Đồng yen yếu, các nhà hàng Nhật Bản tăng cường mở rộng ở nước ngoài
Các công ty vận hành nhà hàng lớn của Nhật Bản đang ngày càng mở rộng ra nước ngoài để tìm cách giảm thiểu tác động của đồng yen yếu.
10 công ty vận hành nhà hàng hàng đầu Nhật Bản tính theo doanh thu, không bao gồm McDonald's Holdings Co. (Nhật Bản), có khoảng 13.000 cơ sở ở nước ngoài tính đến cuối năm tài chính 2023.
Con số này tương ứng với 42% tổng số cơ sở của các công ty này, tăng 13 điểm phần trăm so với mức 29% vào cuối năm tài chính 2019. Số cơ sở ở nước ngoài đang trên đà tăng vượt số lượng cơ sở tại Nhật Bản chỉ trong vài năm tới.
Yoshinoya Holdings có kế hoạch mở 125 nhà hàng cơm bò ở nước ngoài trong năm tài chính 2024, tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái. Bên cạnh đó, số cơ sở mở thêm ở nước ngoài của Zensho Holdings, công ty sở hữu chuỗi cơm bò Sukiya, dự kiến sẽ cao hơn con số 600 cơ sở đã được công ty này lên kế hoạch cho năm tài chính 2023.
Colowide, công ty sở hữu một chuỗi nhà hàng thịt nướng, đã có 389 cơ sở ở nước ngoài vào cuối năm tài chính 2023, tăng 70% so với cuối năm tài chính 2019. Trong cùng kỳ, chuỗi nhà hàng Italy Saizeriya, đã tăng số cơ sở ở nước ngoài thêm 18%, tập trung chủ yếu ở Trung Quốc.
Ngành nhà hàng Nhật Bản mở rộng hoạt động ở nước ngoài như vậy nhằm giảm thiểu rủi ro tỷ giá hối đoái nếu đồng yen tăng giá. Hiện đồng yen đang ở mức yếu nhất trong hàng chục năm qua, gần đây đã chạm mức hơn 160 yen đổi 1 USD. Đối với ngành kinh doanh nhà hàng của Nhật Bản, xu hướng tiền tệ này đã đẩy chi phí nhập khẩu thực phẩm lên cao. Công ty nào không thể chuyển những chi phí này vào giá thực đơn sẽ phải đối mặt với áp lực giảm lợi nhuận.
Tăng giá ở nước ngoài dễ dàng hơn ở Nhật Bản, nơi đã trải qua tình trạng giảm phát kinh niên trong thời gian dài. Và hoạt động kinh doanh ở nước ngoài có thể giảm thiểu rủi ro ngoại hối đối với thu nhập, nếu họ kiếm được ngoại tệ và hạn chế chi phí mua nguyên liệu. Do đó, việc mở rộng hoạt động ở nước ngoài sẽ giúp các công ty điều hành nhà hàng của Nhật Bản giảm thiểu rủi ro lợi nhuận do những biến động của ngoại hối.
Skylark Holdings sẽ tiến hành triển khai toàn diện chuỗi nhà hàng lẩu shabu-shabu mang thương hiệu Shabu-You của mình tại Mỹ. Thịt bò và các nguyên liệu khác sẽ được mua thông qua chuỗi cung ứng địa phương. Doanh thu bằng USD của Skylark tại Mỹ sẽ được sử dụng để mua nguyên liệu. Cách làm này dự kiến sẽ giảm khoản lỗ ngoại hối do đồng yen yếu và cắt giảm chi phí. Các bữa ăn tại cửa hàng Shabu-You ở Mỹ có giá cao hơn ở Nhật Bản đến khoảng 90%.
Zensho Holdings đã mua lại chuỗi sushi bán mang đi Snowfox tại Mỹ vào năm 2023. Công ty này đã đi trước một bước trong việc mở rộng các nhà hàng ở nước ngoài thông qua những thương vụ mua bán. Zensho Holdings có thể giảm thiểu rủi ro ngoại hối bằng cách sử dụng ngoại tệ kiếm được ở nước ngoài để mua sắm tại đó. Tính đến cuối tháng Ba, Zensho đã có 10.216 nhà hàng ở nước ngoài, qua đó trở thành công ty Nhật Bản đầu tiên trong ngành vượt mốc 10.000 cơ sở ở nước ngoài.
Các thị trường nước ngoài đang bắt đầu tác động đến lợi nhuận của các công ty điều hành nhà hàng lớn của Nhật Bản. Saizeriya quyết định không tăng giá thực đơn trong nước nhưng đã có thể chuyển những chi phí gia tăng cho khách hàng ở nước ngoài. Lợi nhuận hoạt động của Saizeriya tại châu Á (không bao gồm Nhật Bản) đạt 5,5 tỷ yen (35,2 triệu USD) trong sáu tháng tính đến tháng Hai, gấp 2,3 lần mức cùng kỳ năm ngoái - và chiếm phần lớn lợi nhuận hoạt động hợp nhất của công ty này.
Theo Bộ Nông nghiệp, Lâm nghiệp và Thủy sản Nhật Bản, có khoảng 187.000 nhà hàng Nhật Bản ở nước ngoài vào năm 2023, tăng khoảng 20% so với năm 2021.
Sự gia tăng trong lượng du khách nước ngoài đến Nhật Bản đã đưa ẩm thực của nước này lan tỏa rộng hơn trên toàn cầu. Việc mở rộng hoạt động kinh doanh ở nước ngoài của những công ty điều hành nhà hàng Nhật Bản được dự đoán sẽ thúc đẩy sự quan tâm đến ẩm thực Nhật Bản, từ đó làm gia tăng xuất khẩu các sản phẩm thực phẩm từ nước này.