Động thổ xây dựng cụm công trình kênh nối Đáy - Ninh Cơ
Chiều 19-11, tại tỉnh Nam Định, Bộ Giao thông Vận tải, Ngân hàng Thế giới (WB) phối hợp với UBND tỉnh Nam Định tổ chức lễ động thổ cụm công trình kênh nối Đáy - Ninh Cơ thuộc Dự án Phát triển giao thông vận tải khu vực Đồng bằng Bắc Bộ (dự án WB6).
Các đại biểu làm lễ động thổ.
Cụm công trình gồm các hạng mục chính: Xây dựng kênh nối giữa sông Đáy và sông Ninh Cơ với chiều dài khoảng 1km, chiều rộng đáy kênh 90-100m; xây dựng âu tàu với kích thước trong buồng âu rộng 17m, dài 179m và độ sâu đáy 7m. Bên cạnh đó còn có cầu vượt kênh nối Đáy - Ninh Cơ với tĩnh không 15m, kết cấu bê tông cốt thép, chiều dài cầu 777,9m, chiều dài đường dẫn 1.497m. Ngoài ra, một số hạng mục phụ trợ được xây dựng như: Hệ thống phao tiêu báo hiệu, trồng cây, đê hoàn trả, hệ thống thủy lợi, điện và thông tin liên lạc...
Theo ông Dương Thanh Hưng, Phó Giám đốc phụ trách Ban Quản lý các dự án đường thủy (đại diện chủ đầu tư dự án), dự án WB6 là dự án lớn nhất từ trước đến nay được đầu tư vào hạ tầng đường thủy nội địa ở khu vực phía Bắc, thực hiện trên phạm vi 14 tỉnh, thành phố khu vực Đồng bằng Bắc Bộ. Dự án này là bước đột phá trong cải tạo hệ thống hạ tầng đường thủy nội địa khu vực Đồng bằng Bắc Bộ, kết nối vận tải thủy nội địa khu vực với vận tải ven biển.
Các nhà thầu tập trung thi công ngay sau lễ động thổ.
Dự án gốc của WB6 có tổng mức đầu tư 200 triệu USD, đã được hoàn thành, đưa vào sử dụng năm 2016. Nhằm phát huy tối đa hiệu quả đầu tư, Chính phủ và WB đã ký Hiệp định bổ sung vốn cho dự án WB6 để đầu tư cụm công trình kênh nối Đáy - Ninh Cơ. Cụm công trình này có tổng mức đầu tư hơn 107 triệu USD, trong đó vốn vay ODA của WB là hơn 78 triệu USD, vốn đối ứng trong nước hơn 28 triệu USD.
Cụm công trình kênh nối Đáy - Ninh Cơ là một hợp phần rất quan trọng của dự án WB6, sau khi hoàn thành (dự kiến giữa năm 2022) sẽ phát huy hiệu quả cao nhất của cụm công trình cải tạo luồng qua cửa Lạch Giang (đã hoàn thành đưa vào sử dụng năm 2016), giúp tàu có trọng tải 2.000 tấn đầy tải và 3.000 tấn giảm tải có thể đi sâu vào đất liền đến cụm cảng Ninh Phúc (Ninh Bình).