Đồng Nai: Yêu cầu tháo dỡ 3 trạm thu phí trên Quốc lộ 51 và Quốc lộ 1

Tỉnh Đồng Nai yêu cầu chủ đầu tư tháo dỡ 2 trạm thu phí T1 và T2 trên Quốc lộ 51, đồng thời đề nghị tháo dỡ luôn trạm thu phí ở cầu Đồng Nai trên Quốc lộ 1 để bảo đảm an toàn giao thông cho người dân và phương tiện.

Trạm thu phí T1 trên Quốc lộ 51 đoạn thuộc địa phận tỉnh Đồng Nai

Trạm thu phí T1 trên Quốc lộ 51 đoạn thuộc địa phận tỉnh Đồng Nai

Ngày 25/12, Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai đã có văn bản gửi Cục Đường bộ Việt Nam, Khu Quản lý đường bộ IV và Công ty cổ phần Phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC, chủ đầu tư) đề nghị tháo dỡ trạm thu phí T1 (Km10+778) và trạm thu phí T2 (Km28+450) trên Quốc lộ 51 thuộc địa phận tỉnh Đồng Nai.

Theo Sở Xây dựng Đồng Nai, trạm thu phí T1 và T2 trên Quốc lộ 51 đã dừng thu phí từ giữa tháng 1/2023. Đến nay, trạm thu phí T1 và T2 không còn chức năng khai thác nhưng vẫn tồn tại kết cấu nhà trạm, đảo phân luồng, móng trụ, biển báo và các hạng mục phụ trợ.

Các tồn tại của trạm thu phí không còn tác dụng trên đang gây ra các xung đột về giao thông, che khuất tầm nhìn, thu hẹp mặt đường hiện hữu và tiềm ẩn nguy cơ rất cao xảy ra tai nạn giao thông, đặc biệt vào thời điểm cuối năm do nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa tăng cao.

Dẫn các quy định của Luật Đường bộ, Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam, Khu Quản lý đường bộ IV và BVEC phối hợp, tổ chức tháo dỡ 2 trạm phí trên trước ngày 15/1/2026.

Trạm thu phí T2

Trạm thu phí T2

Việc tháo dỡ 2 trạm thu phí trên nhằm bảo đảm an toàn giao thông, bảo vệ an toàn tính mạng và tài sản của người dân khi lưu thông qua khu vực trạm thu phí, vừa đồng bộ với việc tháo dỡ trạm thu phí T3 Quốc lộ 51 trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh.

Trong thời gian 2 trạm thu phí còn tồn tại, nếu xảy ra các sự cố có nguyên nhân từ trạm thu phí nói trên thì BVEC phải chịu hoàn toàn trách nhiệm.

Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai cũng đã văn bản đề nghị Khu Quản lý đường bộ IV tổ chức tháo dỡ trạm thu phí cầu Đồng Nai trên Quốc lộ 1 đang bỏ hoang 2 năm qua.

Theo Sở Xây dựng Đồng Nai, trạm thu phí cầu Đồng Nai thuộc dự án xây dựng cầu Đồng Nai và tuyến hai đầu cầu từ ngã ba Tân Vạn đến cuối tuyến tránh TP. Biên Hòa cũ theo hình thức hợp đồng BOT đã được Bộ GTVT (nay là Bộ Xây dựng) xác lập quyền sở hữu toàn dân đối với tài sản được đầu tư, mua sắm mới của dự án vào cuối năm 2023.

Trạm thu phí cầu Đồng Nai trên Quốc lộ 1

Trạm thu phí cầu Đồng Nai trên Quốc lộ 1

Tuy nhiên, đến nay trạm thu phí trên vẫn chưa thực hiện tháo dỡ, còn tồn tại kết cấu nhà trạm, đảo phân luồng, móng trụ, biển báo và các hạng mục phụ trợ...

Các tồn tại của trạm thu phí cầu Đồng Nai không còn tác dụng và đang gây ra các xung đột về giao thông, mất mỹ quan đô thị, che khuất tầm nhìn, thu hẹp mặt đường hiện hữu và tiềm ẩn nguy cơ rất cao xảy ra tai nạn giao thông, đặc biệt vào thời điểm cuối năm do nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa tăng cao.

Do đó, Sở Xây dựng Đồng Nai đề nghị Khu Quản lý đường bộ IV sớm thực hiện tháo dỡ trạm thu phí cầu Đồng Nai, góp phần chỉnh trang đô thị, đảm bảo an toàn, phòng ngừa nguy cơ ùn tắc… cũng như giải quyết các bức xúc, kiến nghị của cử tri trên địa bàn.

Văn Dũng

Nguồn Đại Biểu Nhân Dân: https://daibieunhandan.vn/dong-nai-yeu-cau-thao-do-3-tram-thu-phi-tren-quoc-lo-51-va-quoc-lo-1-10401734.html