'Đột nhập' nơi sản xuất tấm vỏ làm hầm đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội

Để chuẩn bị cho sự kiện bắt đầu đào hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội vào ngày 30/7, nhà thầu đang tích cực vận chuyển những tấm bê tông vỏ hầm từ nhà máy ở Hà Nam đến ga S9 - Kim Mã.

Ông Nguyễn Bá Sơn, Phó trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho biết: “Dự kiến ngày 30/7 tới đây, sẽ bắt đầu đào hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội, các chuyên gia đang kiểm tra lần cuối. Nhân công được tăng cường vận chuyển những tấm bê tông vỏ hầm từ nhà máy tại Hà Nam đến ga S9 - Kim Mã.

Ông Nguyễn Bá Sơn, Phó trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho biết: “Dự kiến ngày 30/7 tới đây, sẽ bắt đầu đào hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội, các chuyên gia đang kiểm tra lần cuối. Nhân công được tăng cường vận chuyển những tấm bê tông vỏ hầm từ nhà máy tại Hà Nam đến ga S9 - Kim Mã.

Những tấm bê tông vỏ hầm của tuyến đường sắt đô thị thí điểm TP Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội được sản xuất tại một nhà máy ở tỉnh Hà Nam.

Những tấm bê tông vỏ hầm của tuyến đường sắt đô thị thí điểm TP Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội được sản xuất tại một nhà máy ở tỉnh Hà Nam.

Ghi nhận của PV, quy trình sản xuất vỏ hầm gồm 10 giai đoạn khác nhau, đảm bảo các cấu kiện đạt chất lượng, đáp ứng yêu cầu kỹ thuật. Việc sản xuất các đốt hầm đúc sẵn được thực hiện qua các công đoạn khép kín. Đầu tiên là gia công cốt thép và kiểm tra tổ hợp cốt thép từng chi tiết nhỏ.

Ghi nhận của PV, quy trình sản xuất vỏ hầm gồm 10 giai đoạn khác nhau, đảm bảo các cấu kiện đạt chất lượng, đáp ứng yêu cầu kỹ thuật. Việc sản xuất các đốt hầm đúc sẵn được thực hiện qua các công đoạn khép kín. Đầu tiên là gia công cốt thép và kiểm tra tổ hợp cốt thép từng chi tiết nhỏ.

Vòng vỏ hầm là loại vạn năng bao gồm 6 miếng ghép lại có đường kính trong 5,7m, đường kính ngoài 6,3m, bề rộng vòng 1,5m và chiều dày vỏ gầm 0,3m. Mỗi đốt hầm có chiều dài 1,5m. Trong ảnh, công nhân chuẩn bị ván khuôn, lắp đặt cốt thép và các phụ kiện rồi đổ bê tông vào khuôn. Sau đó, các tấm vỏ hầm sẽ được che phủ bằng các buồng kín để thực hiện công tác bảo dưỡng bằng hơi nước cho đến khi bê tông đạt cường độ nén quy định.

Vòng vỏ hầm là loại vạn năng bao gồm 6 miếng ghép lại có đường kính trong 5,7m, đường kính ngoài 6,3m, bề rộng vòng 1,5m và chiều dày vỏ gầm 0,3m. Mỗi đốt hầm có chiều dài 1,5m. Trong ảnh, công nhân chuẩn bị ván khuôn, lắp đặt cốt thép và các phụ kiện rồi đổ bê tông vào khuôn. Sau đó, các tấm vỏ hầm sẽ được che phủ bằng các buồng kín để thực hiện công tác bảo dưỡng bằng hơi nước cho đến khi bê tông đạt cường độ nén quy định.

Vật liệu cho cấp phối bê tông có yêu cầu rất cao. Đá và cát chỉ có một vài mỏ trong nước đáp ứng đủ, và một số vật liệu khác phải nhập khẩu từ nước ngoài (sợi, phụ gia...). Chất lượng bê tông yêu cầu nghiêm ngặt, quy trình cân cốt liệu với sai số rất nhỏ (0,5% đến 2% tùy vật liệu), chu trình đổ bê tông khép kín...

Vật liệu cho cấp phối bê tông có yêu cầu rất cao. Đá và cát chỉ có một vài mỏ trong nước đáp ứng đủ, và một số vật liệu khác phải nhập khẩu từ nước ngoài (sợi, phụ gia...). Chất lượng bê tông yêu cầu nghiêm ngặt, quy trình cân cốt liệu với sai số rất nhỏ (0,5% đến 2% tùy vật liệu), chu trình đổ bê tông khép kín...

Các công đoạn thi công, vận chuyển vỏ hầm được thực hiện tỉ mỉ, mất nhiều công sức.

Các công đoạn thi công, vận chuyển vỏ hầm được thực hiện tỉ mỉ, mất nhiều công sức.

Quy trình vận chuyển vỏ hầm trên quãng đường 71km từ nhà máy ở tỉnh Hà Nam về ga S9 - Kim Mã gồm 5 giai đoạn. Thứ nhất là công tác chuẩn bị trước khi vận chuyển.Thứ hai là kế hoạch vận chuyển: Dự án sử dụng 16 xe ô tô trailer làm phương tiện vận chuyển vỏ hầm, khung giờ vào ban đêm từ 21h đến 6h sáng hôm sau với tần suất vận chuyển tối đa là 16 xe/đêm.

Quy trình vận chuyển vỏ hầm trên quãng đường 71km từ nhà máy ở tỉnh Hà Nam về ga S9 - Kim Mã gồm 5 giai đoạn. Thứ nhất là công tác chuẩn bị trước khi vận chuyển.Thứ hai là kế hoạch vận chuyển: Dự án sử dụng 16 xe ô tô trailer làm phương tiện vận chuyển vỏ hầm, khung giờ vào ban đêm từ 21h đến 6h sáng hôm sau với tần suất vận chuyển tối đa là 16 xe/đêm.

Tiếp đến là quy trình tải và vận chuyển: Các phân đoạn vỏ hầm được cẩu lên phương tiện vận chuyển bằng các thiết bị nâng hạ chuyên dụng. Tải trọng hàng hóa lớn nhất cho mỗi xe là 33.25 tấn. Mỗi xe sẽ chở 1.5 vòng (ring) vỏ hầm. Cùng đó, công nhân dỡ hàng và lưu trữ tại công trường: Khi đến công trường, các phân đoạn vỏ hầm được dỡ xuống bằng các thiết bị nâng hạ và đưa vào khu vực lưu trữ tạm thời.

Tiếp đến là quy trình tải và vận chuyển: Các phân đoạn vỏ hầm được cẩu lên phương tiện vận chuyển bằng các thiết bị nâng hạ chuyên dụng. Tải trọng hàng hóa lớn nhất cho mỗi xe là 33.25 tấn. Mỗi xe sẽ chở 1.5 vòng (ring) vỏ hầm. Cùng đó, công nhân dỡ hàng và lưu trữ tại công trường: Khi đến công trường, các phân đoạn vỏ hầm được dỡ xuống bằng các thiết bị nâng hạ và đưa vào khu vực lưu trữ tạm thời.

Cuối cùng là kiểm tra và bảo trì sau vận chuyển: Các phân đoạn vỏ hầm được kiểm tra lại sau khi vận chuyển để đảm bảo không bị hư hỏng trong quá trình di chuyển. Nếu phát hiện hư hỏng, các biện pháp sửa chữa và bảo trì sẽ được thực hiện ngay lập tức để đảm bảo chất lượng của vỏ hầm trước khi lắp đặt.

Cuối cùng là kiểm tra và bảo trì sau vận chuyển: Các phân đoạn vỏ hầm được kiểm tra lại sau khi vận chuyển để đảm bảo không bị hư hỏng trong quá trình di chuyển. Nếu phát hiện hư hỏng, các biện pháp sửa chữa và bảo trì sẽ được thực hiện ngay lập tức để đảm bảo chất lượng của vỏ hầm trước khi lắp đặt.

Về tiến độ của đoạn đi ngầm, ông Nguyễn Bá Sơn cho biết, thời gian khoan hầm sẽ diễn ra trong vòng 15 tháng. Dự án sử dụng 2 máy khoan hầm được sản xuất từ nước Đức. Để giảm thiểu tác động áp lực, 2 máy sẽ khoan so le nhau. Mỗi ngày, sẽ khoan được 10m đến 12m.

Về tiến độ của đoạn đi ngầm, ông Nguyễn Bá Sơn cho biết, thời gian khoan hầm sẽ diễn ra trong vòng 15 tháng. Dự án sử dụng 2 máy khoan hầm được sản xuất từ nước Đức. Để giảm thiểu tác động áp lực, 2 máy sẽ khoan so le nhau. Mỗi ngày, sẽ khoan được 10m đến 12m.

Theo MRB, Dự án sử dụng 2 máy khoan hầm được sản xuất từ nước Đức. Để giảm thiểu tác động áp lực, 2 máy sẽ khoan so le nhau. Mỗi ngày, sẽ khoan được 10m đến 12m. Hầm được khoan 20m dưới lòng đất. Địa chất từng đoạn ngắn cũng đã được kiểm tra rất kỹ lưỡng. Việc thi công khoan hầm sẽ được tiến hành với sự cẩn trọng và giám sát nghiêm ngặt để đảm bảo an toàn cho các công trình hiện hữu và đảm bảo chất lượng cho công trình đang thi công.

Theo MRB, Dự án sử dụng 2 máy khoan hầm được sản xuất từ nước Đức. Để giảm thiểu tác động áp lực, 2 máy sẽ khoan so le nhau. Mỗi ngày, sẽ khoan được 10m đến 12m. Hầm được khoan 20m dưới lòng đất. Địa chất từng đoạn ngắn cũng đã được kiểm tra rất kỹ lưỡng. Việc thi công khoan hầm sẽ được tiến hành với sự cẩn trọng và giám sát nghiêm ngặt để đảm bảo an toàn cho các công trình hiện hữu và đảm bảo chất lượng cho công trình đang thi công.

Biển Ngọc

Lê Tươi

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/dot-nhap-noi-san-xuat-tam-vo-lam-ham-duong-sat-do-thi-nhon-ga-ha-noi-192240720174230799.htm