Đột phá về hạ tầng giao thông, phát huy lợi thế phát triển Quảng Trị
Quy hoạch thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tỉnh Quảng Trị trở thành trung tâm hậu cần và trung chuyển hàng hóa của khu vực Đông Nam Á và các hành lang giao thông trong khu vực ASEAN, tiểu vùng sông Mê Kông.
Năm 2024, tỉnh Quảng Trị triển khai quyết liệt các giải pháp huy động nhiều nguồn lực đẩy nhanh tiến độ, triển khai các chương trình, dự án động lực. Một số dự án tái khởi động, khởi công và đẩy nhanh tiến độ thi công. Điển hình như Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy đã thi công xây dựng đê kè chắn sóng, các bến cảng và các hạng mục thiết yếu theo đúng kế hoạch đề ra, đến cuối năm 2025 đưa 2 bến cảng vào hoạt động.
Dự án Khu công nghiệp Quảng Trị hoàn thành giải phóng mặt bằng giai đoạn 1 và triển khai hoàn thành san nền, hệ thống xử lý nước thải tập trung, đường giao thông trục chính. Dự án Cảng Hàng không Quảng Trị triển khai thi công một số hạng mục thiết yếu. Dự án đường tránh phía Đông thành phố Đông Hà đang tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Dự án LNG Hải Lăng giai đoạn 1 đang hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu khả thi, điều chỉnh các quy hoạch có liên quan và chủ trương đầu tư. Dự án Xây dựng hệ thống băng tải vận chuyển than đổ từ Lào về Việt Nam cắt qua đường biên giới tại khu vực cửa khẩu Quốc tế La Lay (Quảng Trị) - La Lay (Salavan - Lào) được Chính phủ ban hành Nghị quyết cho phép triển khai, được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư, đang khẩn trương hoàn thành các thủ tục đầu tư để sớm khởi công.
Các đơn vị, địa phương đẩy mạnh giải phóng mặt bằng và thi công các dự án Cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ, Đường ven biển kết nối hành lang kinh tế Đông - Tây. Quảng Trị đang tích cực làm việc với các bộ, ngành và nhà đầu tư để tìm kiếm nguồn vốn đầu tư cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo và Quốc lộ 15D. Hạ tầng các khu công nghiệp, khu kinh tế, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh cũng dần được đầu tư và từng bước hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật… Điều này cho thấy, quyết tâm của tỉnh Quảng Trị trong việc đầu tư, hoàn thiện cơ sở hạ tầng, thu hút đầu tư, được doanh nghiệp và nhà đầu tư đánh giá cao.
Ông Lê Bảo Quốc Anh, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty An Dương Global nhận xét: “Những năm gần đây, tỉnh Quảng Trị chú trọng đầu tư cơ sở hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông. Điều này cho thấy nỗ lực của lãnh đạo địa phương tạo bước đột phá thu hút đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp vận chuyển, xuất nhập hàng hóa, tiết kiệm thời gian, chi phí, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh”.
Tỉnh Quảng Trị xác định, hệ thống hạ tầng giao thông đóng vai trò quan trọng, đi trước để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Tỉnh Quảng Trị đã huy động tối đa, đa dạng hóa các nguồn lực thực hiện các dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn, xây dựng đồng bộ kết cấu hạ tầng giao thông. Địa phương chú trọng đầu tư hoàn thiện hạ tầng giao thông theo hướng đồng bộ, hiện đại, kết nối giữa các địa phương, hình thành liên kết vùng, tạo động lực thu hút đầu tư.
Ông Lê Đức Thịnh, Chủ tịch UBND huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị cho biết: “Việc đầu tư hoàn chỉnh hạ tầng giao thông tạo điều kiện kết nối với các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, cải thiện điều kiện đi lại, nâng cao đời sống của người dân, tăng năng lực sản xuất, phát triển nền kinh tế của huyện. Với sự thu hút đầu tư của tỉnh thì địa phương cũng góp phần vào việc thu hút các dự án động lực vào Khu kinh tế Đông Nam, Khu công nghiệp Quảng Trị và các cụm công nghiệp trên địa bàn”.
Tuy nhiên, nhiều dự án ở Quảng Trị còn rơi vào tình trạng kéo dài, chưa đảm bảo tiến độ. Công tác giải phóng mặt bằng còn nhiều khó khăn và là điểm nghẽn lớn nhất, ảnh hưởng rất lớn việc đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình, dự án. Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị xây dựng trên địa bàn các xã Gio Quang, Gio Hải và Gio Mai, huyện Gio Linh là một trong những dự án trọng điểm của địa phương. Dự án khởi công tháng 7/2024, tổng vốn đầu tư hơn 5.800 tỷ đồng, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng theo phương thức đối tác công tư. Dự kiến tháng 7/2026 công trình đưa vào khai thác, sử dụng. Để đảm bảo tiến độ dự án, UBND tỉnh Quảng Trị chỉ đạo các cơ quan, đơn vị và địa phương liên quan tích cực phối hợp chặt chẽ với nhà đầu tư để gấp rút hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, kịp thời giải quyết các vấn đề phát sinh trong thực tiễn, những đề xuất chính đáng của chính quyền địa phương và người dân…
Ông Trần Hữu Hùng, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Trị cho biết, ngành tiếp tục tham mưu UBND tỉnh đề xuất Bộ Giao thông Vận tải về việc điều chỉnh một số hạng mục, đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế của dự án: “Ngành Giao thông Vận tải có một số giải pháp, một số kiến nghị để đẩy nhanh tiến độ công trình. UBND tỉnh cũng đã xử lý một số kiến nghị của ngành Giao thông, UBND huyện Gio Linh về dự án Cảng hàng không và một số vấn đề có liên quan để tháo gỡ cho người dân. Chúng ta dám đột phá như vậy mới làm được”.
Tỉnh Quảng Trị xác định, xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại cả về kinh tế và xã hội, ưu tiên xây dựng công trình, dự án chiến lược nhằm tăng cường kết nối liên vùng, khai thác các tiềm năng, lợi thế của tỉnh. Năm 2025, tỉnh Quảng Trị tiếp tục chỉ đạo quyết liệt và triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ quy hoạch. Địa phương chú trọng thực hiện nhiệm vụ quy hoạch vùng, quy hoạch đô thị, quy hoạch nông thôn đáp ứng yêu cầu triển khai các công trình, dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh và xây dựng nông thôn mới.
Ông Hà Sỹ Đồng, Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị khẳng định: Tỉnh Quảng Trị huy động mọi nguồn lực đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm như: Cảng Mỹ Thủy, Khu công nghiệp Quảng Trị, Cảng hàng không Quảng Trị, Đường ven biển kết nối hành lang kinh tế Đông – Tây, Đường tránh phía Đông thành phố Đông Hà, Đường nối đường Hồ Chí Minh nhánh Đông với đường Hồ Chí Minh nhánh Tây, Quốc lộ 15D. Đồng thời, xây dựng hệ thống băng tải vận chuyển than đá từ Lào về Việt Nam cắt qua đường biên giới tại khu vực cửa khẩu Quốc tế La Lay, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp kinh doanh nhập khẩu than đá từ Lào về Việt Nam...
“Địa phương huy động và bố trí hợp lý các nguồn lực, có các giải pháp quyết liệt đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công ngay từ đầu năm 2025, nhất là các công trình trọng điểm và các chương trình mục tiêu quốc gia, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm của tỉnh”, ông Hà Sỹ Đồng chia sẻ.
Theo Quy hoạch tỉnh Quảng Trị thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, địa phương này hội đủ 5 loại hình giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy, đường biển, hàng không. Tỉnh này phấn đấu trở thành một trong những trung tâm kinh tế tổng hợp của khu vực Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung, trung tâm hậu cần và trung chuyển hàng hóa của khu vực Đông Nam Á và các hành lang giao thông trong khu vực ASEAN, tiểu vùng sông Mê Kông…