Dự án 3.700 tỷ đồng nối ba quận trung tâm TP.HCM khởi công vào tháng 11/2025
Dự án cầu - đường Nguyễn Khoái, có vai trò kết nối ba quận trọng điểm của TP.HCM gồm quận 1, quận 4 và quận 7, dự kiến sẽ được khởi công vào tháng 11/2025. Đây là một trong những công trình giao thông trọng điểm nhằm hoàn thiện hệ thống hạ tầng khu vực trung tâm và khu Nam TP.HCM.
Thông tin từ Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (Ban Giao thông) ngày 11/6 cho biết, hiện các thủ tục liên quan đến lựa chọn nhà thầu, hoàn thiện thiết kế kỹ thuật và tổ chức đấu thầu đang được gấp rút triển khai để đảm bảo tiến độ khởi công theo kế hoạch.
Theo Ban Giao thông, dự án ảnh hưởng đến khoảng 147 trường hợp dân cư và tổ chức, trong đó có 12 trường hợp bị giải tỏa hoàn toàn. Kinh phí dự kiến cho công tác bồi thường và giải phóng mặt bằng lên tới 1.000 tỷ đồng.
Hiện tại, Ban Giao thông đã tạm ứng khoảng 929 tỷ đồng cho Ban bồi thường quận 4 để thực hiện chi trả đền bù. Dự kiến, toàn bộ mặt bằng sẽ được bàn giao trong tháng 10/2025, tạo điều kiện để dự án khởi công vào tháng 11 cùng năm và hoàn tất vào quý IV/2027.
Dự án có tổng chiều dài gần 5 km, bao gồm phần cầu dài khoảng 2,5 km với bề rộng từ 6,5 m đến 25,5 m và phần đường dài hơn 2,3 km, rộng từ 26,5 m đến 61,5 m.

Công trình bắt đầu từ đường D1, kết nối khu vực Trường Đại học Sài Gòn với đường Nguyễn Văn Linh và khu dân cư Him Lam (quận 7), sau đó vượt kênh Tẻ bằng cầu cạn theo tuyến đường Nguyễn Khoái, tiếp tục vượt rạch Bến Nghé và kết nối vào đường Võ Văn Kiệt (quận 1).
Ngoài tuyến chính, dự án còn bao gồm các nhánh rẽ kết nối với các tuyến đường bên dưới như Trần Xuân Soạn, Tôn Thất Thuyết và Võ Văn Kiệt, tạo nên mạng lưới giao thông đồng bộ và thuận tiện.
Khi hoàn thành, công trình có tổng vốn đầu tư 3.700 tỷ đồng này được kỳ vọng sẽ góp phần quan trọng vào việc giảm áp lực giao thông cho các tuyến đường hiện hữu, đồng thời thúc đẩy sự liên kết và phát triển kinh tế - xã hội giữa các quận trung tâm với khu vực phía Nam TP.HCM.
Dự án cầu - đường Nguyễn Khoái không chỉ là giải pháp giao thông mang tính chiến lược, mà còn là biểu tượng cho sự đổi mới hạ tầng, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững của thành phố trong giai đoạn tới.