Đồng Nai đề xuất ba phương án phân cấp quản lý hơn 1.700 km đường huyện

Từ ngày 1/7/2025, khi đơn vị hành chính cấp huyện chính thức chấm dứt hoạt động theo lộ trình cải cách tổ chức bộ máy chính quyền, tỉnh Đồng Nai đang tích cực xây dựng phương án chuyển giao quyền quản lý hơn 1.700 km đường huyện về cho cấp xã, nhằm đảm bảo công tác vận hành, khai thác và bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông được thông suốt, hiệu quả.

Theo báo cáo của Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai, hệ thống đường huyện hiện có tổng chiều dài hơn 1.700 km, trong đó bao gồm khoảng 1.200 km đường huyện và 536 km đường đô thị. Các tuyến này cơ bản đã được đầu tư theo quy hoạch, góp phần phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương.

Trong thời gian qua, Sở Xây dựng đã phối hợp với các địa phương và cơ quan chức năng trên địa bàn tỉnh để hoàn thiện phương án phân cấp quản lý hệ thống đường huyện, phù hợp với mô hình tổ chức chính quyền hai cấp: cấp tỉnh và cấp xã.

Tại buổi làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai mới đây, Sở Xây dựng đã chính thức trình bày ba phương án phân cấp như sau:

Phương án 1: Tỉnh quản lý toàn bộ các tuyến đường huyện

Theo phương án này, toàn bộ 1.700 km đường huyện sẽ do cấp tỉnh trực tiếp quản lý. Tuy nhiên, phương án này bị đánh giá là không phù hợp với chủ trương đẩy mạnh phân cấp, phân quyền; đồng thời làm gia tăng áp lực quản lý cho cấp tỉnh, hạn chế sự chủ động của chính quyền địa phương.

Phương án 2: Kết hợp giữa cấp tỉnh và cấp xã

Cụ thể, tỉnh sẽ quản lý các tuyến đường đi qua địa bàn từ hai xã (sau sáp nhập) trở lên; các tuyến nằm trọn trong một xã sẽ do xã đó quản lý.

Theo tính toán, cấp tỉnh sẽ quản lý khoảng 598 km, còn lại hơn 1.100 km sẽ do 55 xã, phường tiếp nhận, bình quân mỗi xã, phường sẽ quản lý trên 20 km đường huyện. Phương án này tạo điều kiện để cấp xã chủ động trong quản lý, xử lý tình huống phát sinh; tuy nhiên, vẫn còn hạn chế trong việc thực hiện triệt để chủ trương phân quyền.

Phương án 3: Cấp xã quản lý toàn bộ các tuyến đường huyện

Toàn bộ các tuyến đường huyện sẽ được phân giao cho cấp xã quản lý, dựa theo ranh giới hành chính từng xã. Bình quân, mỗi xã, phường sẽ quản lý khoảng 31,5 km đường.

Mặc dù phương án này có thể dẫn tới một số bất cập về tính đồng bộ trong quản lý giữa các địa phương, song được đánh giá là có nhiều ưu điểm nổi bật nhất. Đặc biệt, phương án này thể hiện rõ tinh thần tăng cường phân cấp, phân quyền và phát huy vai trò chủ động của chính quyền cơ sở.

Lãnh đạo Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai nhận định, phương án 3 là phù hợp nhất với chủ trương đổi mới quản lý nhà nước, đảm bảo hiệu quả vận hành trong bối cảnh mô hình chính quyền hai cấp sắp được triển khai. Đồng quan điểm, ông Hồ Văn Hà - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cũng đánh giá đây là phương án khả thi và hợp lý nhất.

Tuy nhiên, để đảm bảo tính khả thi và phù hợp với thực tiễn, ông Hà yêu cầu các địa phương tiếp tục rà soát, đánh giá và lựa chọn phương án tối ưu, báo cáo Sở Xây dựng tổng hợp trình UBND tỉnh xem xét.

Trên cơ sở chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Xây dựng đã phát văn bản lấy ý kiến chính thức từ các địa phương. Kết quả cho thấy, trong số 11 đơn vị được lấy ý kiến, có tới 9 đơn vị ủng hộ phương án 3.

Tuy nhiên, theo Sở Xây dựng, qua tham khảo các tỉnh thành lân cận như TP.HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, hiện nay các địa phương này vẫn đang trong quá trình nghiên cứu và chưa có phương án phân cấp cụ thể cho hệ thống đường huyện.

Do đó, để chuẩn bị cho quá trình chuyển giao vào giữa năm 2025, Sở Xây dựng Đồng Nai đã có văn bản đề nghị UBND các huyện, thành phố lập danh mục cụ thể các tuyến đường huyện cần bàn giao cho cấp xã quản lý.

Đồng thời, kiến nghị UBND tỉnh thống nhất chủ trương giao cấp xã tiếp nhận quản lý các tuyến đường này theo ranh giới hành chính hiện hành, kể cả các tuyến đi qua từ hai xã trở lên sau khi sáp nhập.

Việc thống nhất phương án phân cấp quản lý không chỉ có ý nghĩa trong công tác tổ chức hành chính, mà còn là bước đi quan trọng trong việc đảm bảo hiệu quả đầu tư, vận hành và bảo trì hệ thống hạ tầng giao thông của tỉnh Đồng Nai trong giai đoạn tới.

NH

Nguồn DNSG: https://doanhnhansaigon.vn/dong-nai-de-xuat-ba-phuong-an-phan-cap-quan-ly-hon-1-700-km-duong-huyen-319074.html