Đột phá về hạ tầng giao thông
Đại hội XIII xác định 3 đột phá chiến lược, trong đó có đột phá về hạ tầng giao thông và đặt ra mục tiêu đến năm 2025 cả nước có 3.000km đường bộ cao tốc; đến năm 2030 cả nước có 5.000km đường bộ cao tốc.
Trong danh mục các dự án mà Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải theo dõi, chỉ đạo, có 40 dự án lớn/92 dự án thành phần trên 3 lĩnh vực: Đường bộ, đường sắt và hàng không, đi qua địa phận 48 tỉnh, thành. Cả nước đang như một “đại công trường” xây dựng hạ tầng giao thông.
Chúng ta đã đạt được nhiều thành tựu, đã và đang phấn đấu thực hiện hai mốc mục tiêu. Chưa bao giờ, đường bộ cao tốc Việt Nam vươn dài, vươn xa như trong nhiệm kỳ thực hiện Đại hội XIII của Đảng. Bốn năm qua, cơ quan thẩm quyền liên tục tìm cách giải ngân, đẩy nhanh dự án hạ tầng giao thông.
Để có được kết quả này, nhiều vấn đề đã phải tháo gỡ. Ban Chỉ đạo đã có 13 phiên họp; Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo đã ban hành 12 kết luận, trên 400 công điện đôn đốc và tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để thúc đẩy triển khai các dự án. Thường trực Chính phủ, cá nhân Thủ tướng Chính phủ thường xuyên có mặt kiểm tra sâu sát trên các công trình trọng điểm.
Công việc giải phóng mặt bằng, nguồn vật liệu, thí điểm vật liệu cát biển; chuyển đổi đất lúa, đất rừng; tiến độ triển khai và chất lượng các dự án bảo đảm yêu cầu… là những vấn đề “nóng” đã được tập trung giải quyết.
Dù chưa hết khó khăn, nhiều dự án thành phần vẫn phải thi công “xôi đỗ”; tuy nhiên, đến nay đã hoàn thành 2 dự án đường bộ cao tốc (với 12 dự án thành phần, gồm 11 dự án thành phần của cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 và cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ) với tổng chiều dài 693km đi qua 15 tỉnh, thành, nâng tổng số đường bộ cao tốc lên khoảng 2.021km.
Cũng phải ghi nhận tinh thần làm việc hết sức mình của các nhà thầu thi công, tư vấn giám sát, nhất là đội ngũ cán bộ, kỹ sư, công nhân, người lao động trực tiếp làm việc tại các công trường dự án; tinh thần hy sinh lợi ích của Nhân dân nơi có dự án đi qua, hoặc bị ảnh hưởng bởi dự án.
Các dự án thành phần trên tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam hoàn thành đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tạo không gian phát triển mới cho các địa phương có dự án đi qua, tạo khu đô thị, dịch vụ mới, tăng giá trị gia tăng của đất đai, giảm chi phí logistics, di chuyển thuận tiện, tạo công ăn việc làm, sinh kế cho người dân, thúc đẩy sự phát triển của các doanh nghiệp; tạo sự tin tưởng, ủng hộ của Nhân dân.
Nguồn Pháp Luật VN: https://baophapluat.vn/dot-pha-ve-ha-tang-giao-thong-post521258.html