Đông Nam Á trở thành điểm nóng du lịch thu hút khách Ấn Độ
Theo Cổng thông tin du lịch Cleartrip, các chuyến đặt vé máy bay từ Ấn Độ đến Bangkok tăng mạnh lên tới 270% từ tháng Một đến tháng Sáu vào năm 2023 so với cùng kỳ năm 2019.
Trang SCMP dẫn tin, số lượng lớn khách du lịch Ấn Độ đến các quốc gia Đông Nam Á ngày càng tăng. Đây được xem như một nỗ lực củng cố vị thế của quốc gia đông dân nhất thế giới và là một thị trường tăng trưởng quan trọng cho ngành du lịch và lữ hành - vốn dĩ đang hồi phục khó khăn sau đại dịch Covid-19.
Theo các giám đốc điều hành và nhà phân tích, những hãng hàng không như IndiGo và Thai Airways hay những chuỗi khách sạn cung cấp hàng nghìn phòng hầu hết đều tập trung vào nhóm đối tượng khách hàng thuộc tầng lớp trung lưu đang phát triển bởi sức chi tiêu ngày càng tăng của Ấn Độ.
Phát biểu tại một hội nghị ngành du lịch vào tháng trước, nhà phân tích hàng không Brendan Sobie cho biết Đông Nam Á có vị trí rất thuận lợi đối với sự tăng trưởng chắc chắn đến từ Ấn Độ. Ngành du lịch và lữ hành cũng đóng vai trò quan trọng đối với một số nền kinh tế Đông Nam Á và đóng góp khoảng 12% tổng sản phẩm quốc nội của khu vực trước đại dịch Covid-19.
Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế khẳng định ngành du lịch và lữ hành đã sử dụng hơn 40 triệu người lao động trong khu vực Đông Nam Á.
Trong thập kỷ qua, lĩnh vực du lịch đã hưởng lợi lớn từ nguồn khách du lịch Trung Quốc. Dữ liệu chính thức từ 4 quốc gia Đông Nam Á cho thấy sự phục hồi du lịch khu vực chậm một phần là do với số lượng du khách Trung Quốc trong tháng 5 thấp hơn ít nhất 60% so với cùng kỳ năm 2019. Tuy nhiên, theo các chuyên gia du lịch, số lượng khách du lịch Ấn Độ tăng trong dài hạn sẽ dẫn đến việc điều chỉnh lại năng lực của các hãng hàng không, các dịch vụ khách sạn và điều hành du lịch – những tín hiệu đầu tiên cho thấy nguồn khách du lịch lớn đến từ Ấn Độ.
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) cho biết trong một báo cáo hồi tháng 5 rằng Ấn Độ có thể nổi lên là thị trường du lịch nước ngoài trong thập kỷ tới.
"Ấn Độ sẽ là câu chuyện chính về du lịch trong thập kỷ tới sau đại dịch Covid-19," báo cáo của Ngân hàng ADB nhận định.
Nhu cầu tăng mạnh
Tại Thái Lan, số lượng du khách Ấn Độ đến nước này chỉ thấp hơn so với Trung Quốc khoảng 14% vào năm 2019. Theo dữ liệu của Chính phủ Thái Lan, vào năm 2019, khi du khách Trung Quốc đã chi khoảng 197 đô la Mỹ/ngày ở Thái Lan thì người Ấn Độ đã chi khoảng 180 đô la Mỹ/ ngày, tính trong thời gian lưu trú khoảng một tuần.
Ông Tanes Petsuwan, Đại diện Tổng cục Du lịch Thái Lan cho biết 1,6 triệu người Ấn Độ dự kiến sẽ đến Thái Lan du lịch trong năm nay.
Vào tháng 5 năm nay, số lượng du khách Ấn Độ đến Singapore nhiều hơn du khách Trung Quốc trong khi cùng tháng đó, gần 63.000 người Ấn Độ đến thăm Indonesia so với chỉ hơn 64.000 người Trung Quốc. Chai Eamsiri, Giám đốc điều hành của hãng hàng không Thai Airways ghi nhận các tuyến bay từ Ấn Độ đến Thái Lan diễn ra thường xuyên hơn. Hãng đang bay 14 chuyến mỗi tuần đến Trung Quốc và 70 chuyến mỗi tuần đến Ấn Độ.
Hay hãng hàng không giá rẻ Ấn Độ IndiGo - đã đặt hàng 500 máy bay phản lực thân hẹp của Airbus để đáp ứng nhu cầu trong khu vực - cho biết đã chứng kiến "sự gia tăng mạnh mẽ" trên các tuyến giữa Ấn Độ và các quốc gia ở khu vực Đông Nam Á với hơn 100 chuyến bay mỗi tuần.
"Chúng tôi sẽ giới thiệu các chuyến bay đến Jakarta vào tháng 8 cũng như tần suất các chuyến bổ sung đến Singapore", Vinay Malhotra, Giám đốc bán hàng toàn cầu của IndiGo cho biết.
Theo nhà phân tích hàng không Brendan Sobie, nhìn chung, sức chứa trên các chuyến bay theo lịch trình giữa Trung Quốc và các quốc gia Đông Nam Á thấp hơn 57% so với mức trước Covid-19 vào tháng 6 nhưng các chuyến bay từ Ấn Độ đến khu vực này đã phục hồi lên khoảng 90%.
Người dân Ấn Độ đang giúp các chuỗi khách sạn duy trì phục hồi du lịch sau đại dịch Covid-19, bao gồm cả Minor Hotels sở hữu khoảng 45 khách sạn ở Đông Nam Á với hơn 6.000 phòng.
Giám đốc điều hành Dillip Rajakarier nhấn mạnh thị trường du lịch Ấn Độ luôn là một trong những thị trường nguồn hàng đầu và rằng chuỗi khách sạn – một phần của Minor International được niêm yết tại Bangkok – đã và đang tăng cường tiếp thị trên khắp Ấn Độ.
Thời gian và tiền bạc
Vào tháng 6, Pratyush Tripathy cùng 4 người bạn đã đáp chuyến bay kéo dài 2 tiếng rưỡi từ thành phố Kolkata của Ấn Độ đến Bangkok cho kỳ nghỉ 5 ngày, phần lớn thời gian ở trong và xung quanh khu nghỉ mát bãi biển Pattaya. ông Tripathy cho biết chuyến du lịch có giá từ 40.000 đến 60.000 rupee Ấn Độ (484 USD - 726 USD), chỉ tương đương với một chuyến bay đến châu Âu.
"Điều đó sẽ giúp tôi tiết kiệm thời gian và cả tiền bạc," chuyên gia phần mềm 33 tuổi này cho biết, giải thích về quyết định đến thăm Đông Nam Á, nơi người dân Ấn Độ thường có thể xin thị thực dễ dàng hơn nhiều so với các nước châu Âu và Mỹ.
Theo cổng thông tin du lịch trực tuyến Cleartrip của Ấn Độ, đặt vé máy bay từ Ấn Độ đến Bangkok đã tăng 270% trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 6 năm nay so với cùng kỳ năm 2019.
Ngân hàng trung ương Thái Lan kỳ vọng Thái Lan sẽ thu hút 29 triệu du khách trong năm nay và 35,5 triệu vào năm 2024. Con số này vẫn thấp hơn mức kỷ lục gần 40 triệu vào năm 2019. Tuy nhiên, đại diện ngân hàng cũng khẳng định ngành du lịch sẽ giúp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế lên 3,6% vào năm 2023 và 3,8% vào năm tới, so với 2,6% vào năm 2022.
Theo ông Somsong Sachaphimukh, Phó Chủ tịch Hội đồng Du lịch Thái Lan, để thu hút số lượng lớn khách đến đây, ngành du lịch Thái Lan sẽ phải hiểu nhiều hơn sở thích của người dân Ấn Độ, đặc biệt là về ẩm thực và giải trí.
"Nếu chúng ta không nhanh chóng điều chỉnh, các nước láng giềng sẽ thu hút những du khách từ Ấn Độ đến. Thái Lan có rất nhiều thứ và sẵn sàng đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng, vì vậy đây sẽ là một cơ hội lớn", ông Somsong Sachaphimukh cho biết./.