Ngân hàng chủ động cung ứng tiền mặt phục vụ nhu cầu dịp Tết

Nhu cầu giao dịch thanh toán, tiêu dùng của người dân tăng cao dịp Tết nên các tổ chức tín dụng ở Hà Tĩnh chủ động cung ứng đủ tiền mặt với số lượng, cơ cấu các mệnh giá.

Thực hiện chủ trương thanh toán không dùng tiền mặt theo chỉ đạo của Chính phủ, thời gian qua, ngành Ngân hàng Hà Tĩnh đã đẩy mạnh tuyên truyền, hỗ trợ người dân sử dụng ngân hàng số. Theo đó, nhu cầu sử dụng tiền mặt hằng ngày có xu hướng giảm so với trước đây. Tuy vậy, dịp cận tết Nguyên đán Ất Tỵ, nhu cầu giao dịch tiền mặt phục vụ thanh toán, tiêu dùng... của người dân vẫn tăng cao.

 Các ngân hàng cung ứng đầy đủ tiền mặt với số lượng, cơ cấu các loại mệnh giá, phục vụ nhu cầu của người dân, doanh nghiệp.

Các ngân hàng cung ứng đầy đủ tiền mặt với số lượng, cơ cấu các loại mệnh giá, phục vụ nhu cầu của người dân, doanh nghiệp.

Chủ động nắm bắt nhu cầu, các ngân hàng thương mại và hệ thống quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn đã tổ chức tốt công tác điều hòa, lưu thông và cung ứng tiền mặt, đáp ứng nhu cầu cho nền kinh tế cả về giá trị và cơ cấu mệnh giá trong dịp Tết. Cùng đó, các tổ chức tín dụng cũng triển khai tốt việc cung ứng các dịch vụ ngoại hối, thu, đổi ngoại tệ phục vụ nhu cầu của du khách nước ngoài; tăng cường phối hợp kiểm tra, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong hoạt động mua, bán ngoại tệ, vàng và thực hiện đổi tiền không đúng quy định của pháp luật.

Tại BIDV Chi nhánh Hà Tĩnh, từ đầu tháng 1/2025, nhu cầu thanh toán, đổi tiền mặt phục vụ tiêu dùng, mừng tuổi... của người dân gia tăng. Chủ động nắm bắt tình hình, trước đó, “nhà băng” này đã có kế hoạch dự trữ đủ các mệnh giá tiền, nhất là các loại tiền từ 5.000 – 50.000 đồng để phục vụ đầy đủ, kịp thời nhu cầu của khách hàng. Ngoài chủ động dự phòng nguồn tiền từ trước, BIDV Chi nhánh Hà Tĩnh cũng đã xây dựng kế hoạch, đề xuất Ngân hàng Nhà nước tỉnh Hà Tĩnh cung ứng đầy đủ tiền mặt với số lượng, cơ cấu các loại mệnh giá, phục vụ nhu cầu của người dân, doanh nghiệp.

 Nhu cầu giao dịch tiền mặt của khách hàng tại BIDV Hà Tĩnh tăng cao dịp cận Tết.

Nhu cầu giao dịch tiền mặt của khách hàng tại BIDV Hà Tĩnh tăng cao dịp cận Tết.

Bà Trần Thị Trang - Trưởng phòng Giao dịch khách hàng, BIDV Chi nhánh Hà Tĩnh cho biết: “Chúng tôi thường xuyên theo dõi, cập nhật để đảm bảo đáp ứng nguồn tiền cung ứng cho hoạt động giao dịch tại chi nhánh và các phòng giao dịch, đáp ứng nhu cầu thu – chi tiền mặt của người dân dịp cận Tết. Ngoài ra, chi nhánh chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch cụ thể về hoạt động ATM phù hợp với từng địa bàn, giám sát chặt chẽ hoạt động các máy ATM và tiếp quỹ kịp thời; xử lý, ứng phó kịp thời các sự cố, tình huống phát sinh, không để ảnh hưởng đến giao dịch thanh toán rút tiền của người dân”.

Dựa trên nhu cầu của các tổ chức, cá nhân khi đến giao dịch, Techcombank Chi nhánh Hà Tĩnh đã chủ động tổ chức tốt công tác điều hòa, lưu thông và cung ứng tiền mặt.

Bà Đỗ Thị Quỳnh Trang – Phó Giám đốc Techcombank Chi nhánh Hà Tĩnh thông tin: “Đơn vị chủ động triển khai các giải pháp đảm bảo an ninh, an toàn kho quỹ và công tác phòng chống tội phạm trong lĩnh vực tiền tệ. Đồng thời, chi nhánh tăng cường chỉ đạo kiểm tra các phòng giao dịch, quầy đảm bảo thực hiện nghiêm túc quy định, quy trình về kiểm đếm giao nhận bảo quản tiền mặt, tài sản quý, giấy tờ có giá và cung ứng tiền mặt trên địa bàn; đảm bảo chi tiền mặt phải thực hiện theo cơ cấu mệnh giá hợp lý.

Ngoài ra, cán bộ, nhân viên Techcombank chủ động nắm bắt tình hình thu - chi tiền mặt của người dân và doanh nghiệp để xử lý kịp thời các nhu cầu rút tiền lớn tập trung gần Tết. Ngoài ra, chi nhánh đã lắp đặt thêm 2 máy ATM rút/nộp tiền chủ động 24/7, phục phụ nhu cầu của khách hàng trên địa bàn”.

 Techcombank Chi nhánh Hà Tĩnh chủ động tổ chức tốt công tác điều hòa, lưu thông và cung ứng tiền mặt.

Techcombank Chi nhánh Hà Tĩnh chủ động tổ chức tốt công tác điều hòa, lưu thông và cung ứng tiền mặt.

Theo lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tỉnh, đơn vị đã ban hành văn bản chỉ đạo các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán trên địa bàn về việc thanh toán trong thời gian quyết toán năm 2024 và tết Nguyên đán 2025. Theo đó, thực hiện nghiêm các biện pháp quản lý rủi ro, phòng ngừa ngăn chặn hành vi gian lận trong hoạt động thanh toán; tăng cường quản lý, giám sát chặt chẽ hoạt động thanh toán liên ngân hàng qua hệ thống thanh toán, đảm bảo an toàn thông suốt; tăng cường kiểm soát, đối chiếu chặt chẽ các giao dịch nộp/rút tiền mặt; tuân thủ các quy định về giao nhận, bảo quản và vận chuyển tiền mặt.

 Ngoài các ngân hàng, mọi hoạt động đổi tiền của cá nhân, tổ chức khác đều là trái phép.

Ngoài các ngân hàng, mọi hoạt động đổi tiền của cá nhân, tổ chức khác đều là trái phép.

Ngành chuyên môn khuyến cáo, dịp cận Tết, các đối tượng lừa đảo có thể lợi dụng nhu cầu của người dân để trao đổi tiền bất hợp pháp, thậm chí là tiền giả, nhằm mục đích lừa gạt và chiếm đoạt tài sản. Vì vậy, người dân cần nâng cao tinh thần cảnh giác, thực hiện giao dịch tiền tệ tại các điểm an toàn như ngân hàng, để tránh bị thiệt hại tài chính. Ngoài các ngân hàng, mọi hoạt động đổi tiền của cá nhân, tổ chức khác đều là trái phép.

Thảo Hiền

Nguồn Hà Tĩnh: https://baohatinh.vn/ngan-hang-chu-dong-cung-ung-tien-mat-phuc-vu-nhu-cau-dip-tet-post280534.html