Đồng Nai kiến nghị bổ sung thêm 1 nhà ga hành khách đường sắt tốc độ cao ở Xuân Lộc

Theo đơn vị tư vấn, đường sắt tốc độ cao qua Đồng Nai hiện có 1 ga hành khách ở sân bay Long Thành, 1 ga hàng hóa ở Trảng Bom và 2 trạm bảo dưỡng tại huyện Xuân Lộc và huyện Long Thành.

Ngày 15/5 lãnh đạo tỉnh Đồng Nai đã làm việc với đơn vị tư vấn và các sở, ngành, địa phương về công tác giải phóng mặt bằng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Theo đơn vị tư vấn đường sắt tốc độ cao qua Đồng Nai có 1 nhà ga hành khách trước nhà ga hành khách của sân bay Long Thành.

Theo đơn vị tư vấn đường sắt tốc độ cao qua Đồng Nai có 1 nhà ga hành khách trước nhà ga hành khách của sân bay Long Thành.

Theo đơn vị tư vấn, đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam có tổng chiều dài hơn 1.500km qua địa bàn 20 tỉnh, thành phố có Đồng Nai với tổng mức đầu tư hơn 67 tỷ USD. Về công nghệ, dự án đầu tư theo loại hình đường sắt tốc độ cao chạy trên ray, khai thác vận tải hành khách và có thể khai thác vận tải hàng hóa khi cần thiết. Tốc độ thiết kế của dự án là 350km/h, tốc độ khai thác là 320km/h. Trên tuyến sẽ bố trí 23 ga hành khách, ga tiềm năng, 5 ga hàng, 9 depot (5 depot hành khách và 4 depot hàng hóa), 45 trạm bảo dưỡng.

Riêng đoạn qua tỉnh Đồng Nai có chiều dài gần 82km đi qua địa bàn các huyện Xuân Lộc, Cẩm Mỹ, Long Thành, Nhơn Trạch và thành phố Long Khánh. Trên địa bàn tỉnh Đồng Nai sẽ được bố trí 1 nhà ga hành khách trong khu vực trước nhà ga sân bay Long Thành, 1 nhà ga hàng hóa tại xã Quảng Tiến, huyện Trảng Bom và 2 trạm bảo dưỡng đặt tại xã Lang Minh, huyện Xuân Lộc và xã Cẩm Đường, huyện Long Thành. Để triển khai dự án, trên địa bàn tỉnh Đồng Nai sẽ thu hồi diện tích đất khoảng 490ha với kinh phí thực hiện gần 11.700 tỷ đồng.

Khi đường sắt tốc độ cao đi qua địa bàn tỉnh Đồng Nai sẽ có hướng tuyến cơ bản đi chung hành lang về phía Đông của tuyến đường bộ cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây. Đến địa phận huyện Cẩm Mỹ, tuyến rẽ trái đi vào đường trục trung tâm sân bay Long Thành, bố trí thêm nhánh rẽ phải đi dọc theo đường Vành đai 4 TP.HCM lên phía Bắc để kết nối với ga hàng hóa Trảng Bom phục vụ trung chuyển hàng hóa. Ga hành khách Long Thành đặt tại khu vực trung tâm sân bay Long Thành thuộc xã Bình Sơn, huyện Long Thành.

Sau đó tuyến đi về phía Nam, dọc theo hành lang tuyến đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây để về ga Thủ Thiêm.

Đồng Nai đang xin thêm một ga hành khách đường sắt tốc độ cao đặt tại huyện Xuân Lộc. (Ảnh được tạo bởi AI).

Đồng Nai đang xin thêm một ga hành khách đường sắt tốc độ cao đặt tại huyện Xuân Lộc. (Ảnh được tạo bởi AI).

Sau khi nghe báo cáo, ông Hồ Văn Hà, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã đề nghị đơn vị tư vấn cung cấp số liệu cụ thể đối với công tác giải phóng mặt bằng cho các địa phương để các địa phương rà soát, tổng hợp và lên kế hoạch triển khai thực hiện.

Còn với việc bố trí nhà ga hành khách trên tuyến đoạn qua địa bàn tỉnh, UBND tỉnh Đồng Nai kiến nghị đơn vị tư vấn xem xét, bổ sung vào hồ sơ dự án thêm 1 nhà ga hành khách trên địa bàn huyện Xuân Lộc để tạo điều kiện thuận lợi cho tỉnh giao thông giao thương thuận lợi, đáp ứng phát triển kinh tế.

Minh Tuệ

Nguồn Xây Dựng: https://baoxaydung.vn/dong-nai-kien-nghi-bo-sung-them-1-nha-ga-hanh-khach-duong-sat-toc-do-cao-o-xuan-loc-192250515204031451.htm