Đồng Tháp điều chuyển cát cho dự án cần, khắc phục khai thác 'rùa bò'
Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Đồng Tháp cho biết, vừa có văn bản gửi Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (Bộ Xây dựng) về việc rà soát nhu cầu sử dụng cát san lấp cho dự án cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang - Cà Mau để địa phương có hướng giải quyết tình trạng 'đầu ra' tại các mỏ cát quá chậm theo đề nghị của Cục An ninh điều tra - Bộ Công an
Đối với khu vực các mỏ thuộc tỉnh Đồng Tháp (cũ) theo chỉ tiêu được Thủ tướng Chính phủ giao là 7 triệu m3. Tỉnh đã cấp 7 mỏ cho nhà thầu thi công theo cơ chế đặc thù, hiện nay chỉ còn 3 mỏ đang hoạt động do còn trữ lượng cấp phép. Tính đến ngày 28/8/2025 đã cung ứng cho dự án hơn 6.8 triệu m3 cát (đạt 98,19%).
Như vậy, khối lượng còn lại chưa khai thác là hơn 125.000 m3; trong đó mỏ cát do Công ty CP Hải Đăng khai thác tại xã Thường Phước còn trữ lượng 105.772 m3, mỏ cát do Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn khai thác tại xã Mỹ Thọ và xã Tân Khánh Trung còn trữ lượng 11.938 m3, mỏ cát do Công ty TNHH XDCT TM Hoàng Anh khai thác tại xã Tân Khánh Trung còn trữ lượng 7.294 m3. Qua giám sát khối lượng khai thác cho thấy giai đoạn từ tháng 7 đến tháng 8 năm 2025 các mỏ trên khai thác rất chậm, công suất khai thác ngày không cao, hoạt động cầm chừng và có những ngày không tiến hành khai thác.

Nhiều mỏ cát sông ở tỉnh Đồng Tháp đang chậm đầu ra, địa phương đang có hướng xử lý
Đối với khu vực các mỏ thuộc tỉnh Tiền Giang (cũ), chỉ tiêu cung ứng 2 triệu m3. Tỉnh đã cấp 1 giấy phép khai thác tại mỏ Bình Đức, với tổng trữ lượng khai thác 592.300 m3. Ngày 11/4/2025, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận có văn bản phân bổ nhà thầu thi công lấy cát mỏ Bình Đức (do Công ty CP ĐTXD Đại Hưng Thịnh khai thác), tổng khối lượng cần cho dự án chỉ có 4.000 m3, cơ bản đủ cho dự án và đề nghị điều chuyển 250.000 m3 về dự án khác và được Ủy ban nhân dân tỉnh đã chấp thuận điều chuyển cát từ mỏ Bình Đức để cung cấp bổ sung cho dự án Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh. Tuy nhiên đến cuối tháng 8/2025 vẫn chưa khai thác do nhà thầu thi công chưa lấy cát.
Do đó, Sở Nông nghiệp và Môi trường đề nghị Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (Bộ xây dựng) rà soát lại toàn bộ nhu cầu cát san lấp hiện nay đối với cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang - Cà Mau từ nguồn phân bổ của tỉnh Đồng Tháp (bao gồm Đồng Tháp cũ và Tiền Giang cũ); trong đó xác định rõ: Công ty Bắc Trung Nam có lấy cát theo hợp đồng đã ký hay không, nếu lấy thì thời gian nào lấy, phần còn lại Ban quản lý dự án Mỹ Thuận có nhu cầu lấy cát cho dự án Cần Thơ - Cà Mau hay không, nếu có thì thời gian nào lấy, khối lượng bao nhiêu.

Đồng Tháp sẽ điều chuyển nguồn cát đến các dự án có nhu cầu
Trường hợp đã đủ cát cho dự án Cần Thơ - Cà Mau thì đề nghị Ban quản lý dự án Mỹ Thuận có ý kiến bằng văn bản để Sở Nông nghiệp và Môi trường làm cơ sở, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh điều chuyển cung cấp cho các dự án đầu tư công khác đang có nhu cầu. Đề nghị Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận sớm có văn bản gửi về Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Đồng Tháp trước ngày 5/9/2025.
Cũng theo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Tháp, phía tỉnh cũng đã có làm việc với Ban quản lý dự án Vành Đai 3 TP.HCM về nội dung như trên, yêu cầu đơn vị này phải rà soát lại nhu cầu cần vật liệu cát để phía tỉnh có giải pháp, chấn chỉnh tình trạng các mỏ cát đã cấp phép khai thác bị “treo” nhiều ngày.