Thương hiệu Ford chi hàng tỷ đô la để 'tái sinh' thị trường Châu Âu
Thương hiệu Ford Motor Company vừa công bố khoản đầu tư tỷ đô nhằm 'tái sinh' hoạt động tại châu Âu, tập trung giảm chi phí và tăng sức cạnh tranh.
Khoản đầu tư 4,4 tỷ euro (tương đương 4,8 tỷ USD) sẽ được thương hiệu Ford sử dụng để tối ưu hóa cơ sở sản xuất tại Ford-Werke, Đức, đồng thời triển khai kế hoạch tái cấu trúc dài hạn.

Thương hiệu Ford Motor Company vừa công bố khoản đầu tư tỷ đô nhằm "tái sinh" hoạt động tại châu Âu, tập trung giảm chi phí và tăng sức cạnh tranh. Ảnh: Ford.
Phó Chủ tịch thương hiệu Ford, John Lawler, nhấn mạnh chia sẻ: "Để thành công bền vững tại châu Âu, chúng tôi cần đơn giản hóa cơ cấu, giảm chi phí và nâng cao hiệu quả".
Kế hoạch này thay thế tuyên bố bảo lãnh trước đây của thương hiệu Ford tại Đức, khiến công đoàn IG Metall lo ngại về nguy cơ phá sản của Ford-Werke.
"Đây là động thái gây áp lực lên hội đồng công nhân, buộc họ chấp nhận các thay đổi hoạt động", IG Metall nhận định. Theo công đoàn cũng cho biết thương hiệu Ford muốn cắt giảm 2.900 việc làm tại Cologne, nhưng không thể thực hiện trước năm 2032.
Hiện thương hiệu Ford đang đối mặt với tình trạng sụt giảm doanh số nghiêm trọng tại châu Âu, với lượng xe bán ra năm 2024 thấp hơn 87.174 chiếc so với năm 2023. Thị phần cũng giảm từ 4,0% xuống 3,3%.
Nguyên nhân một phần đến từ việc Ford khai tử các dòng xe Mondeo, Fiesta và Ka, đồng thời Focus cũng sẽ "rời sân" trong năm nay. Hiện tại, Mustang là mẫu xe du lịch duy nhất của thương hiệu Ford tại châu Âu, các sản phẩm còn lại là xe hybrid, SUV hoặc xe thương mại.
Thương hiệu Ford cũng cung cấp hai mẫu xe điện, nhưng chúng được phát triển dựa trên nền tảng của Volkswagen. Thị phần xe điện giảm sút tại châu Âu vào năm ngoái cũng là một thách thức đối với thương hiệu Ford.