Đồng Tháp: Chuyển các mỏ cát 'ế' từ dự án trọng điểm ngoài tỉnh về phục vụ tỉnh
Sở Nông nghiệp- Môi trường tỉnh Đồng Tháp cho biết, UBND tỉnh đã chấp thuận chủ trương điều chuyển các mỏ cát trước đây cấp phép khai thác phục vụ các dự án trọng điểm của quốc gia nay bị các chủ đầu tư 'từ chối' tiếp nhận về phục vụ các công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh.
Sở Nông nghiệp- Môi trường đang phối hợp các Sở, ngành tỉnh Đồng Tháp thực hiện các thủ tục, tham mưu cho UBND tỉnh điều chỉnh giấy phép khai thác, rà soát nhu cầu cần vật liệu cát san lấp của các dự án trong tỉnh để cân đối nguồn cát phân bổ.
Theo Sở Tài nguyên- Môi trường tỉnh Đồng Tháp, trước đây, theo nhu cầu của dự án Vành đai 3, TP. HCM cần cung ứng cát là 5,5 triệu m3. Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp đã cấp phép khai thác 8 mỏ cho dự án gồm: Mỏ Hòa Hưng-5, mỏ Vàm Cái Thia, mỏ Hòa Khánh-1, mỏ Hòa Hưng-6, mỏ Nam Cồn Đa, mỏ Ngũ Hiệp; Mỏ Kim Sơn và mỏ Bình Đức. Đến nay, tỉnh đã điều chuyển thêm 250.000 m3 cát từ mỏ Bình Đức để cung cấp cho dự án. Như vậy tổng trữ lượng cấp phép khai thác phục vụ dự án Vành đai 3 thành phố Hồ Chí Minh là hơn 5,5 triệu m3.
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp chấp thuận nâng công suất khai thác đối với 04 mỏ đã cấp giấy phép khai thác để cung cấp cho Dự án Vành đai 3, Thành phố Hồ Chí Minh. Cụ thể: Mỏ Vàm Cái Thia (nâng 45%), mỏ Hòa Khánh-1 (nâng 45%), mỏ Hòa Hưng-6 (nâng 45%) và mỏ Ngũ Hiệp (nâng 45%). Tuy nhiên đến nay, Sở Nông nghiệp và Môi trường chỉ nhận được 03 văn bản phân bổ các nhà thầu thi công đến nhận cát tại 03 mỏ cát là: mỏ Hòa Hưng-6, mỏ Nam Cồn Đa và mỏ Bình Đức; riêng các mỏ cát còn lại thì không có phân bổ cho nhà thầu thi công đến nhận cát (mỏ Hòa Hưng-5, mỏ Vàm Cái Thia, mỏ Hòa Khánh-1, mỏ Ngũ Hiệp, mỏ Kim Sơn).

Đồng Tháp cần sớm giải quyết tình trạng các mỏ cát sau khi cấp phép khai thác bị chậm "đầu ra".
Qua giám sát khối lượng cát san lấp khai thác tại các mỏ đã phân bổ là rất chậm, công suất khai thác ngày không cao, hoạt động cầm chừng và có những ngày không tiến hành khai thác; một số mỏ đã dừng khai thác từ tháng 4/2025 đến nay do nhà thầu thi công không nhập cát (mỏ Vàm Cái Thia, mỏ Hòa Khánh-1).
Do đó, Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Đồng Tháp có văn bản đề nghị Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông thành phố Hồ Chí Minh rà soát lại toàn bộ nhu cầu cát san lấp hiện nay đối với Dự án đường Vành đai 3 từ nguồn phân bổ của tỉnh Đồng Tháp, trong đó có kế hoạch xác định rõ: Tổng nhu cầu lấy cát cho Dự án đường Vành đai 3, thành phố Hồ Chí Minh từ nay đến hoàn thành là bao nhiêu; thời gian lấy cát, tương ứng khối lượng bao nhiêu theo từng tháng; các mỏ nào không có nhu cầu lấy cát cho dự án.
Sau đó, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông thành phố Hồ Chí Minh có công văn số 6960 cho rằng: Trong thời gian vừa qua, Dự án đã áp dụng một số giải pháp kỹ thuật điều chỉnh nên tổng nhu cầu cát của Dự án có giảm so với nhu cầu trước đây. Qua rà soát, nhu cầu cát còn lại cho Dự án vào khoảng 2,2 triệu m3, huy động từ tháng 9/2025 đến tháng 4/2026 với công suất huy động dự kiến 300.000 ÷ 400.000 m3/tháng. Với nhu cầu thực tế còn lại, trước mắt Ban Giao thông kiến nghị giảm trữ lượng các mỏ dành cho Dự án Vành đai 3, cụ thể: Các mỏ Hòa Hưng 5, Hòa Khánh 1, Vàm Cái Thia chỉ giữ lại khối lượng đã khai thác. Trữ lượng còn lại của 03 mỏ này kiến nghị Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Đồng Tháp xem xét điều chuyển cho các dự án khác có nhu cầu.
Chủ trương điều chuyển các mỏ cát chưa khai thác hoặc dừng khai thác từ các dự án ngoài tỉnh về phục vụ các công trình, dự án trong tỉnh của UBND tỉnh Đồng Tháp là hợp lý, tránh tình trạng lãng phí tài nguyên cát và giải quyết vấn đề khan hiếm vật liệu cát kéo dài tại địa bàn.












