Đồng Nai: 'Nâng tầm' giao thông khi có đường vành đai 4 - Thành phố Hồ Chí Minh đi qua
ng vành đai 4 - Thành phố Hồ Chí Minh đoạn qua địa bàn Đồng Nai nối từ cầu Thủ Biên (huyện Vĩnh Cửu) đến xã Thừa Đức (huyện Cẩm Mỹ) dài hơn 45km, tổng mức đầu tư là hơn 24.000 tỷ đồng.
Chờ Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư
UBND tỉnh Đồng Nai vừa cho biết, dự án đường Vành đai 4 -Thành phố Hồ Chí Minh đoạn qua địa bàn tỉnh này vừa được khái toán sơ bộ, tổng mức đầu tư là hơn 24.000 tỷ đồng, trong đó riêng chi phí giải phóng mặt bằng, xây dựng đường gom dân sinh sẽ mất hơn 10.000 tỷ đồng, còn thi công xây dựng tuyến đường là 14.000 tỷ đồng.
Dự án đường Vành đai 4 - Thành phố Hồ Chí Minh đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai có chiều dài hơn 45km, điểm đầu tại xã Thừa Đức (thuộc huyện Cẩm Mỹ) nằm giáp ranh tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, điểm cuối là tại cầu Thủ Biên (huyện Vĩnh Cửu). Giai đoạn phân kỳ 1 của dự án được đầu tư với quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 25,5m.
Dự án đường Vành đai 4 - Thành phố Hồ Chí Minh đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai gồm có 2 dự án thành phần: Dự án thành phần 1-2 (giải phóng mặt bằng và xây dựng đường gom dân sinh) và Dự án thành phần 2-2 (xây dựng đường vành đai 4 - Thành phố Hồ Chí Minh).
Về tiến độ chung của Dự án đường Vành đai 4 - Thành phố Hồ Chí Minh, hiện nay Chính phủ đã giao UBND Thành phố Hồ Chí Minh làm cơ quan có thẩm quyền tổ chức hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án tổng thể trên cơ sở tổng hợp từ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi các dự án thành phần đã được các địa phương tổ chức lập. Tiếp theo, UBND Thành phố Hồ Chí Minh báo cáo, trình Chính phủ để Chính phủ trình Quốc hội xem xét, quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư.
Theo hồ sơ, Dự án đường Vành đai 4 - Thành phố Hồ Chí Minh được đầu tư thực hiện theo hình thức đối tác công tư (PPP), có tổng chiều dài là 207km, đi qua 5 tỉnh, thành gồm: Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, Long An và Thành phố Hồ Chí Minh.
Đồng Nai kiến nghị thêm nút giao vào sân bay Long Thành
Mới đây, nhằm giảm áp lực cho các tuyến cao tốc phía Nam sân bay Long Thành, tỉnh Đồng Nai đề xuất triển khai thêm một nút giao trên đường Vành đai 4 –Thành phố Hồ Chí Minh. Theo đó, UBND tỉnh Đồng Nai đã kiến nghị Bộ Giao thông vận tải bổ sung thêm nút giao với Tỉnh lộ 769E vào hồ sơ dự án của tuyến này để trình Quốc hội xem xét thông qua.
Theo ông Võ Tấn Đức, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, khi sân bay Long Thành đi vào vận hành, áp lực giao thông với các tuyến đường phía Nam sân bay như cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Quốc lộ 51, tuyến T1, T2 sẽ rất cao. Vì vậy tỉnh Đồng Nai đã đề xuất triển khai Tỉnh lộ 769E kết nối từ sây bay Long Thành đến đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây.
Hiện, Tỉnh lộ 769E đã được Bộ Giao thông vận tải thống nhất đề xuất giao UBND tỉnh Đồng Nai triển khai thực hiện tại văn bản 12477/BGTVT-KHĐT ngày 3/11/2023. UBND tỉnh Đồng Nai đã hoàn chỉnh hồ sơ báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư, đang trình thẩm định để trình HĐND tỉnh Đồng Nai thông qua tại kỳ họp cuối năm 2024.
Theo đó, khi hình thành Tỉnh lộ 769E sẽ là cung đường kết nối mới vào khu vực phía Bắc sân bay Long Thành, giảm tải cho các cung đường phía Nam, đồng thời tăng kết nối với các tuyến giao thông khác,
Theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tuyến Tỉnh lộ 769E trùng với hướng tuyến của Quốc lộ 20B. Khoảng cách giữa nút giao Tỉnh lộ 769E với nút giao đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây là khoảng 3,1km.
Do đó, theo UBND tỉnh Đồng Nai, việc bổ sung nút giao của Tỉnh lộ 769E với đường Vành đai 4- Thành phố hồ Chí Minh ở giai đoạn 1 là rất cần thiết.
Do vậy UBND tỉnh Đồng Nai kiến nghị Bộ Giao thông vận tải thống nhất việc bổ sung nút giao với Tỉnh 769E vào hồ sơ dự án đường Vành đai 4 – Thành phố Hồ Chí Minh, trình Quốc hội xem xét thông qua. “Giao thông của tỉnh sẽ nâng tầm thêm khi có đường vành đai 4 - Thành phố Hồ Chí Minh đi qua, đồng thời càng thuận lợi hơn khi có thêm nút giao với con đường này tăng kết nối với khu vực giao thông sân bay Long Thành”, ông Võ Tấn Đức - Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai nói.