Dòng vốn đầu tư chuyển hướng sang truyền thông kỹ thuật số

Theo báo cáo của Group M Thái Lan, dự đoán xu hướng đầu tư vào ngành quảng cáo kỹ thuật số của Thái Lan vào năm 2025 sẽ tăng 8%, tổng cộng hơn 140 tỷ baht (khoảng 4 tỷ USD).

Kiểm tiền baht của Thái Lan tại ngân hàng Krung Thai ở Bangkok. Ảnh: AFP/TTXVN

Kiểm tiền baht của Thái Lan tại ngân hàng Krung Thai ở Bangkok. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Bangkok, các chuyên gia truyền thông Thái Lan vừa đưa ra dự báo rằng truyền thông truyền thống của “đất nước Chùa Vàng” sẽ tiếp tục gặp khó khăn trong năm 2025 khi đầu tư đang được chuyển hướng sang truyền thông kỹ thuật số, dẫn đến khả năng sa thải hàng loạt tại các nền tảng truyền thông cũ.

Chủ tịch Hiệp hội các doanh nghiệp truyền hình kỹ thuật số Thái Lan, Suphap Kleekajai, nhận định truyền thông Thái Lan sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức hơn, đặc biệt là do hành vi của khán giả thay đổi do sự đột phá kỹ thuật số.

Theo ông Suphap, truyền thông truyền thống sẽ phải nỗ lực nghiêm túc để đối phó với những trở ngại, đồng thời nói thêm rằng nền kinh tế trì trệ có thể khiến tình hình trở nên tồi tệ hơn. Nhà báo kỳ cựu này cho rằng những mối đe dọa về công nghệ đã dẫn nhiều doanh nghiệp đến thời điểm “không thể tồn tại”.

Những phát biểu của ông Suphap được đưa ra sau làn sóng sa thải nhân sự trong ngành tin tức, đặc biệt là các kênh truyền hình, vào năm 2024 vì lý do được cho là khó khăn tài chính.

Ông cho biết khả năng sa thải cũng có thể xảy ra vào năm 2025 tại các tổ chức không thể ứng phó với sự can thiệp của công nghệ.

Quan điểm của ông Suphap cũng được ông Pawat Ruangdejworachai, Giám đốc điều hành (CEO) của công ty quảng cáo Media Intelligence Group, chia sẻ. Ông Pawat nhận định trong năm 2025, phương tiện truyền thông duy nhất sẽ phát triển là Out Of Home (OOH - một loại hình quảng cáo tiếp cận những người bên ngoài nơi cư trú) và phương tiện truyền thông di động, trong khi ngành truyền hình được dự đoán sẽ phải đối mặt với mức lỗ 7% và dự kiến chỉ kiếm được 30% doanh thu quảng cáo cho toàn bộ ngành truyền thông.

CEO này cũng dự đoán phương tiện truyền thông truyền hình sẽ tiếp tục chịu ảnh hưởng vì hành vi của người tiêu dùng đã thay đổi khi mọi người ít xem TV hơn.

Pawat dự đoán nhiều cơ quan truyền thông sẽ tái cấu trúc tổ chức của họ, thu hẹp quy mô doanh nghiệp và giảm số lượng nhân viên, đồng thời nói thêm rằng những cơ quan có nguồn tài chính tốt có thể trụ lại lâu hơn.

Trong khi đó, bà Pathamawan Sathaporn, Giám đốc điều hành tiếp thị tại Group M Thái Lan, cho biết tiếp thị kỹ thuật số sẽ chứng kiến nhiều biến động hơn và sẽ không dễ để bất kỳ doanh nghiệp nào thành công.

Theo báo cáo của Group M Thái Lan, dự đoán xu hướng đầu tư vào ngành quảng cáo kỹ thuật số của Thái Lan vào năm 2025 sẽ tăng 8%, tổng cộng hơn 140 tỷ baht (khoảng 4 tỷ USD), hoặc 65% tổng ngân sách quảng cáo của quốc gia này, cao hơn 24,4% so với ngân sách cho TV và 8,4% cho OOH.

Đỗ Sinh (P/v TTXVN tại Bangkok)

Nguồn Bnews: https://bnews.vn/dong-von-dau-tu-chuyen-huong-sang-truyen-thong-ky-thuat-so/359125.html