Đồng Tháp: Cấp phép khai thác mỏ cát thứ 5 theo cơ chế đặc thù
Ngày 14-1, Giám đốc Sở TN-MT tỉnh Đồng Tháp Hồ Thanh Phương cho biết, tỉnh vừa phê duyệt kết quả thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường mỏ cát phục vụ thi công cao tốc Cao Lãnh - An Hữu, dự án thành phần 2, đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Tháp.
Khu vực khai thác nằm trong lòng sông Tiền có bờ trái thuộc xã Mỹ Xương, huyện Cao Lãnh và bờ phải tại xã Tân Khánh Trung, huyện Lấp Vò (cùng thuộc tỉnh Đồng Tháp), với tổng diện tích khai thác 18,78ha.
Trong đó, khu A có diện tích 7,88ha và khu B là 10,9ha, trữ lượng khai thác là 300.000m3 trong thời gian 10 tháng. Nhà thầu có 4 tháng để khai thác và 6 tháng cải tạo phục hồi môi trường, đóng cửa mỏ cát.
Đây là mỏ cát thứ 5 được UBND tỉnh Đồng Tháp cấp phép khai thác theo cơ chế đặc thù, phục vụ thi công cao tốc Cao Lãnh – An Hữu nói chung, và là mỏ cát đầu tiên cấp phép cho nhà thầu khai thác phục vụ Dự án cao tốc Cao Lãnh – An Hữu (dự án thành phần 2), qua địa bàn tỉnh Đồng Tháp.
Dự án cao tốc Cao Lãnh – An Hữu có 2 dự án thành phần. Trong đó, dự án thành phần 1 dài 16km, tổng mức đầu tư khoảng 3.640 tỷ đồng, do UBND tỉnh Đồng Tháp làm cơ quan chủ quản, đã khởi công ngày 25-6-2023. Quy mô 4 làn xe với bề rộng mặt đường hơn 23m, vận tốc khai thác 100 km/giờ.
Dự án thành phần 2 có tổng chiều dài khoảng 11,43km. Trong đó, có 3,8km đi qua địa phận tỉnh Đồng Tháp và hơn 7,62km qua tỉnh Tiền Giang. Dự án này do UBND tỉnh Tiền Giang chịu trách nhiệm đầu tư.
Dự án thành phần 2 có điểm đầu giao với Dự án cao tốc Cao Lãnh – An Hữu thành phần 1 tại Km16 (thuộc xã Mỹ Hiệp, huyện Cao Lãnh). Điểm cuối giao với dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, cách nút giao An Thái Trung khoảng 1,8km (thuộc xã An Thái Trung, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang).