Dự án cao tốc Cần Thơ-Cà Mau tăng tốc tiến độ, về đích trước ngày 19/12
Dự án thành phần cao tốc đoạn Cần Thơ-Hậu Giang và Hậu Giang-Cà Mau được chủ đầu tư và nhà thầu tăng tốc thi công ngày, đêm nhằm đưa công trình về đích vào cuối năm nay.

Các nhà thầu huy động máy móc thi công nền đường tại Dự án thành phần cao tốc đoạn Hậu Giang-Cà Mau. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)
Hai Dự án thành phần cao tốc Cần Thơ-Hậu Giang và Hậu Giang-Cà Mau đang được chủ đầu tư và các nhà thầu quyết liệt thi công, đẩy tiến độ để về đích trong năm nay theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Xây dựng.
Hoàn thành thảm bêtông nhựa trước ngày 30/11
Được khởi công ngày 1/1/2023, kế hoạch hoàn thành vào cuối năm 2025, theo báo cáo của Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (chủ đầu tư dự án), đến nay, Dự án thành phần cao tốc Cần Thơ-Hậu Giang và Hậu Giang-Cà Mau đã hoàn thành toàn bộ công tác đắp cát gia tải chờ lún từ tháng 3/2025, hiện nay một số đoạn đã tiến hành dỡ tải để thi công mặt đường bêtông nhựa.
Trên công trường, các nhà thầu đang bố trí 234 mũi thi công và 2.881 nhân sự, cùng 926 thiết bị máy móc để triển khai thi công một số hạng mục như dỡ tải, thi công các lớp cấp phối đá dăm mặt đường, thi công cống thoát nước ngang đường, thi công bêtông nhựa, thi công hoàn thiện các cầu.
“Đến ngày 25/6, dự án có sản lượng thi công đạt 12.550/18.395 tỷ đồng (đạt 68,2%), toàn bộ phần cầu (95/95 cầu) trên tuyến cao tốc đã cơ bản hoàn thành gác dầm và thi công bản mặt cầu,” ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận thông tin.
Dự án có 78,97/110,85km nền đường phải thực hiện gia tải chờ lún từ 6-10 tháng, đến nay có 21/78,9km đã tắt lún. Các nhà thầu đang tổ chức dỡ tải và thi công mặt đường cấp phối đá dăm, bêtông nhựa và đã hoàn thành được khoảng 10km cấp phối đá dăm và 3,5km bêtông nhựa.
Đối với 21km đã đủ điều kiện dỡ tải này, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận đang chỉ đạo các nhà thầu tập trung hoàn thành toàn bộ bêtông nhựa trong tháng 8/2025.

Nhà thầu cam kết hoàn thành bêtông nhựa tại 2 dự án thành phần cao tốc này trước ngày 30/11/2025. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)
Riêng với các đoạn đường còn lại chưa tắt lún (khoảng 58km), lần lượt trong tháng 7-11/2025 sẽ sẽ đủ điều kiện dỡ tải và các nhà thầu tổ chức thi công cuốn chiếu cấp phối đá dăm, bê tông nhựa, bảo đảm hoàn thành bêtông nhựa trước ngày 30/11/2025.
Ngoài ra, đối với các hạng mục khác như hàng rào, hộ lan, biển báo,… hiện nay các nhà thầu đã sản xuất được khoảng 50% khối lượng, tổ chức thi công lắp dựng cuốn chiếu theo các đoạn đã thảm bêtông nhựa, bảo đảm hoàn thành toàn bộ, đủ điều kiện khánh thành trước 19/12/2025.
“Dự án có lũy kế giải ngân đến nay đạt 16.969/22.210 tỷ đồng vốn đã bố trí (đạt 76,4%). Riêng năm 2025, dự án đã giải ngân 1711,23/6.936 tỷ đồng (đạt 25%). Hiện, các nhà thầu đang tập trung hồ sơ thanh toán để bảo đảm đến cuối tháng 6 này giải ngân đạt 30% theo bình quân cả nước,” ông Thi cam kết.
Nỗ lực đẩy tiến độ để dự án về đích
Lãnh đạo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cũng cho biết thời gian qua, dự án đã nhận được sự quan tâm, chỉ đạo từ Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Xây dựng và các lãnh đạo địa phương, đến nay dự án đã cơ bản tháo gỡ các khó khăn vướng mắc về vật liệu và mặt bằng.
"Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận đã có nhiều cuộc phát động phong trào thi đua, chỉ đạo nhà thầu tập trung nguồn lực tài chính, bổ sung thiết bị để tăng ca tăng kíp, vượt nắng thắng mưa, tổ chức thi công ngày đêm để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án bù lại phần chậm trong thời gian qua," ông Thi nhấn mạnh.
Mặc dù thời gian còn lại của dự án không nhiều, đặc biệt thời gian tới khu vực dự án đang vào mùa mưa, công tác triển khai thi công còn nhiều thách thức, tuy nhiên, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận và các đơn vị tham gia dự án cam kết sẽ nỗ lực, bằng nhiều giải pháp, quyết tâm đẩy nhanh tiến độ thi công, đưa dự án về đích trước ngày 19/12/2025.

Chủ đầu tư và nhà thầu nỗ lực thi công cả ngày, đêm để đưa dự án về đích trước ngày 19/12/2025. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)
Do Dự án Cần Thơ-Hậu Giang, Hậu Giang-Cà Mau dự kiến kết thúc thời gian gia tải vào tháng 9/2025, chuyển sang thi công lớp móng mặt đường trùng với thời điểm mùa mưa, Bộ Xây dựng lưu ý Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cần phải có các giải pháp khắc phục điều kiện thời tiết mới bảo đảm tiến độ hoàn thành năm 2025.
Bộ Xây dựng cũng đề nghị tỉnh Đồng Tháp khẩn trương hoàn thành thủ tục gia hạn thời gian khai thác 3 mỏ đã cấp cho Dự án Cần Thơ-Hậu Giang, Hậu Giang-Cà Mau hoàn thành trong tháng 6/2025.
Ngoài ra, Bộ Xây dựng và các địa phương chỉ đạo các chủ đầu tư, nhà thầu xây dựng kế hoạch thi công hợp lý, khoa học; tăng cường nhân lực, máy móc, thiết bị; khắc phục các bất lợi về thời tiết khi mùa mưa bắt đầu, không để ảnh hưởng đến tiến độ thi công; chủ động phòng chống mưa bão, có các biện pháp bảo đảm an toàn tuyệt đối cho người và phương tiện nhất là ở các khu vực thi công dưới nước./.
Dự án thành phần cao tốc Cần Thơ-Hậu Giang và đoạn Hậu Giang-Cà Mau có chiều dài tuyến chính 110,85km (qua địa bàn thành phố Cần Thơ là 0,6km, tỉnh Hậu Giang là 63,65km, tỉnh Bạc Liêu là 7,7km, tỉnh Kiên Giang là 17km, tỉnh Cà Mau là 21,9km) và 25,85km tuyến nối.
Dự án được chia làm 2 dự án thành phần với tổng mức đầu tư 27.523 tỷ đồng, gồm 4 gói thầu xây lắp.