Đồng Tháp tập trung phát triển hạ tầng giao thông
Phát triển hạ tầng giao thông có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Bởi, giao thông phải đi trước một bước làm nền tảng để phát triển kinh tế-xã hội, giữ vững quốc phòng-an ninh. Từ đó, tỉnh Đồng Tháp đã xác định đầu tư, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông hoàn chỉnh để tạo động lực phát triển nhanh và bền vững.

Cao tốc An Hữu-Cao Lãnh đang đẩy nhanh tiến độ nhằm tạo động lực cho tỉnh Đồng Tháp phát triển.
Nhiều tuyến giao thông được đầu tư
Thời gian qua, tỉnh Đồng Tháp đã phối hợp Trung ương đầu tư hoàn thành cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận; nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 30 và một số cầu lớn như cầu Mỹ Thuận 2, cầu Rạch Miễu 2; đang triển khai thi công các tuyến cao tốc Mỹ An-Cao Lãnh, Cao Lãnh-Lộ Tẻ; Mỹ Thuận-Cần Thơ, Cao Lãnh-An Hữu; chuẩn bị đầu tư các tuyến cao tốc Đức Hòa-Mỹ An, Dinh Bà-Cao Lãnh; mở rộng cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận, Cao Lãnh-An Hữu giai đoạn 2; phối hợp chuẩn bị đầu tư tuyến đường sắt Thành phố Hồ Chí Minh-Cần Thơ; chuẩn bị đầu tư dự án Tuyến đường bộ ven biển kết nối với tỉnh Tây Ninh và tỉnh Vĩnh Long, dự án Hạ tầng giao thông đường bộ khu vực Nam sông Tiền kết nối với thành phố Cần Thơ và tỉnh An Giang.
Theo Sở Xây dựng tỉnh Đồng Tháp, đối với hệ thống đường tỉnh, địa phương đã đầu tư hoàn thành đưa vào khai thác, phát huy hiệu quả các dự án như: đường tỉnh 864 (đường dọc sông Tiền), Dự án Nâng cấp đường tỉnh 841 và cầu Sở Thượng 2, đường tỉnh 878, đường tỉnh 872B, đường tỉnh 873; nâng cấp, mở rộng các tuyến đường tỉnh như: 867, 874, 875, 877B, 879, 842, 848, 849…; đầu tư xây dựng các cầu Ngũ Hiệp, Tân Thạnh, Tân Phong, Tân Thành B.
Hiện, tỉnh Đồng Tháp Đang triển khai thi công dự án Đường giao thông hai bên bờ sông Bảo Định; ĐT.845, ĐT.857; Nâng cấp, mở rộng các tuyến đường tỉnh ĐT.844; ĐT.861, ĐT.863, ĐT.869, ĐT.877. Hệ thống cầu trên các tuyến đường tỉnh cơ bản được đầu tư bảo đảm tải trọng khai thác.
Đồng thời, tập trung nguồn vốn đầu tư các tuyến đường giao thông đô thị có tính chất quan trọng thúc đẩy cho sự phát triển ở các trung tâm đô thị lớn; các công trình giao thông nông thôn với nhiều hình thức đa dạng, ngày càng hiệu quả, được sự đồng thuận cao trong nhân dân từng bước kết nối đồng bộ, thông suốt, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu đi lại, giao thương, trao đổi hàng hóa của nhân dân, doanh nghiệp, góp phần hoàn thành chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.
Ngoài ra, tỉnh Đồng Tháp đã phối hợp với Trung ương hoàn thành công tác quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển; phối hợp đầu tư, nâng cấp mở rộng kênh Chợ Gạo (giai đoạn 2), kênh Hồng Ngự-Vĩnh Hưng; đang triển khai thi công các cầu thuộc dự án nâng cao tĩnh không các cầu đường bộ cắt qua tuyến đường thủy nội địa quốc gia - giai đoạn 1; chuẩn bị đầu tư nâng cấp kênh Mương Khai- Đốc Phủ Hiền…
Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Đồng Tháp Nguyễn Thế Hồng Trung cho biết, công tác giải phóng mặt bằng là khâu quan trọng trong việc đẩy nhanh tiến độ dự án.
Vì vậy, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là vai trò của người đứng đầu trong việc lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành là hết sức quan trọng. Bài toán khan hiếm, thiếu hụt nguồn vật liệu cát san lấp trở thành khâu then chốt trong việc giải quyết điểm nghẽn về tiến độ triển khai các công trình trọng điểm trong giai đoạn hiện nay.
Công tác triển khai hướng dẫn thực hiện Nghị quyết số 106/2023/QH15, Nghị quyết số 16/NQ-CP và các thủ tục liên quan còn thiếu cụ thể, gây nhiều khó khăn và lúng túng trong quá trình thực hiện; thủ tục khai thác mỏ cát theo cơ chế đặc thù còn phức tạp và mất nhiều thời gian.
Đầu tư thêm nhiều tuyến đường huyết mạch
Từ nay đến năm 2030, tỉnh Đồng Tháp phấn đấu phối hợp Trung ương đầu tư xây dựng thêm 124km đường cao tốc, nâng cấp mở rộng 30km quốc lộ, đầu tư nâng cấp 20,8km đường thủy nội địa quốc gia, xây dựng mới 200km đường tỉnh, xây dựng mới 7km đường đô thị, nâng cấp 100% cầu trên các tuyến đường tỉnh bảo đảm tải trọng khai thác an toàn, thông suốt; kêu gọi đầu tư, khởi công 3 cảng biển; đầu tư hoặc kêu gọi đầu tư một số cảng hàng hóa và hành khách ở sông Tiền, sông Hậu, sông Soài Rạp; phát triển phương tiện vận tải chất lượng cao, từng bước chuyển đổi phương tiện theo hướng xanh, sử dụng năng lượng thân thiện với môi trường.
Để tiếp tục phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại; thích ứng với biến đổi khí hậu, khơi thông kết nối vùng và nội tỉnh, tạo động lực phát triển kinh tế-xã hội, trong thời gian tới, Sở Xây dựng tỉnh Đồng Tháp phối hợp tham mưu, điều chỉnh quy hoạch tỉnh, trong đó trọng tâm là quy hoạch mạng lưới kết cấu hạ tầng giao thông nhằm mở rộng không gian phát triển, tăng cường tính kết nối, từ đó tận dụng tối đa các nguồn lực, thế mạnh để tạo điều kiện thuận lợi cho việc đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, góp phần phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh.

Cầu Tân Phong kết nối xã cù lao với đất liền.
Theo đồng chí Nguyễn Thế Hồng Trung, Sở Xây dựng tỉnh Đồng Tháp phối hợp các bộ, ngành Trung ương và các địa phương trong khu vực triển khai các dự án trọng điểm, có tính chất kết nối liên kết vùng như: dự án mở rộng trục cao tốc bắc-nam phía đông, đoạn Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương-Mỹ Thuận; cao tốc bắc-nam phía tây, đoạn Đức Hòa-Mỹ An, Mỹ An-Cao Lãnh; phối hợp triển khai tuyến đường sắt tốc độ cao Thành phố Hồ Chí Minh-Cần Thơ; đầu tư nâng cấp kênh Mương Khai-Đốc Phủ Hiền; nghiên cứu chuẩn bị đầu tư cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Đồng Tháp-Vĩnh Long-thành phố Cần Thơ.
Ngoài ra, Sở Xây dựng tỉnh Đồng Tháp còn kiến nghị Trung ương bố trí nguồn vốn ngân sách đầu dự án cao tốc Hồng Ngự-Trà Vinh (đoạn Dinh Bà-Cao Lãnh) và mở rộng cao tốc Cao Lãnh-An Hữu, giai đoạn 2; đầu tư nâng cấp, mở rộng các tuyến Quốc lộ 30, Quốc lộ 50, Quốc lộ 60, Quốc lộ 30B, Quốc lộ 50B và Quốc lộ N1.
Đồng thời, địa phương kiến nghị Trung ương sớm đầu tư cầu Ô Môn và cầu Sa Đéc trên tuyến liên kết vùng Sa Đéc-Ô Môn-Giồng Riềng theo Quyết định số 287/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; cầu Tân Châu-Hồng Ngự và tuyến Quốc lộ N1 qua địa bàn tỉnh theo Quyết định 1454/QĐ-TTg.
Bên cạnh đó, địa phương tiếp tục đầu tư hoàn thiện, đưa vào khai thác các công trình trọng điểm như: đường Tỉnh 864, đường tỉnh 877C, đường tỉnh 870B, đường tỉnh 845, đường tỉnh 847, đường tỉnh 852C.
Trong đó, ngành xây dựng tỉnh ưu tiên đầu tư xây dựng, nâng cấp nhằm hình thành 2 tuyến đường bộ kết nối đông-tây của tuyến đường từ Khu kinh tế biển Gò Công Đông, với Khu kinh tế cửa khẩu Dinh Bà và tuyến đường bộ kết nối khu kinh tế biển Tân Thành, với Khu kinh tế cửa khẩu Thường Phước (tuyến đường ven sông Tiền); đầu tư xây dựng hoàn thành các cầu yếu trên các tuyến đường tỉnh bảo đảm tải trọng khai thác an toàn; phối hợp các địa phương trong khu vực đầu tư một số cầu trên các tuyến đường tỉnh phục vụ liên kết vùng…
Hệ thống hạ tầng giao thông vận tải của tỉnh Đồng Tháp dần phát triển hoàn thiện, các tuyến cao tốc, quốc lộ, đường tỉnh được đầu tư nâng cấp, hệ thống giao thông đô thị được mở rộng, phần lớn các xã đã hoàn thành tiêu chí nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao; hướng đến xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, hiện đại.
Nhiều công trình giao thông được xây dựng hoàn thành, đưa vào sử dụng và từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông, góp phần cải thiện môi trường đầu tư, tạo điều kiện vận chuyển hàng hóa và đi lại của nhân dân bảo đảm an toàn, thông suốt góp phần phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh.
Nguồn Nhân Dân: https://nhandan.vn/dong-thap-tap-trung-phat-trien-ha-tang-giao-thong-post911609.html