Đồng Nai: Tìm nguồn vật liệu để thực hiện các công trình giao thông trên địa bàn
Nhằm chuẩn bị nguồn vật liệu phục vụ thi công các công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn, tỉnh Đồng Nai yêu cầu các ban, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan 'hợp sức' tìm giải pháp.
Ông Hồ Thanh Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy tỉnh Đồng vừa có buổi làm việc với các ban, ngành, địa phương và cơ quan liên quan để nghe báo cáo giải pháp đáp ứng nguồn vật liệu phục vụ thi công các công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh.
Theo báo cáo của Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Đồng Nai, từ năm 2023 - 2025, để thực hiện thi công 7 dự án quan trọng quốc gia và 8 dự án trọng điểm của tỉnh thì phải có: hơn 7,1 triệu m3 đá; 25 triệu m3 đất san lấp và gần 3,4 triệu m3 cát. Trong đó, sản lượng đá khai thác tại các mỏ trên địa bàn cơ bản đáp ứng nhu cầu, riêng cát và nguồn đất san lấp đang rất thiếu.
Nhằm chuẩn bị nguồn đất làm vật liệu san lấp phục vụ các dự án trên địa bàn tỉnh đến năm 2030 và thực hiện Luật Quy hoạch, qua rà soát, hiện nay, với đất làm vật liệu san lấp, tổng diện tích đề nghị quy hoạch thăm dò khai thác là 973ha, tài nguyên dự báo 109 triệu m3. Tuy nhiên, khó khăn hiện nay là các dự án khai thác các mỏ đất san lấp rất khó thu hút nhà đầu tư tham gia thực hiện dự án.
Do đó, ông Hồ Thanh Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy tỉnh Đồng Nai yêu cầu các ban, ngành, UBND các địa phương cần tổ chức thực hiện đúng các chỉ thị, kế hoạch về quản lý tài nguyên khoáng sản trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là quy hoạch, tổ chức các mỏ để khai thác vật liệu san lấp phục vụ các dự án.
Đối với 7 dự án quan trọng quốc gia trên địa bàn tỉnh, hiện đã và sắp triển khai thực hiện với nhu cầu vật liệu khá lớn. Do đó, yêu cầu các cơ quan chức năng phải tính toán để đảm bảo nhu cầu về vật liệu san lấp.
Đặc biệt, đối với dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, ông Sơn cho rằng UBND tỉnh Đồng Nai cần làm việc cụ thể với Tổng Công ty Hàng không Việt Nam để triển khai chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ sử dụng nguồn đất đắp tại dự án Cảng hàng không Quốc tế Long Thành để phục vụ thi công dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Còn đối với các dự án của tỉnh thì cần nghiên cứu phương án khai thác các mỏ vật liệu đảm bảo thuận lợi nhất cho quá trình thi công các dự án, giảm giá thành, nhất là đối với nguồn đất đắp, phải chủ động tính toán để đáp ứng nhu cầu, đảm bảo tiến độ các dự án.