Đồng Tháp mong muốn mở rộng tiêu thụ nông sản
Mặc dù có nhiều thế mạnh về nông sản nhưng tỉnh Đồng Tháp đang gặp nhiều khó khăn trong tiêu thụ sản phẩm. Vì vậy, tới đây, tỉnh cần nâng cao chất lượng nông sản để quảng bá được thương hiệu cho sản phẩm Việt Nam.
Đồng Tháp mong muốn mở rộng tiêu thụ nông sản. Ảnh: Khánh Linh
Ngày 18/10, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) phối hợp cùng UBND tỉnh Đồng Tháp vừa tổ chức Diễn đàn trực tuyến "Kết nối tiêu thụ nông sản tỉnh Đồng Tháp năm 2021".
Nhiều thế mạnh nhưng khó tiêu thụ
Theo ông Huỳnh Tất Đạt - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Đồng Tháp, tỉnh Đồng Tháp có thế mạnh nhất là lúa gạo và thủy sản. Trong đó, sản lượng lúa hàng năm trên 3,37 triệu tấn, chủ yếu là lúa chất lượng, lúa đặc sản, lúa nếp giá trị cao. Ngoài ra, trong 3 tháng cuối năm 2021, tỉnh có khoảng 21.000 tấn xoài được sản xuất theo quy trình VietGAP, GobalGAP,... Ngoài ra, tổng đàn vịt hiện nay có khoảng 5 triệu con, lượng trứng từ nay đến cuối năm khoảng 120 triệu quả.
Hoa kiểng cũng là “đặc sản” của Đồng Tháp với truyền thống sản xuất 300 năm, mỗi năm cung cấp trên 2.500 loài hoa. Đây là chuỗi mang lại thu nhập tương đối lớn cho bà con, sản phẩm phục vụ chủ yếu vào dịp tết.
Bên cạnh đó, diện tích nhãn toàn tỉnh khoảng 5.600ha, sản lượng từ nay đến cuối năm khoảng 600.000 tấn. Sen cũng là sản phẩm đặc trưng của Đồng Tháp với sản lượng tương đối lớn, từ cây sen đã chế biến được ra hơn 20 sản phẩm.
Đối với lĩnh vực du lịch, Đồng Tháp đang tập trung phát triển mô hình homestay và du lịch nông nghiệp, nông thôn. Trong đó, làng hoa Sa Đéc có 4 hợp tác xã, 10 hội quán, 2.500 hộ tham gia chuỗi sản xuất, kinh doanh hoa kiểng, 1 trung tâm ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao và 1 trung tâm thương mại hoa kiểng đã đưa vào hoạt động.
Tuy nhiên, theo ông Huỳnh Minh Tuấn - Phó Chủ tịch UBND Đồng Tháp, thời gian qua, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp với thời gian kéo dài nhiều tháng làm ảnh hưởng đến quá trình sản xuất, lưu thông hàng hóa đến các thị trường. “Hiện tỉnh Đồng Tháp còn tồn 30.000 tấn thủy sản, bao gồm 20.000 tấn cá tra, còn lại là cá lồng bè rất cần tiêu thụ. Số lượng thủy sản này rất cần kết nối với các đơn vị thương mại để tiêu thụ gấp.” - ông Tuấn cho hay.
Tại diễn đàn, nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã ở Đồng Tháp đã “đăng đàn” giới thiệu sản phẩm và mong muốn được kết nối với các đầu mối tiêu thụ. Tuy nhiên, một số doanh nghiệp nêu ý kiến cho rằng còn có một số khó khăn trong việc xuất khẩu nông sản, ở tỉnh Đồng Tháp.
Là đơn vị sớm hợp tác và đẩy mạnh liên kết với Đồng Tháp, ông Nguyễn Đình Tùng - Giám đốc Công ty Vina T&T dẫn chứng, chất lượng trái cây năm nay của Đồng Tháp không bằng mọi năm, người dân không đảm bảo được khâu chăm sóc và có thể dẫn tới thiếu hàng xuất khẩu thời gian tới. Bên cạnh đó, Đồng Tháp đang tái cơ cấu cây trồng, từ nhãn sang sầu riêng nhưng hiện sầu riêng chưa xuất được chính ngạch sang Trung Quốc. Hơn nữa, người dân chưa có nhiều thông tin về tiêu chuẩn kỹ thuật của các nước…
Ông Paul Le - Phó Chủ tịch Tập đoàn Central Group Việt Nam, cũng chia sẻ: “Vài tháng trước, Central Group đã đến Đồng Tháp và cảm thấy chưa hài lòng khi sản phẩm trong siêu thị chất lượng không cao như trong các nhà vườn và từ đó tôi quyết tâm tìm phương án nâng cao chất lượng cho xoài trong siêu thị của Central Group”.
Sẽ tổ chức lễ hội Xoài Đồng Tháp trong cuối năm nay
Để tăng cường kết nối tiêu thụ nông sản Đồng Tháp, ông Nguyễn Đình Tùng đưa một số kiến nghị tỉnh Đồng Tháp cần tích cực đàm phán để sầu riêng xuất chính ngạch vào Trung Quốc và tìm hiểu kỹ thị trường xuất khẩu...
Công ty Vina T&T cam kết sẵn sàng làm cầu nối giúp nông dân, hợp tác xã đưa hàng vào siêu thị, giúp giảm chi phí, cũng như giảm thất thoát ở các khâu sơ chế, bảo quản nông sản sau thu hoạch, đảm bảo cả nội tiêu lẫn xuất khẩu. Thời gian tới, công ty sẽ tiếp tục đàm phán để đưa nông sản vào các siêu thị lớn. Vina T&T cũng đang dự định kết hợp đưa các đoàn khách quốc tế du lịch, tham quan vườn trồng, đặc sản vùng miền tại Đồng Tháp. Đây là chương trình được công ty lên ý tưởng từ 2 năm trước và đã quảng bá tại Mỹ, Australia.
Theo ông Paul Le - Phó Chủ tịch Tập đoàn Central Group Việt Nam, thời gian tới, Central Group sẽ tập trung vào các sản phẩm chất lượng cao, trong đó ở Đồng Tháp có các sản phẩm như xoài, cá ba sa, gạo… Do đó, Central Group sẽ đưa ra những yêu cầu về sản lượng để có thể cung cấp cho hệ thống siêu thị của Central Group cả trong nước và ở thị trường nước ngoài. Đồng thời, tập đoàn này đề xuất việc tổ chức lễ hội riêng về xoài Đồng Tháp, vừa để kết nối với người tiêu dùng vừa quảng bá thương hiệu cho nông sản hấp dẫn này.
Phát biểu kết luận tại diễn đàn, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam nhận định, Đồng Tháp còn có nhiều thế mạnh như du lịch cộng đồng, các sản phẩm "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP). Điều này cho thấy tỉnh có rất nhiều tiềm năng về phát triển nông sản trong thời gian tới, từ nay đến cuối năm các doanh nghiệp, tập đoàn bán lẻ sẽ có nhiều cơ hội để kết nối với đơn vị sản xuất để nâng cao giá trị cho chuỗi sản xuất.
Vì vậy, Thứ trưởng Trần Thanh Nam khuyến nghị Sở NN&PTNT Đồng Tháp quan tâm chỉ đạo sản xuất vì thời gian qua chất lượng nông sản có giảm. Bên cạnh đó, nên tổ chức Lễ hội Xoài Đồng Tháp trong cuối năm nay. Bộ NN&PTNT đã làm việc với Bộ Ngoại giao để phối hợp, đưa các sản phẩm OCOP tiếp cận các thị trường nước ngoài.
“Chúng tôi mong muốn các hợp tác xã, cơ sở sản xuất cùng các doanh nghiệp, nhà bán lẻ phải đồng lòng để vừa nâng cao được chất lượng vừa quảng bá được thương hiệu cho nông sản Việt Nam” - Thứ trưởng Trần Thanh Nam nhấn mạnh.
Tỉnh Đồng Tháp cũng được biết đến với các hoạt động kinh tế tập thể, cộng đồng sôi động với trên 100 hội quán và 200 hợp tác xã trong đó có 180 hợp tác xã nông nghiệp; trên 900 tổ hợp tác nông nghiệp với hàng chục nghìn tổ viên.