Đồng Nai đủ điều kiện nhập khẩu ô tô
Tỉnh Đồng Nai hiện có 5 đơn vị hải quan cửa khẩu (HQCK) gồm: HQCK Cảng Đồng Nai, HQCK Cảng Nhơn Trạch, HQCK quốc tế Hoa Lư, HQCK Hoàng Diệu và HQCK Lộc Thịnh. Trong đó, HQCK Cảng Nhơn Trạch là HQCK có quy mô lớn, đáp ứng nhu cầu xuất - nhập khẩu (XNK) hàng hóa.

Hoạt động xuất - nhập khẩu hàng hóa tại Cảng Phước An. Ảnh: Ngọc Liên
Tuy nhiên, trong số những hàng hóa làm thủ tục nhập khẩu tại các HQCK của Đồng Nai, ô tô vẫn chưa được đưa vào danh mục được nhập khẩu theo công bố của Bộ Công Thương.
Đủ điều kiện nhưng chưa được nhập khẩu ô tô
Theo Quyết định số 23/2019/QĐ-TTg, ngày 27-6-2019 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Danh mục hàng hóa nhập khẩu phải làm thủ tục hải quan tại cửa khẩu nhập (Quyết định số 23), xe ô tô chở người dưới 16 chỗ là một trong 14 hàng hóa được nhập khẩu và phải làm thủ tục hải quan tại cửa khẩu nhập.
Để thực hiện Quyết định số 23 của Thủ tướng Chính phủ, ngày 20-12-2021, Bộ Công Thương ban hành Thông tư số 21/2021/TT-BCT (Thông tư số 21) quy định cửa khẩu nhập khẩu ô tô chở người dưới 16 chỗ. Theo đó, từ tháng 1-2022, 6 HQCK cảng biển của Việt Nam được nhập khẩu xe ô tô chở người dưới 16 chỗ tại các tỉnh, thành: Quảng Ninh, Hải Phòng, Thanh Hóa, Đà Nẵng và Thành phố Hồ Chí Minh có 2 HQCK được nhập khẩu ô tô.
Tại Đồng Nai, HQCK Nhơn Trạch là một trong 5 HQCK của tỉnh có thế mạnh khai thác làm thủ tục nhập khẩu ô tô do trên địa bàn quản lý có Cảng biển Phước An (xã Phước An) là một trong những cảng biển có quy mô lớn nhất tỉnh Đồng Nai, được đưa vào hoạt động chính thức từ cuối năm 2024.
Với quy mô hơn 164ha, có tổng vốn đầu tư hơn 11 ngàn tỷ đồng, Cảng Phước An có 9 bến với tổng chiều dài khoảng 2,8km, có khả năng tiếp nhận tàu đến 60 ngàn tấn. Đây là cảng biển được kỳ vọng trở thành mắt xích trong chiến lược phát triển chuỗi logistics của Đồng Nai và vùng Đông Nam Bộ.
Hiện nay, Cảng biển Phước An đã hợp tác với nhiều hãng tàu quốc tế như: WANHAI, MSC, SITC… Ông Trương Hoàng Hải, Tổng Giám đốc Công ty CP Dầu khí đầu tư khai thác Cảng Phước An cho biết: Cảng Phước An có vị trí địa lý chiến lược nằm sát sông Thị Vải là tuyến hàng hải trọng điểm ra Biển Đông. Ngoài ra, cảng còn gần các khu công nghiệp trọng điểm của Đồng Nai và Thành phố Hồ Chí Minh nên rất thuận tiện cho việc thu hút đầu tư, trung chuyển hàng hóa.
Đặc biệt, năm 2026, khi Sân bay Long Thành đi vào hoạt động, Cảng Phước An càng tăng giá trị khi chỉ cách sân bay chưa đầy 30km. Đây sẽ tiếp tục là thế mạnh, điều kiện lý tưởng để thu hút các nhà đầu tư, đồng thời hình thành chuỗi logistics đa phương thức trong nước và quốc tế.
Góp phần tăng thu ngân sách nhà nước từ nhập khẩu ô tô
Theo đánh giá của Chi cục Hải quan khu vực XVIII (tỉnh Đồng Nai), Cảng Phước An là trung tâm kết nối hệ thống giao thông giữa các tuyến đường vành đai 3, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, Dầu Giây - Phan Thiết và trong tương lai gần sẽ có thêm đường liên cảng. Khi hệ thống giao thông được kết nối đồng bộ, cùng với sự phát triển của hệ thống khu công nghiệp, khu chế xuất, các kho bãi, Sân bay Long Thành và các cảng biển, góp phần thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ lĩnh vực XNK. Để đáp ứng nhu cầu XNK hàng hóa, Chi cục Hải quan khu vực XVIII đã nỗ lực cải cách thủ tục hành chính lĩnh vực hải quan, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đặc biệt là đẩy mạnh chuyển đổi số, áp dụng mô hình Hải quan thông minh trong kiểm tra, giải quyết các thủ tục thông quan hàng hóa bảo đảm đúng quy định.
Trong 10 tháng của năm 2025, tổng thu ngân sách nhà nước của tỉnh Đồng Nai đạt trên 75 ngàn tỷ đồng. Để hoàn thành nhiệm vụ thu năm 2025 và chuẩn bị các nguồn thu cho năm 2026, ngành thuế và hải quan đang nỗ lực giữ gìn và phát triển các nguồn thu bền vững, đạt hiệu quả cao theo mục tiêu đề ra.
Nhận diện những lợi thế tại Cảng Phước An trong việc có thể tiếp nhận hàng hóa ô tô nhập khẩu, tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh về công tác tài chính 10 tháng của năm 2025, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực XVIII Lê Văn Thung cho biết: Ngành hải quan nỗ lực khai thác các nguồn thu. Tình hình sản xuất của doanh nghiệp còn nhiều khó khăn. Đặc biệt, Mỹ vẫn tiếp tục có những cảnh báo về thuế. Kim ngạch XNK có thuế chỉ đạt 15% trong tổng kim ngạch chung của tỉnh về XNK.
Đồng Nai kiến nghị được cho phép làm thủ tục nhập khẩu ô tô tại Cảng Phước An. Theo quy định tại Quyết định số 23 của Thủ tướng Chính phủ, Đồng Nai không phải là địa bàn nhập khẩu ô tô, trong khi Đồng Nai có những doanh nghiệp lớn như: Công ty CP Ô tô Đô Thành, Công ty TNHH Suzuki Việt Nam và Tập đoàn Trường Hải… nhưng ô tô vẫn phải làm thủ tục nhập khẩu từ nơi khác.
Theo ông Lê Văn Thung, nếu Đồng Nai được nhập khẩu ô tô thì HQCK Nhơn Trạch và công năng từ Cảng Phước An sẽ góp phần không nhỏ vào sự phát triển kinh tế cho địa phương, mang lại nguồn thu ngân sách lớn, nhất là trong giai đoạn tới, Đồng Nai có nhiều áp lực về tăng thu ngân sách.












