Đồng Tháp: Đẩy mạnh quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP qua kênh thương mại điện tử

Thời gian qua, Đồng Tháp đẩy mạnh quảng bá và tiêu thụ sản phẩm OCOP bằng cách ứng dụng thương mại điện tử (TMĐT), đặc biệt là hình thức livestream bán hàng. Nhiều doanh nghiệp (DN), hợp tác xã (HTX), cơ sở sản xuất được kết nối trực tiếp với các hệ thống phân phối, mở ra hướng đi mới cho nông sản địa phương.

Công ty Trách nhiệm hữu hạn Yến sào Thiên Phúc Đồng Tháp tăng cường nhiều giải pháp đẩy mạnh phát triển sản phẩm trên các sàn thương mại điện tử.

Khai thác lợi thế nguồn cá thiên nhiên vùng biên giới, anh Hà Văn Thương (sinh năm 1995, phường Thường Lạc, tỉnh Đồng Tháp) quyết định khởi nghiệp, thành lập Cơ sở sản xuất khô cá Thương BP với các sản phẩm khô cá lóc mang đậm hương vị dân dã.

Ngoài chế biến khô cá lóc, anh Thương còn làm khô cá sặc bổi, cá basa, cá sặc rằn. Đến nay, sản phẩm của cơ sở được cung ứng cho nhiều đầu mối, chợ, siêu thị; có mặt trên các sàn TMĐT như: Shopee, TikTok Shop… Mỗi tháng, cơ sở bán được khoảng 7 tấn khô các loại.

Cơ sở sản xuất khô cá Thương BP giới thiệu sản phẩm khô cá trên các phiên livestream bán hàng trực tuyến.

Khô cá lóc của anh Thương được công nhận OCOP 3 sao và sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu. Anh Thương chia sẻ thêm: “Những năm trước đây, đơn vị bán hàng tại địa phương, khách hàng chủ yếu là quen biết. Nhưng từ khi đưa sản phẩm lên các nền tảng số và mạng xã hội, số lượng khách hàng tăng nhanh. Qua đó, nhiều khách hàng biết đến và đặt hàng nhờ quảng bá trực tuyến”.

Để phát triển thị trường, thời gian qua, Công ty TNHH Yến sào Thiên Phúc Đồng Tháp (xã Tân Thạnh, tỉnh Đồng Tháp) tích cực tham gia quảng bá sản phẩm OCOP trên nền tảng TMĐT.

Chị Lưu Thị Mỹ Duyên, Giám đốc Công ty TNHH Yến sào Thiên Phúc Đồng Tháp chia sẻ: “Là DN trực tiếp sản xuất, phân phối sản phẩm đến người tiêu dùng, chúng tôi mong muốn góp mặt trên các sàn TMĐT, đề cao chất lượng, tính minh bạch của sản phẩm. Chúng tôi tham gia các sàn TMĐT như: TikTok, Shopee... DN mong rằng, thông qua các sàn TMĐT, khách hàng khắp nơi sẽ biết đến sản phẩm và ủng hộ tích cực hơn”.

Hộ kinh doanh A Thạch đẩy mạnh bán hàng qua hệ thống thương mại điện tử.

Hộ kinh doanh A Thạch (xã Mỹ Thành, tỉnh Đồng Tháp) chuyên sản xuất các sản phẩm như lạp xưởng, nem nướng. Trong đó, sản phẩm lạp xưởng đã được chứng nhận OCOP 3 sao. Ngoài phương thức kinh doanh truyền thống, thời gian qua, cơ sở còn tích cực livestream bán hàng qua nền tảng mạng xã hội Facebook và TikTok.

Ông Phạm Văn Thạch, cho biết: “Khách hàng của cơ sở đến từ nhiều tỉnh, thành trong khu vực. Do lạp xưởng của cơ sở đã được chứng nhận OCOP 3 sao nên khách hàng tin tưởng hơn, an tâm về chất lượng. Việc tăng cường bán hàng qua kênh TMĐT giúp doanh số bán hàng của cơ sở tăng trưởng hơn. Do đó, cơ sở luôn chú trọng đẩy mạnh kênh phân phối này”.

Còn đối với Công ty TNHH Mắm Bà Hai Diễm (xã Phú Thành, tỉnh Đồng Tháp), bên cạnh việc chú trọng tham gia các hội chợ xúc tiến thương mại, cơ sở còn đặc biệt quan tâm đến việc phân phối sản phẩm qua hệ thống TMĐT. Hiện nay, công ty có 5 sản phẩm được chứng nhận OCOP 4 sao gồm: Mắm ruốc xào sả ớt, mắm ruốc, mắm tôm chà, mắm tôm chua, mắm cá cơm.

Bà Huỳnh Thị Diễm, Giám đốc Công ty TNHH Mắm Bà Hai Diễm cho biết, công ty tham gia bán hàng trên nền tảng TMĐT TikTok Shop. Bên cạnh đó, DN còn phân phối cho các đại lý. Những đại lý này đưa các sản phẩm lên các sàn TMĐT như: Shopee, Tiki…

Việc phân phối qua hệ thống ngoài việc đáp ứng xu thế mua sắm hiện nay còn góp phần quảng bá rộng rãi sản phẩm của công ty. Hiện công ty đang chuẩn bị tuyển thêm nhân sự đẩy mạnh việc quảng bá sản phẩm thông qua nền tảng mạng xã hội, TMĐT…

Theo Sở Công thương tỉnh Đồng Tháp, thời gian qua, địa phương luôn xác định TMĐT là một nền tảng quan trọng trong phát triển kinh tế số.

Thời gian qua, Sở Công thương cùng các ngành liên quan hỗ trợ các chủ thể OCOP trong việc giới thiệu, quảng bá hàng hóa trên các sàn thương mại điện tử.

Tỉnh đã có nhiều chính sách đồng hành, hỗ trợ DN, HTX phát triển bán hàng qua kênh TMĐT. Nhờ đó, khoảng cách về phát triển TMĐT của thành thị và nông thôn đang rút ngắn dần. Đến nay, 100% sản phẩm OCOP của Đồng Tháp đã lên sàn TMĐT.

Thực tế cho thấy, trước xu thế tiêu dùng hiện nay, việc các chủ thể sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh đang đẩy mạnh quảng bá, tiêu thụ sản phẩm trên các kênh TMĐT đang là hướng đi tất yếu hiện nay.

NAM PHONG - ANH THƯ

Nguồn Đồng Tháp: https://baodongthap.vn/dong-thap-day-manh-quang-ba-tieu-thu-san-pham-ocop-qua-kenh-thuong-mai-dien-tu-a233770.html