Dự án cải tạo kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên chậm tiến độ do đâu?
Theo lãnh đạo Ban QLDA, nguyên nhân chậm tiến độ dự án cải tạo kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên bao gồm: Thiếu cát, đá, thi công tuần tự, không rút gọn, phụ thuộc vào con nước...
Ngày 17/7 tại buổi họp báo định kỳ về tình hình kinh tế - xã hội TP.HCM, ông Nguyễn Hoàng Anh Dũng, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TP.HCM (chủ đầu tư) đã thông tin một số nội dung liên quan đến dự án cải tạo kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên.

Dự án cải tạo kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên đang chậm tiến độ.
Theo ông Dũng, dự án cải tạo kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên được chia thành 10 gói thầu xây lắp, trong đó gói nhỏ nhất trị giá 330 tỷ đồng và gói lớn nhất hơn 1.000 tỷ đồng. Việc chia gói căn cứ vào mốc cầu trên toàn tuyến nhằm phù hợp với điều kiện kỹ thuật và tiến độ thi công từng đoạn.
Hiện, có tổng cộng có 13 nhà thầu phụ tham gia các gói thầu, trong đó một số đơn vị đảm nhận nhiều hơn một gói.
Ông Nguyễn Hoàng Anh Dũng khẳng định, các gói thầu được đấu thầu qua mạng, đảm bảo tính công khai, minh bạch theo đúng quy định pháp luật tại thời điểm phát hành hồ sơ mời thầu.
Ông Dũng cũng cho biết có 9 gói thầu đã khởi công từ tháng 2/2023 còn gói thầu số 10 gặp trục trặc về thiết kế nên phải đến tháng 1/2024 mới khởi công. Các gói này dự kiến thi công trong 1.095 ngày, hoàn thành vào tháng 3/2026.
Trước đó đơn vị cũng kỳ vọng dự án sớm hoàn thành sớm vào dịp 30/4/2025, nhưng chỉ thông xe kỹ thuật một số đoạn dài khoảng 4km, chưa thể hoàn thành toàn bộ do phát sinh nhiều khó khăn.
Cũng theo ông Nguyễn Hoàng Anh Dũng, đến nay, khối lượng giải ngân đạt 52,6%. Nếu tính thêm phần công việc đã thi công trên công trường nhưng chưa đủ điều kiện nghiệm thu, thanh toán, thì tổng khối lượng đạt khoảng 60 - 65%.
Về nguyên nhân chậm tiến độ, ông Dũng cho biết, chủ yếu là do thiếu hụt nguồn cung vật liệu như cát và gần đây là đá. Hơn nữa dự án trải dài qua nhiều địa phương, bị ảnh hưởng bởi triều cường, một số hạng mục thi công phải làm theo thứ tự, không thể rút gọn…

Xe máy thiết bị đang nỗ lực thi công dự án cải tạo kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên.
“Chúng tôi quyết tâm khẳng định với mục tiêu là dự án phải về đúng hạn và đang đặt mục tiêu là 31/12/2025 thông xe toàn tuyến. Hiện, khó khăn về đá nhưng đơn vị sẽ cố gắng giải quyết. Đối với những nhà thầu làm chậm vẫn cảnh báo về vi phạm tiến độ xử phạt hợp đồng theo quy định”, ông Dũng nhấn mạnh.
Dự án cải tạo kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên có tổng mức đầu tư 9.030 tỷ đồng, chiều dài toàn tuyến lên tới 32,7km. Các hạng mục chính bao gồm kè bê tông hai bên bờ, nạo vét lòng kênh, xây dựng đường song hành rộng 8 - 12m, hệ thống thoát nước, chiếu sáng, cây xanh, 12 bến thuyền và 3 cầu bắc qua kênh.