Đồng Tháp: Cải cách hành chính để gần dân, hiểu dân và phục vụ Nhân dân tốt hơn

Tỉnh Đồng Tháp đang thực hiện kế hoạch cải cách hành chính 6 tháng cuối năm 2025 với mục đích nâng cao và lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo đánh giá chất lượng phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước các cấp từ tỉnh đến cơ sở.

Tỉnh Đồng Tháp đang đẩy mạnh cải cách hành chính. Ảnh: Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Tháp

Tỉnh Đồng Tháp đang đẩy mạnh cải cách hành chính. Ảnh: Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Tháp

Theo UBND tỉnh Đồng Tháp, việc đẩy mạnh cải cách hành chính những tháng cuối năm 2025 nhằm mục đích đưa công tác cải cách hành chính của tỉnh sau sáp nhập trở nên đồng bộ, có trọng tâm, phù hợp với điều kiện thực tiễn và góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội.

Ngay sau khi sáp nhập và thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Trần Trí Quang đã ban hành văn bản yêu cầu các sở, ngành và UBND các xã, phường phải tổ chức làm việc vào ngày thứ bảy hàng tuần để tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính của người dân cho đến hết tháng 7/2025.

Cùng với đó, lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Đồng Tháp thường xuyên kiểm tra công tác phục vụ Nhân dân tại Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh và tại các xã, phường trong tỉnh. Tại các cuộc kiểm tra, lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp đề nghị cán bộ, công chức tại các Trung tâm Phục vụ hành chính công cần phải thay đổi tư duy và phải chuyển từ tư duy hành chính sang tư duy phục vụ, nền hành chính cũng phải chuyển đổi theo yêu cầu đó, gần dân, sát dân và phục vụ Nhân dân tốt hơn.

Trong kế hoạch đẩy mạnh cải cách hành chính, UBND tỉnh Đồng Tháp yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng công tác chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện nhiệm vụ công tác cải cách hành chính, nhất là tiếp tục nâng cao vai trò trách nhiệm của người đứng đầu trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính của cơ quan, đơn vị.

Bên cạnh đó, thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính, cụ thể hóa trách nhiệm, thời gian thực hiện các nhiệm vụ cụ thể và đề ra các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính. Lấy kết quả thực hiện nhiệm vụ làm thước đo để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ, năng lực, hiệu quả công tác của tổ chức, cá nhân gắn với bình xét thi đua, khen thưởng để tạo động lực cho các cơ quan, đơn vị, địa phương hoàn thành tốt nhiệm vụ cải cách hành chính.

Ngoài ra, UBND tỉnh Đồng Tháp yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương chủ động nghiên cứu, sáng tạo, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, áp dụng giải pháp đổi mới trong tổ chức thực hiện làm khâu đột phá trong công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành của mỗi cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh. Tiếp tục đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền trong giải quyết thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian giải quyết, nâng cao tính minh bạch, tạo thuận lợi tối đa cho tổ chức, công dân và tiết kiệm kinh phí cho xã hội.

Sự chỉ đạo quyết liệt và kiểm tra sát sao của lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp đã mang tới hiệu quả tích cực trong công tác cải cách hành chính. Tỉnh Đồng Tháp sau sáp nhập đang dần hình thành một bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, gần dân và lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo đánh giá chất lượng phục vụ.

Bình Minh

Nguồn VHPT: https://vanhoavaphattrien.vn/dong-thap-cai-cach-hanh-chinh-de-gan-dan-hieu-dan-va-phuc-vu-nhan-dan-tot-hon-a29559.html