Đồng Tháp: Lấy người dân là trung tâm, chủ thể, nguồn lực trong triển khai Đề án 06
Ngày 30/1, UBND tỉnh Đồng Tháp tổ chức Hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện Đề án 06 của Chính phủ và triển khai nhiệm vụ công tác của Ban Chỉ đạo 138/ĐP tỉnh năm 2024.
Năm 2024, tỉnh Đồng Tháp chọn khẩu hiệu hành động là: “Chính quyền kiến tạo, Công dân số/Kinh tế tuần hoàn, tăng trưởng xanh”. Trong đó, công dân số là điểm mấu chốt, góp phần đẩy mạnh phát triển, kinh tế số, xã hội số, cũng như phục hồi nhanh, phát triển kinh tế-xã hội.
Với ý nghĩa đó, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Phạm Thiện Nghĩa đề nghị, các sở, ngành, địa phương, đơn vị cần tập trung đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số, nhất là trong 3 lĩnh vực trọng tâm: y tế, nông nghiệp và giáo dục; lấy người dân là trung tâm, chủ thể, là nguồn lực chủ yếu trong việc triển khai Đề án 06.
Đồng thời, bám sát chỉ đạo của Chính phủ, của tỉnh, chủ động xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện nhiệm vụ năm 2024, tăng cường thực hiện các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt, nhất là cho các đối tượng được hưởng chính sách an sinh xã hội; tuyên truyền, vận động, hướng dẫn nhân dân tham gia thực hiện dịch vụ công trực tuyến; nhân rộng các mô hình hay, hiệu quả trong triển khai Đề án 06; đẩy nhanh tiến độ số hóa hồ sơ, thủ tục hành chính...
Về công tác phòng, chống tội phạm, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Ban Chỉ đạo 138 các cấp cần bám sát các chỉ đạo của Trung ương và tỉnh, thường xuyên mở các đợt tấn công trấn áp tội phạm và phòng ngừa tội phạm. Đặc biệt là trên không gian mạng, kiên quyết không để hình thành điểm nóng, băng nhóm tội phạm trên địa bàn tỉnh; xây dựng kế hoạch đảm bảo cho người dân vui Xuân đón Tết đầm ấm, vui tươi.
Qua 2 năm triển khai Đề án 06 của Chính phủ trên địa bàn tỉnh, với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, bước đầu đã mang lại những kết quả tích cực. Đến nay, đã hoàn thành cấp căn cước công dân cho 100% công dân đủ điều kiện trên địa bàn tỉnh; thu nhận trên 1,2 triệu hồ sơ định danh điện tử, được phê duyệt hơn 1 triệu tài khoản, đã kích hoạt trên 862.000 tài khoản; tích hợp, cung cấp hơn 1.100 Dịch vụ công trực tuyến toàn trình và một phần trên Cổng dịch vụ công quốc gia.
Bên cạnh đó, thực hiện 6/25 dịch vụ công thiết yếu theo Đề án 06, 2/28 dịch vụ công thiết yếu theo Quyết định số 422/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; chỉ số công khai, minh bạch trong thực hiện thủ tục hành chính đạt trên 91%; tỷ lệ hồ sơ trực tuyến đạt hơn 35%; tỷ lệ hồ sơ thanh toán trực tuyến đạt hơn 17%; 100% cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn tỉnh làm thủ tục khám chữa bệnh bằng căn cước công dân.