Đồng Tháp: Ngày đầu tại trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã
Ghi nhận của phóng viên Báo Nhân Dân tại trung tâm phục vụ hành chính công một số xã, phường của tỉnh Đồng Tháp cho thấy, ngày đầu tiên vận hành (1/7), các trung tâm đã phục vụ người dân nhanh chóng, đồng thời sớm khắc phục những mặt còn hạn chế.

Người dân đến làm thủ tục hành chính tại phường biên giới Thường Lạc, tỉnh Đồng Tháp.
Cuối giờ chiều 1/7, chúng tôi có mặt tại Trung tâm phục vụ hành chính công phường Thường Lạc, . Tại đây, nhiều người dân vẫn đang đến làm các thủ tục hành chính. Mặc dù cơ sở vật chất của trung tâm chưa thực sự hoàn thiện nhưng công tác phục vụ của các đồng chí lãnh đạo, công chức tại đây được người dân đánh giá cao.
Phường Thường Lạc là phường biên giới, được thành lập trên cơ sở sáp nhập phường An Lạc và 2 xã biên giới là Thường Lạc và Thường Thới Hậu A. Phường cách trung tâm hành chính tỉnh Đồng Tháp gần 160km. Dân số của phường hiện nay là 38.225 người. Điểm xa nhất cách trung tâm phường khoảng 15km.
Chị Nguyễn Thị Hằng, ngụ ấp 2, xã Thường Lạc (cũ) cho biết: “Hôm nay, hai mẹ con tôi đến phường làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất. Trước đây, nghe nói xã mình sáp nhập, tôi lo lắng vì cán bộ ở phường sẽ là những người mà mình không quen biết, sợ làm thủ tục rất khó khăn. Tuy nhiên, khi đến đây thấy mọi thứ khác hẳn. Tôi làm thủ tục giấy tờ rất nhanh, cán bộ phục vụ tận tình, hướng dẫn từng nội dung rất cụ thể”.
Bà Trần Thị Xa, Phó Giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công phường Thường Lạc cho biết, kết thúc cuối giờ chiều 1/7, trung tâm đã làm thủ tục hồ sơ gần 20 trường hợp như: đất đai-môi trường, giải quyết việc làm, khai tử, đăng ký kết hôn… trong đó có gần 10 hồ sơ giải quyết trong ngày. Những hồ sơ còn lại do người dân thiếu một số loại giấy tờ đã được công chức hướng dẫn bổ sung.
Dù là ngày đầu vận hành nhưng Trung tâm phục vụ hành chính công phường Thường Lạc có nhiều thuận lợi do các công chức tại đây đã từng trải qua thời gian dài công tác tại xã, phường cũ. Chính vì thế, công tác tiếp nhận hồ sơ của người dân được thuần thục; việc trao đổi với người dân có nhiều thuận lợi.
Bên cạnh đó, trung tâm cũng cử một người trực tiếp hướng dẫn người dân về các đơn từ, biểu mẫu.
Trung tâm cũng đã chuẩn bị sẵn các biểu mẫu để bà con làm thủ tục thuận lợi hơn, cụ thể: các đơn đề nghị đăng ký quyền sử dụng đất, đơn về cải chính hộ tịch, khai tử, khai sinh…
Bà Nguyễn Thị Thi Em, công chức phụ trách tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm phục vụ hành chính công phường Thường Lạc cho biết: "Bên cạnh thuận lợi, khó khăn ban đầu là sự phối hợp chuyên môn giữa các công chức do phần mềm tiếp nhận và trả kết quả mới, vừa được triển khai, mới thao tác lần đầu nên còn “lọng cọng”, chậm hơn bình thường do phải tìm một số “trường thông tin” trên phần mềm. Sang buổi chiều, mọi hoạt động đều diễn ra trơn tru".

Người dân tra cứu thủ tục hành chính trên màn hình cảm ứng.
phường Thường Lạc cách trụ sở phường khoảng 50m. Một điều đặc biệt ở trung tâm này là phường tận dụng một trường mầm non đã bỏ trống trước đây để làm địa điểm vận hành.
Thời tiết cuối giờ chiều ở vùng biên giới trời vẫn còn khá nắng nóng, trung tâm đã trang bị nhiều quạt gió để phục vụ bà con nhân dân đến làm thủ tục hành chính.
Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường Thường Lạc Nguyễn Thế Trung cho biết: “Khu trung tâm phục vụ hành chính công phường là một trong 3 đơn vị của phường được đặt tại trường mầm non An Lạc cũ (điểm này không còn hoạt động) với tổng diện tích khoảng 2.000m2. Ngày đầu tiên thực hiện Trung tâm phục vụ hành chính công của phường mới, bà con đến rất phấn khởi bởi những thủ tục được giải quyết được ngắn gọn, thuận tiện do không phải đi xa để làm thủ tục (đi cấp huyện, cấp tỉnh làm như trước đây)”.
Ông Nguyễn Thế Trung cho biết, để phục vụ người dân ngày một tốt hơn, phường đã thống nhất sẽ lắp đặt máy điều hòa cho trung tâm thay quạt gió hiện nay. Khó khăn hiện là do tận dụng các trang thiết bị có sẵn trước đây, trong đó nhiều thiết bị đã xuống cấp cần phải đầu tư nâng cấp sớm như máy tính để bàn, máy scan, máy phô-tô, máy in…, và còn thiếu máy bắt số tự động phục vụ khách hàng, do đó, vẫn thực hiện việc bắt số thứ tự bằng tay.
Bà Nguyễn Thị Thi Em cũng cho biết: “Ngày đầu tiên người dân nộp hồ sơ chưa phát sinh nhiều, nhưng sau này “vô mùa” (tức là thời điểm qua mùa nước nổi hoặc thời điểm học sinh nhập học, người dân đi làm ăn xa…) nhu cầu làm thủ tục cao thì các thiết bị, máy móc hiện tại không đáp ứng cho công việc phục vụ bà con nhân dân tại trung tâm phục vụ hành chính công của phường”.
Cách phường Thường Lạc hơn 60km, phường Mỹ Ngãi cũng thu hút khá đông người dân tìm đến làm ngay từ ngày đầu vận hành. Phường Mỹ Ngãi được thành lập trên cơ sở sáp nhập phường Mỹ Ngãi (cũ), xã Mỹ Tân và xã Tân Nghĩa.

Công chức hướng dẫn ông Hồ Văn Nhã, phường Mỹ Ngãi, thực hiện thủ tục hành chính.
Ông Hồ Văn Nhã, ngụ phường Mỹ Ngãi (cũ) cho biết: “Tôi đến đây để tham quan trụ sở Ủy ban nhân dân phường và tìm hiểu thủ tục tách thửa đất cho con ruột. Có đến trung tâm phục vụ hành chính công của phường mới thấy cách phục vụ của cán bộ, công chức khác hơn trước đây rất nhiều. Các đồng chí hướng dẫn rất rõ ràng, chu đáo, giải thích tận tình”.
Bà Nguyễn Thị Mộng Thu, Giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công phường Mỹ Ngãi cho biết: “Bước đầu, các bộ phận tiếp nhận đã xử lý và thực hiện rất rõ ràng, cụ thể. Tất cả nhiệm vụ sau ngày đầu tiên được thực hiện nhanh chóng, kịp thời.
Trên tinh thần đó, các công chức của trung tâm tiếp tục học tập, nghiên cứu thêm những công việc, phần mềm, những thủ tục hành chính mới để sau này áp dụng thêm được thuận tiện, phục vụ bà con được tốt hơn nữa”.

Người dân đến làm thủ tục hành chính tại Trung tâm phục vụ hành chính công phường Mỹ Ngãi, tỉnh Đồng Tháp.
Ngày đầu tiên cho thấy, nhiều người dân đến trong tâm thế bỡ ngỡ, nhưng rồi cũng làm quen rất nhanh, bởi những người tiếp dân trọng thị, thể hiện được sự gần gũi giữa dân và chính quyền cơ sở.