản phẩm, hỗ trợ tư vấn sản phẩm tiêu dùng an toàn, tiết kiệm, giảm giá, khuyến mại...

Cùng với đó, Hội nghị phổ biến quy định của Nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng dự kiến diễn ra từ 8h00’ ngày 15/4/2025. Ngoài ra còn có các hoạt động tri ân người tiêu dùng như: Tổ chức các hoạt động giao lưu kết nối với người tiêu dùng, miễn phí tư vấn nhận diện sản phẩm, miễn phí dùng thử sản phẩm, miễn phí vận chuyển, đổi trả hàng hóa nếu phát sinh lỗi của nhà sản xuất trong quá trình sử dụng, tăng thời gian bảo hành sản phẩm, dịch vụ… Đồng thời, triển khai các hoạt động tặng quà, khuyến mại, tư vấn mua, sử dụng hàng hóa, dịch vụ cho người tiêu dùng; giải quyết khiếu nại của người tiêu dùng trong quá trình sử dụng sản phẩm hàng hóa dịch vụ do đơn vị sản xuất, cung cấp.

Bà Nguyễn Quỳnh Anh cho hay, Bộ Công Thương đang khẩn trương chuẩn bị các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025. Một số hoạt động dự kiến sẽ được triển khai bao gồm: Tổ chức Lễ phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025; thực hiện các hoạt động tuyên truyền, phổ biến; xây dựng và phát hành các tài liệu, ấn phẩm tuyên truyền có liên quan; tổ chức các hội thảo, tập huấn, khóa đào tạo theo chủ đề. Cùng với đó, phối hợp với các doanh nghiệp tổ chức các hoạt động tri ân người tiêu dùng; tổ chức sự kiện công cộng hướng về người tiêu dùng; các cuộc thi tìm hiểu về quy định pháp luật, kiến thức, kỹ năng kinh doanh và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng…

“Với chủ đề “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng trách nhiệm”, Bộ Công Thương kêu gọi, động viên, khuyến khích sự tham gia chủ động và có trách nhiệm của các cơ quan nhà nước, tổ chức xã hội, doanh nghiệp và người tiêu dùng với các hoạt động liên quan để từng bước đưa Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam thành động lực và điểm nhấn quan trọng trong đời sống kinh tế - xã hội, hỗ trợ hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh chân chính. Đồng thời, bảo đảm các quyền cơ bản của người tiêu dùng, đặc biệt là quyền được tiếp cận thông tin một cách minh bạch, an toàn” - Phó Chủ tịch Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia nhấn mạnh.

Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023 đã được Quốc hội khóa XV, kỳ họp thứ 5 chính thức thông qua và có hiệu lực từ ngày 1/7/2024. Trong số các quy định được sửa đổi, bổ sung, tại Điều 13, Luật quy định Ngày 15/3 hàng năm là Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam.

Ngân Thương

Nguồn Công Thương: https://congthuong.vn/dong-loat-huong-ung-ngay-quyen-cua-nguoi-tieu-dung-viet-nam-377808.html