Dòng máy bay huấn luyện Việt Nam có thể tấn công như cường kích

Loại máy bay huấn luyện L-39 hiện đang được Việt Nam sử dụng như một máy bay phản lực huấn luyện còn có khả năng tác chiến không thua kém gì một loại tiêm kích hạng nhẹ.

Hiện tại trong biên chế của Không quân Việt Nam đang có 26 máy bay L-39. Đây là các chiến đấu cơ hiệu năng cao do Cộng hòa Séc sản xuất và được ta sử dụng làm phi cơ huấn luyện. Nguồn ảnh: Jetphoto.

Hiện tại trong biên chế của Không quân Việt Nam đang có 26 máy bay L-39. Đây là các chiến đấu cơ hiệu năng cao do Cộng hòa Séc sản xuất và được ta sử dụng làm phi cơ huấn luyện. Nguồn ảnh: Jetphoto.

Sau khi trải qua các khóa học bay cơ bản trên các loại máy bay động cơ cánh quạt, các phi công tương lai của ta sẽ được đào tạo để bay trên máy bay phản lực L-39 này. Nguồn ảnh: Jetphoto.

Sau khi trải qua các khóa học bay cơ bản trên các loại máy bay động cơ cánh quạt, các phi công tương lai của ta sẽ được đào tạo để bay trên máy bay phản lực L-39 này. Nguồn ảnh: Jetphoto.

Mặc dù chỉ được sử dụng vào nhiệm vụ huấn luyện, tuy nhiên Aero L-39 Albatros trong biên chế của Không quân Việt Nam hoàn toàn có thể sử dụng được như một cường kích hạng nhẹ. Nguồn ảnh: Jetphoto.

Mặc dù chỉ được sử dụng vào nhiệm vụ huấn luyện, tuy nhiên Aero L-39 Albatros trong biên chế của Không quân Việt Nam hoàn toàn có thể sử dụng được như một cường kích hạng nhẹ. Nguồn ảnh: Jetphoto.

Cụ thể, máy bay huấn luyện L-39 có hai giá treo vũ khí được đặt dưới cánh máy bay. Các giá treo này có thể mang theo tối đa 284 kg vũ khí các loại. Nguồn ảnh: Jetphoto.

Cụ thể, máy bay huấn luyện L-39 có hai giá treo vũ khí được đặt dưới cánh máy bay. Các giá treo này có thể mang theo tối đa 284 kg vũ khí các loại. Nguồn ảnh: Jetphoto.

Với 284 kg vũ khí, L-39 hoàn toàn có khả năng mang theo pod pháo 30mm, pháo phản lực phóng loạt hoặc bom không dẫn đường. Nguồn ảnh: Jetphoto.

Với 284 kg vũ khí, L-39 hoàn toàn có khả năng mang theo pod pháo 30mm, pháo phản lực phóng loạt hoặc bom không dẫn đường. Nguồn ảnh: Jetphoto.

Mặc dù các loại vũ khí mang theo được của L-39 đều không phải là vũ khí thông minh - nghĩa là không thể điều khiển từ xa hoặc tìm mục tiêu trong khi bay được. Tuy nhiên bằng các kỹ thuật bổ nhào truyền thống, các phi công lái L-39 hoàn toàn có thể tung hỏa lực vào đúng vị trí cần. Nguồn ảnh: Jetphoto.

Mặc dù các loại vũ khí mang theo được của L-39 đều không phải là vũ khí thông minh - nghĩa là không thể điều khiển từ xa hoặc tìm mục tiêu trong khi bay được. Tuy nhiên bằng các kỹ thuật bổ nhào truyền thống, các phi công lái L-39 hoàn toàn có thể tung hỏa lực vào đúng vị trí cần. Nguồn ảnh: Jetphoto.

Là một loại máy bay huấn luyện, L-39 cũng có thiết kế với hai ghế ngồi dù rằng máy bay có kích thước khá nhỏ, chỉ dài 12,13 mét và sải cánh rộng 9,46 mét. Nguồn ảnh: Jetphoto.

Là một loại máy bay huấn luyện, L-39 cũng có thiết kế với hai ghế ngồi dù rằng máy bay có kích thước khá nhỏ, chỉ dài 12,13 mét và sải cánh rộng 9,46 mét. Nguồn ảnh: Jetphoto.

Máy bay được trang bị một động cơ Ivchenko AI-25TL cho phép nó cất cánh được với trọng lượng tối đa 4,7 tấn trong khi trọng lượng rỗng của máy bay chưa tới 3,5 tấn - nghĩa là nhẹ như một chiếc xe dân dụng 7 chỗ. Nguồn ảnh: Jetphoto.

Máy bay được trang bị một động cơ Ivchenko AI-25TL cho phép nó cất cánh được với trọng lượng tối đa 4,7 tấn trong khi trọng lượng rỗng của máy bay chưa tới 3,5 tấn - nghĩa là nhẹ như một chiếc xe dân dụng 7 chỗ. Nguồn ảnh: Jetphoto.

Đây không phải là loại máy bay huấn luyện siêu âm, L-39 có tốc độ tối đa chỉ 750 km/h và kể cả khi bổ nhào, tốc độ cao nhất mà khung máy bay L-39 chịu được chỉ là 980 km/h nghĩa là Mach 0,8. Vượt quá tốc độ này, khung thân của L-39 sẽ hư hỏng nặng hoặc máy bay sẽ tự vỡ vụn trên không. Nguồn ảnh: Jetphoto.

Đây không phải là loại máy bay huấn luyện siêu âm, L-39 có tốc độ tối đa chỉ 750 km/h và kể cả khi bổ nhào, tốc độ cao nhất mà khung máy bay L-39 chịu được chỉ là 980 km/h nghĩa là Mach 0,8. Vượt quá tốc độ này, khung thân của L-39 sẽ hư hỏng nặng hoặc máy bay sẽ tự vỡ vụn trên không. Nguồn ảnh: Jetphoto.

Tầm hoạt động của L-39 tối đa khi mang theo bình xăng phụ là 1750 km hoặc 3 tiếng 50 phút bay liên tục. Với thời gian hoạt động lâu như vậy, L-39 không những có thể làm tốt được nhiệm vụ cường kích hạng nhẹ mà còn có thể sử dụng như một máy bay trinh sát. Nguồn ảnh: Jetphoto.

Tầm hoạt động của L-39 tối đa khi mang theo bình xăng phụ là 1750 km hoặc 3 tiếng 50 phút bay liên tục. Với thời gian hoạt động lâu như vậy, L-39 không những có thể làm tốt được nhiệm vụ cường kích hạng nhẹ mà còn có thể sử dụng như một máy bay trinh sát. Nguồn ảnh: Jetphoto.

Mời độc giả xem Video: Sức mạnh của tiêm kích - bom Su-22M4 trong biên chế Không quân Việt Nam.

Tuấn Anh

Nguồn Tri Thức & Cuộc Sống: http://kienthuc.net.vn/quan-su/dong-may-bay-huan-luyen-viet-nam-co-the-tan-cong-nhu-cuong-kich-1290532.html