Đồng Nai dự kiến đầu tư 13.000 tỷ đồng giải quyết hai 'điểm đen' giao thông

Ngã tư Vũng Tàu và Cổng 11 luôn có lưu lượng phương tiện giao thông lớn trên địa bàn thành phố Biên Hòa, Đồng Nai, được đề xuất xây dựng nút giao nhiều tầng để giải quyết tình trạng ùn tắc.

Đồng Nai xây dựng phương án đầu tư

Ngày 1/8, thông tin với Người Đưa Tin, đại diện Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đồng Nai cho biết, cơ quan này đang xin ý kiến của Bộ Giao thông Vận tải về phương án đầu tư xây dựng 2 nút giao ngã tư Vũng Tàu và Cổng 11 để giải quyết tình trạng kẹt xe, ùn tắc giao thông.

Ngã tư Vũng Tàu và Cổng 11 là những nút giao quan trọng, có lưu lượng phương tiện giao thông lớn trên địa bàn thành phố Biên Hòa.

Nút giao thông Ngã 4 Vũng Tàu hiện tại. ( Ảnh: Anh Trọng ).

Nút giao thông Ngã 4 Vũng Tàu hiện tại. ( Ảnh: Anh Trọng ).

Hiện nay, các tuyến đường kết nối giữa Đồng Nai với các tỉnh như: Bình Dương, Long An, Bà Rịa - Vũng Tàu và Thành phố Hồ Chí Minh thông qua các cầu: Hóa An, Đồng Nai, Long Thành và trên tuyến quốc lộ 51 đều đang trong tình trạng quá tải, do sự phát triển nhanh của vùng Đông Nam bộ.

Để giải quyết tình trạng quá tải trên các tuyến đường kết nối vùng, một loạt các dự án đang được triển khai thực hiện như: đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, đường vành đai 3 - Thành phố Hồ Chí Minh, cầu Cát Lái…

Tuy nhiên, để nâng cao năng lực giao thông trên các tuyến đường hiện hữu thì việc nghiên cứu đầu tư, cải tạo các nút giao chính trong khu vực là hết sức cần thiết. Trong đó, việc đầu tư, cải tạo hai nút giao ngã tư Vũng Tàu và Cổng 11 được đánh giá là hết sức cấp bách.

Tháng 5/2024, UBND tỉnh Đồng Nai đã làm việc với Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải - CTCP để nghe báo cáo các phương án đầu tư xây dựng các nút giao ngã tư Vũng Tàu và Cổng 11.

Nút giao thông vòng xoay Cổng 11 hiện tại.

Nút giao thông vòng xoay Cổng 11 hiện tại.

Đề xuất xây dựng nút giao thông nhiều tầng

Đối với nút giao ngã tư Vũng Tàu, để hạn chế giải phóng mặt bằng, phương án được đề xuất là xây dựng nút giao nhiều tầng. Trong đó, hướng từ quốc lộ 51 sẽ cải tạo hầm cong rẽ trái (đang có một hướng về Thành phố Hồ Chí Minh) thành hầm đi thẳng từ quốc lộ 51 về cầu An Hảo; xây dựng thêm một hầm 4 làn xe đi thẳng, tạo thành đường hai chiều.

Khu vực này còn được đề xuất xây cầu trên quốc lộ 1 cho phù hợp mặt cắt các đường ở khu vực; xây dựng 4 nhánh rẽ trái trực tiếp bằng các nhánh cầu. Một cầu thép sẽ được xây dựng dành cho xe máy đi thẳng trên quốc lộ 1 hướng từ Thành phố Hồ Chí Minh về Đồng Nai... Theo tính toán, tổng mức đầu tư xây dựng nút giao ngã tư Vũng Tàu là hơn 4,7 ngàn tỷ đồng.

Cụ thể, hướng từ quốc lộ 51 sẽ cải tạo hầm cong rẽ trái (đang có 1 hướng về thành phố Hồ Chí Minh) thành hầm đi thẳng từ Quốc lộ 51 về cầu An Hảo và xây dựng thêm một đơn nguyên hầm để tạo thành 4 làn xe đi thẳng, tạo thành 2 chiều ngược lại.

Thay thế cầu trực thông trên quốc lộ 1 có chiều dài nhịp ngắn (khoảng 35m) không phù hợp với quy mô mặt cắt ngang đường quốc lộ 51 (quy mô 56m) và đường Lê Văn Duyệt (quy mô 54m), xây dựng 4 nhánh rẽ trái trực tiếp bằng các nhánh cầu.

Bên cạnh đó, tỉnh Đồng Nai sẽ xây dựng cầu thép vượt nhẹ dọc theo quốc lộ 1 cho xe máy đi thẳng trên quốc lộ 1 hướng từ thành phố Hồ Chí Minh về tỉnh Đồng Nai. Sau đó, sẽ tổ chức giao thông dưới cầu cho xe máy và ô tô rẽ phải.

Theo tính toán, dự kiến tổng mức đầu tư hơn 4.749 tỷ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng khoảng gần 2.900 tỷ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng hơn 900 tỷ đồng và chi phí khác là hơn 900 tỷ đồng.

Đối với nút giao Cổng 11, phương án đề xuất là xây dựng các cầu vượt và nhánh hoa thị kết nối giao thông hoàn chỉnh. Giai đoạn 1, ở đây sẽ xây cầu vượt 2 chiều dọc theo đường Võ Nguyên Giáp vượt qua ngã tư giữa đường Bùi Văn Hòa với Võ Nguyên Giáp và ngã 3 giữa đường Võ Nguyên Giáp với quốc lộ 51.

Khu vực vòng xoay cổng 11 hiện nay vẫn liên tục xảy ra tình trạng kẹt xe. ( Ảnh CTV).

Khu vực vòng xoay cổng 11 hiện nay vẫn liên tục xảy ra tình trạng kẹt xe. ( Ảnh CTV).

Ngoài ra, ở nút giao còn xây dựng vòng xuyến dưới cầu vượt và xây cầu vượt một chiều theo hướng đường Bùi Văn Hòa đi thành phố Vũng Tàu...

Giai đoạn đầu tư tiếp theo, khu vực sẽ hoàn thiện cầu vượt và các nhánh hoa thị kết nối giao thông. Tổng mức đầu nút giao này dự tính hơn 8,4 ngàn tỷ đồng. Trong đó, chi phí giải phóng mặt bằng hơn 4.638 tỷ đồng, xây dựng gần 2.900 tỷ đồng.

Dự án chia làm 2 giai đoạn phân kỳ. Giai đoạn 1 sẽ thực hiện công tác lập quy hoạch cho toàn bộ quy mô nút giao. Đồng thời, giải phóng mặt bằng mở rộng đảo xuyến tự điều chỉnh, một phần khu vực mố, tường chắn cầu vượt trong nút giao và đoạn nối giao ra nút giao cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Sau đó, sẽ xây dựng cầu vượt 2 chiều dọc theo đường Võ Nguyên Giáp vượt qua ngã tư giữa đường Bùi Văn Hòa với đường Võ Nguyên Giáp và ngã 3 giữa đường Võ Nguyên Giáp với đường quốc lộ 51.

Phối cảnh nút giao ngã tư Vũng Tàu. (Ảnh: đơn vị tư vấn cung cấp ).

Phối cảnh nút giao ngã tư Vũng Tàu. (Ảnh: đơn vị tư vấn cung cấp ).

Xây dựng nút giao đảo xuyến tự điều chỉnh dưới cầu vượt và xây dựng cầu vượt 1 chiều theo hướng Bùi Văn Hòa đi thành phố Vũng Tàu vượt qua nút giao ngã 3 giữa đường Bùi Văn Hòa và đường quốc lộ 51. Tổng mức đầu tư giai đoạn này là khoảng hơn 3.500 tỷ đồng.

Giai đoạn 2 sẽ hoàn thiện cầu vượt và các nhánh hoa thị để kết nối giao thông hoa thị hoàn chỉnh.

Nguyễn Anh Trọng

Nguồn Người Đưa Tin: https://nguoiduatin.vn/dong-nai-du-kien-dau-tu-13000-ty-dong-giai-quyet-hai-diem-den-giao-thong-204240801143614095.htm