Đồng loạt khắc phục sửa chữa các điểm hư hỏng trên tuyến quốc lộ 51

Công nhân, xe máy thiết bị dàn trải xuyên tuyến, xử lý duy tu các điểm hư hỏng trên quốc lộ 51, hệ thống thoát nước để người dân lưu thông an toàn.

Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, hiện nay trên toàn tuyến QL51 đoạn qua địa bàn hai tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu các công nhân đang duy tu, bảo dưỡng các điểm hư hỏng, ổ voi ổ gà, xử lý hệ thống thoát nước để người dân đi lại an toàn.

Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, hiện nay trên toàn tuyến QL51 đoạn qua địa bàn hai tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu các công nhân đang duy tu, bảo dưỡng các điểm hư hỏng, ổ voi ổ gà, xử lý hệ thống thoát nước để người dân đi lại an toàn.

Công nhân chủ yếu tập trung sửa chữa, sơn lại vạch kẻ đường bị mờ ở các đoạn qua phường Long Bình Tân, Phước Tân, Tam Phước (thành phố Biên Hòa); thị trấn Long Thành, xã Phước Thái, Long Phước (huyện Long Thành, Đồng Nai).

Công nhân chủ yếu tập trung sửa chữa, sơn lại vạch kẻ đường bị mờ ở các đoạn qua phường Long Bình Tân, Phước Tân, Tam Phước (thành phố Biên Hòa); thị trấn Long Thành, xã Phước Thái, Long Phước (huyện Long Thành, Đồng Nai).

Video: Duy tu bảo dưỡng quốc lộ 51

Đối với đoạn qua tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tập trung sửa chữa đoạn qua thị xã Phú Mỹ, thành phố Bà Rịa. Trong ảnh là công nhân, xe máy thiết bị tập trung đào bóc, cắt đường, cào xới để xử lý hệ thống thoát nước đoạn gần khu công nghiệp Mỹ Xuân A.

Đối với đoạn qua tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tập trung sửa chữa đoạn qua thị xã Phú Mỹ, thành phố Bà Rịa. Trong ảnh là công nhân, xe máy thiết bị tập trung đào bóc, cắt đường, cào xới để xử lý hệ thống thoát nước đoạn gần khu công nghiệp Mỹ Xuân A.

Đang điều khiển xe cẩu để di chuyển cống thoát nước vào vị trí, anh Nguyễn Văn Toàn cho biết vừa ra Tết đã trở lại công trình để triển khai duy tu hệ thống thoát nước trên tuyến quốc lộ 51. "Công việc nhiều nhưng được Khu 4 và công ty quan tâm nên chúng tôi làm việc cũng khá thoải mái. Việc đảm bảo an toàn trong quá trình thi công cũng được quan tâm", anh Toàn chia sẻ.

Đang điều khiển xe cẩu để di chuyển cống thoát nước vào vị trí, anh Nguyễn Văn Toàn cho biết vừa ra Tết đã trở lại công trình để triển khai duy tu hệ thống thoát nước trên tuyến quốc lộ 51. "Công việc nhiều nhưng được Khu 4 và công ty quan tâm nên chúng tôi làm việc cũng khá thoải mái. Việc đảm bảo an toàn trong quá trình thi công cũng được quan tâm", anh Toàn chia sẻ.

Theo ông Nguyễn Văn Thành, Giám đốc Khu Quản lý đường bộ IV (Cục Đường bộ Việt Nam), quốc lộ 51 là tuyến huyết mạch nối Đồng Nai và nhiều tỉnh thành đến Bà Rịa - Vũng Tàu và ngược lại. Thời gian qua, tuyến quốc lộ này xuống cấp nghiêm trọng, nhiều vệt hằn lún, ổ gà xuất hiện.

Theo ông Nguyễn Văn Thành, Giám đốc Khu Quản lý đường bộ IV (Cục Đường bộ Việt Nam), quốc lộ 51 là tuyến huyết mạch nối Đồng Nai và nhiều tỉnh thành đến Bà Rịa - Vũng Tàu và ngược lại. Thời gian qua, tuyến quốc lộ này xuống cấp nghiêm trọng, nhiều vệt hằn lún, ổ gà xuất hiện.

Trước áp lực hơn 60.000 lượt xe qua lại mỗi ngày, gấp nhiều lần so với thiết kế ban đầu, lại nhiều xe tải trọng lớn đã khiến mặt đường xuất hiện nhiều ổ gà, hằn lún, rạn nứt, gây mất an toàn giao thông. Khu Quản lý đường bộ IV đã tích cực triển khai công tác bảo trì, sửa chữa trên tuyến nhằm đảm bảo giao thông thông suốt và an toàn.

Trước áp lực hơn 60.000 lượt xe qua lại mỗi ngày, gấp nhiều lần so với thiết kế ban đầu, lại nhiều xe tải trọng lớn đã khiến mặt đường xuất hiện nhiều ổ gà, hằn lún, rạn nứt, gây mất an toàn giao thông. Khu Quản lý đường bộ IV đã tích cực triển khai công tác bảo trì, sửa chữa trên tuyến nhằm đảm bảo giao thông thông suốt và an toàn.

Cũng theo ông Thành, từ khi tiếp nhận quản lý tài sản kết cấu hạ tầng giao thông từ BVEC, Khu đã tập trung kiểm tra, phát hiện và khắc phục kịp thời các điểm hư hỏng. Chỉ tính riêng giai đoạn từ 1/4/2024 đến nay, nhà thầu bảo trì đã thực hiện vá ổ gà trên diện tích 4.862m2, xử lý lún mặt đường 601m², sơn kẻ vạch đường hơn 2.800m2, thay thế hàng trăm biển báo hư hỏng…

Cũng theo ông Thành, từ khi tiếp nhận quản lý tài sản kết cấu hạ tầng giao thông từ BVEC, Khu đã tập trung kiểm tra, phát hiện và khắc phục kịp thời các điểm hư hỏng. Chỉ tính riêng giai đoạn từ 1/4/2024 đến nay, nhà thầu bảo trì đã thực hiện vá ổ gà trên diện tích 4.862m2, xử lý lún mặt đường 601m², sơn kẻ vạch đường hơn 2.800m2, thay thế hàng trăm biển báo hư hỏng…

Tổng kinh phí bảo trì thường xuyên cho tuyến đường từ năm 2023 đến 2026 lên đến 40,3 tỷ đồng, trong đó riêng đoạn qua Đồng Nai được phân bổ hơn 22,9 tỷ đồng. Bên cạnh bảo trì định kỳ, nhiều hạng mục sửa chữa đột xuất cũng đã được triển khai nhằm đảm bảo an toàn giao thông. Trong năm 2023-2024, ba công trình sửa chữa nền mặt đường, sơn vạch đường… đã hoàn thành với tổng kinh phí hơn 24,2 tỷ đồng.

Tổng kinh phí bảo trì thường xuyên cho tuyến đường từ năm 2023 đến 2026 lên đến 40,3 tỷ đồng, trong đó riêng đoạn qua Đồng Nai được phân bổ hơn 22,9 tỷ đồng. Bên cạnh bảo trì định kỳ, nhiều hạng mục sửa chữa đột xuất cũng đã được triển khai nhằm đảm bảo an toàn giao thông. Trong năm 2023-2024, ba công trình sửa chữa nền mặt đường, sơn vạch đường… đã hoàn thành với tổng kinh phí hơn 24,2 tỷ đồng.

Ngoài ra, Khu cũng tập trung xử lý các “điểm đen” tai nạn giao thông. Ba điểm nguy hiểm tại Km4+750, Km8+450, Km22+300 – Km23+900 đã được khắc phục với tổng vốn đầu tư 8,2 tỷ đồng. Một điểm đen khác tại Km38+200 đang chuẩn bị thi công trong quý I/2025 với kinh phí dự kiến 3,7 tỷ đồng. Trong ảnh: Đoạn quốc lộ 51 qua xã Phước Thái, huyện Long Thành với nhiều vệt hằn lún.

Ngoài ra, Khu cũng tập trung xử lý các “điểm đen” tai nạn giao thông. Ba điểm nguy hiểm tại Km4+750, Km8+450, Km22+300 – Km23+900 đã được khắc phục với tổng vốn đầu tư 8,2 tỷ đồng. Một điểm đen khác tại Km38+200 đang chuẩn bị thi công trong quý I/2025 với kinh phí dự kiến 3,7 tỷ đồng. Trong ảnh: Đoạn quốc lộ 51 qua xã Phước Thái, huyện Long Thành với nhiều vệt hằn lún.

Công tác khắc phục hậu quả thiên tai cũng được ưu tiên, nhất là sau ảnh hưởng của bão số 4 và mưa lớn kéo dài trên tuyến cũng được triển khai nhanh chóng. Tổng kinh phí sửa chữa các đoạn bị sạt lở, hư hỏng do thiên tai trong năm 2024 là gần 11,9 tỷ đồng.

Công tác khắc phục hậu quả thiên tai cũng được ưu tiên, nhất là sau ảnh hưởng của bão số 4 và mưa lớn kéo dài trên tuyến cũng được triển khai nhanh chóng. Tổng kinh phí sửa chữa các đoạn bị sạt lở, hư hỏng do thiên tai trong năm 2024 là gần 11,9 tỷ đồng.

Dù đã triển khai nhiều giải pháp, tình trạng hư hỏng trên quốc lộ 51 vẫn chưa thể khắc phục triệt để do kinh phí duy tu bảo trì hiện nay không đáp ứng đủ nhu cầu thực tế. Riêng đoạn qua Đồng Nai, mặt đường tiếp tục xuất hiện thêm 124.195m2 ổ gà, rạn nứt và hơn 19.400m2 vạch sơn bị mờ, ảnh hưởng đến an toàn giao thông.

Dù đã triển khai nhiều giải pháp, tình trạng hư hỏng trên quốc lộ 51 vẫn chưa thể khắc phục triệt để do kinh phí duy tu bảo trì hiện nay không đáp ứng đủ nhu cầu thực tế. Riêng đoạn qua Đồng Nai, mặt đường tiếp tục xuất hiện thêm 124.195m2 ổ gà, rạn nứt và hơn 19.400m2 vạch sơn bị mờ, ảnh hưởng đến an toàn giao thông.

Trước tình hình này, Khu Quản lý đường bộ IV đã phối hợp với các cơ quan của hai tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa-Vũng Tàu rà soát đề xuất bổ sung chấp thuận chủ trương sửa chữa công trình năm 2025 với kinh phí 51,6 tỷ đồng để sửa chữa tập trung các vị trí xung yếu hư hỏng nền, mặt đường và các vị trí vạch sơn mòn mờ và thiếu thoát nước cục bộ. Trong ảnh: Công nhân Hoàng Minh Tâm đang cắt đường để sửa chữa.

Trước tình hình này, Khu Quản lý đường bộ IV đã phối hợp với các cơ quan của hai tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa-Vũng Tàu rà soát đề xuất bổ sung chấp thuận chủ trương sửa chữa công trình năm 2025 với kinh phí 51,6 tỷ đồng để sửa chữa tập trung các vị trí xung yếu hư hỏng nền, mặt đường và các vị trí vạch sơn mòn mờ và thiếu thoát nước cục bộ. Trong ảnh: Công nhân Hoàng Minh Tâm đang cắt đường để sửa chữa.

“Bộ GTVT đang xem xét việc nâng cấp, sửa chữa toàn diện hạ tầng giao thông tuyến quốc lộ 51 theo đề nghị của địa phương. Trước mắt đơn vị bảo dưỡng thường xuyên đã nỗ lực khắc phục các điểm hư hỏng để người dân lưu thông an toàn. Tuy nhiên do khối lượng hư hỏng quá lớn, nguồn kinh phí bảo trì không đủ nên tình trạng xuống cấp, hư hỏng trên tuyến vẫn tiếp tục xảy ra”, ông Thành nói.

“Bộ GTVT đang xem xét việc nâng cấp, sửa chữa toàn diện hạ tầng giao thông tuyến quốc lộ 51 theo đề nghị của địa phương. Trước mắt đơn vị bảo dưỡng thường xuyên đã nỗ lực khắc phục các điểm hư hỏng để người dân lưu thông an toàn. Tuy nhiên do khối lượng hư hỏng quá lớn, nguồn kinh phí bảo trì không đủ nên tình trạng xuống cấp, hư hỏng trên tuyến vẫn tiếp tục xảy ra”, ông Thành nói.

Minh Tuệ

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/dong-loat-khac-phuc-sua-chua-cac-diem-hu-hong-tren-tuyen-quoc-lo-51-19225021219472302.htm