Sau 3 ngày, gần 20.000 hồ sơ được giải quyết tại 36 xã, phường mới ở Bình Dương
Ngày 19/6, Tỉnh ủy Bình Dương tổ chức Hội nghị trực tuyến đánh giá kết quả vận hành thử nghiệm các Trung tâm Phục vụ Hành chính công (TTPVHCC) tại 36 xã, phường mới sau sáp nhập.
Từ ngày 16/6, tất cả 36 xã, phường mới trên địa bàn tỉnh Bình Dương đã đồng loạt vận hành thử nghiệm các TTPVHCC. Đây là giai đoạn tiền đề quan trọng, chuẩn bị cho việc các đơn vị hành chính mới chính thức đi vào hoạt động từ ngày 1/7.

Người dân đến TTPVHCC phường Bình Dương để làm thủ tục hành chính
Các TTPVHCC cấp xã mới được thiết kế để triển khai tổng cộng 718 thủ tục hành chính (TTHC), bao gồm 253 TTHC cấp tỉnh, 447 TTHC cấp xã (đã tính cả ngành công an) và 18 TTHC về đất đai. Để đảm bảo hoạt động thông suốt, 568 cán bộ đã được bố trí tham gia thử nghiệm tại các TTPVHCC này.
Chỉ trong 3 ngày vận hành thử nghiệm (từ 16/6 đến 18/6), các TTPVHCC của 36 xã, phường đã tiếp nhận 19.075 hồ sơ.
Đáng chú ý, 13.509 hồ sơ (chiếm 70,8%) đã được xử lý và trả kết quả ngay tại chỗ, số còn lại được chuyển đến các phòng, ban chuyên môn cấp huyện, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai và ngành công an để giải quyết theo quy định.

Toàn cảnh cuộc họp
Mặc dù ghi nhận nhiều kết quả tích cực, quá trình vận hành thử nghiệm cũng bộc lộ một số hạn chế ban đầu, trong đó có việc nhiều nơi trụ sở TTPVHCC chưa đủ rộng để bố trí đầy đủ quầy tiếp nhận và không gian chờ tiện nghi cho người dân.
Do mô hình không tổ chức cấp huyện, các TTPVHCC cấp xã phải đồng thời tiếp nhận và giải quyết hồ sơ của cả cấp huyện và cấp xã mới. Việc sáp nhập đơn vị hành chính cũng làm tăng lượng người dân đến giao dịch, dẫn đến số lượng hồ sơ tiếp nhận tăng cao, đôi lúc gây chậm trễ.

Cuộc họp được trực tuyến xuống 36 xã, phường mới
Đội ngũ cán bộ, công chức các xã, phường mới phải thực hiện song song hai nhiệm vụ (của bộ máy cũ và bộ máy mới), cùng với việc một số cán bộ chưa có nhiều kinh nghiệm, dẫn đến khó khăn trong xử lý công việc.
Để khắc phục những tồn tại này và đảm bảo bộ máy chính quyền cấp xã mới đi vào hoạt động chính thức từ ngày 1/7 thực sự hiệu lực, hiệu quả, Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Nguyễn Văn Lợi yêu cầu các địa phương chậm nhất đến ngày 20/6, phải hoàn thành 100% việc bố trí cán bộ, công chức, viên chức về đúng trụ sở làm việc mới. Đồng thời, Sở Tài chính được chỉ đạo khẩn trương hướng dẫn về việc mua sắm, cải tạo trụ sở để phục vụ hoạt động.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi nhấn mạnh: "Chúng ta không chờ đủ điều kiện mới làm mà làm để tạo ra điều kiện".
Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Nguyễn Văn Lợi cho biết, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị phải chịu trách nhiệm cá nhân trước Tỉnh ủy, UBND tỉnh nếu để xảy ra sai phạm, trì trệ hoặc chậm trễ gây ảnh hưởng đến tiến độ chính thức vận hành.
Cấp ủy xã, phường mới được yêu cầu khẩn trương xây dựng Quy chế làm việc, phân công nhiệm vụ cụ thể, tăng cường công tác tư tưởng chính trị để đảm bảo sự đoàn kết, nhất trí cao trong giai đoạn chuyển tiếp.
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi yêu cầu, vận hành thử nghiệm phải như vận hành thật, đảm bảo không có sự lúng túng khi chính thức chuyển sang mô hình mới, hướng tới một nền hành chính phục vụ dân hiệu quả.
Ông Nguyễn Văn Lợi nhấn mạnh tinh thần: "Chúng ta không chờ đủ điều kiện mới làm mà làm để tạo ra điều kiện. Không chờ hoàn hảo mới hành động, mà hành động để hoàn thiện dần”.