Dự án cao tốc Cao Lãnh - An Hữu 'vượt nắng, thắng mưa' đẩy nhanh tiến độ
Theo kế hoạch, Dự án công trình đường bộ cao tốc Cao Lãnh - An Hữu (tỉnh Đồng Tháp) giai đoạn 1 sẽ thông xe kỹ thuật vào cuối năm nay và đưa vào hoạt động vào tháng 4 năm tới. Do đó, tại thời điểm này, các gói thầu của dự án thi công rất khẩn trương, bất chấp mưa bão 'chạy đua' với thời gian để đạt tiến độ.
Những ngày này dù cao điểm của mưa lũ, nhưng cán bộ, công nhân, kỹ thuật tại các gói thầu của dự án Dự án công trình đường bộ cao tốc Cao Lãnh - An Hữu lao động rất khẩn trương, mỗi người mỗi việc bám trụ với công trường; âm thanh từ những chiếc máy đào, máy xúc, phương tiện vận chuyển vật liệu vào công trường inh ỏi, xua tan bầu không khí vốn yên vắng giữa cánh đồng bao la.
Anh Nguyễn Văn Út, người dân xã Thanh Hưng, tỉnh Đồng Tháp đến thăm quan công trình làm cây cầu trên tuyến cao tốc Cao Lãnh - An Hữu chia sẻ, công trình đang được các bên đẩy nhanh tiến độ. Anh em làm vào những tháng nắng tiến độ rất nhanh, nhưng khi trời mưa có chậm chút xíu. Người dân rất mong công trình hoàn thành sớm để vận chuyển hàng hóa, trái cây đi lại tiện lợi.

Dự án cao tốc Cao Lãnh - An Hữu đang tập trung đẩy nhanh tiến độ để tháng 4 năm tới hoàn thành thông xe

Cán bộ, công nhân của công ty cổ phần xây lắp 368 thi công trong điều kiện mưa bão bất thường
Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình Dân dụng và Công nghiệp tỉnh Đồng Tháp (đơn vị chủ đầu tư), dự án cao tốc Cao Lãnh – An Hữu có tổng chiều dài tuyến là 27,45 km, vốn đầu tư 7.496 tỉ đồng. Trong đó, dự án thành phần 1 dài 16 km nằm trên địa bàn huyện Cao Lãnh (cũ). Đến nay, các gói thầu xây lắp của dự án công trình đường bộ cao tốc Cao Lãnh - An Hữu đã thực hiện được hơn 1.683 tỉ đồng, đạt hơn 66% giá trị hợp đồng.
Về hạng mục cầu, 18/19 cầu đã hoàn thành với tổng chiều dài 2.575/2.620 m, còn 1 cầu đang trong giai đoạn hoàn thiện. Đối với phần đường, công tác xử lý nền đất yếu, cắm bấc thấm và đắp cát gia tải đã hoàn thành toàn tuyến 13,15 km; một số đoạn tuyến đã đủ điều kiện kỹ thuật để tiến hành dỡ tải.
Ông Nguyễn Cao Cường, cán bộ của Công ty CP Xây lắp 368 - Chỉ huy trưởng 1 gói thầu tại dự án Cao Lãnh - An Hữu cho biết thêm, thời điểm này các nhà thầu không kể nắng mưa, làm quyết liệt. Công nhân chấp hành đầy đủ các quy định và ăn ngủ tại công trường. Dự án cũng đi vào giai đoạn cuối và theo tiến độ dự án đã đăng ký đến giờ đạt gần 50%. "Công nhân, cán bộ kỹ thuật trên công trường hiện nay là 120 người. Công ty 368 được giao triển khai xây 7 cây cầu và nút giao với cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Trong thời điểm mưa bão này, khó khăn nhất là lượng mưa nhiều và dày nên anh em phải linh hoạt, cứ hết mưa lại chạy ra làm tiếp”, ông Cường cho biết.

Các nhà thầu của dự án đang tăng tốc, khắc phục khó khăn, đảm bảo phương án thi công hợp lý, an toàn

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trong chuyến kiểm tra dự án cao tốc Cao Lãnh - An Hữu

Dù thời tiết mưa bão kết hợp nước lũ bất thường, nhưng các nhà thầu vẫn thi công bình thường đạt tiến độ đề ra
Theo chủ đầu tư dự án, một trong những khó khăn lớn hiện nay của các nhà thầu là dự án còn thiếu khoảng 0,3 triệu m3 đá xây dựng. UBND tỉnh đã có nhiều văn bản gửi UBND tỉnh An Giang, Đồng Nai đề nghị hỗ trợ nguồn vật liệu, nhưng đến nay vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu.
Phía tỉnh Đồng Tháp sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ các đơn vị thi công về vốn và tìm giải pháp bổ sung nguồn đá trong thời gian tới. Sở NN&MT rà soát, tham mưu phương án xử lý, điều chuyển phần cát dư sau khi dỡ tải để sử dụng hiệu quả, tránh lãng phí. Ngoài ra, ngành xây dựng tỉnh cũng khẩn trương điều chuyển vốn và nguyên vật liệu từ nơi khác cho dự án thành phần 2 của cao tốc, đoạn qua tỉnh Tiền Giang (cũ).

Khó khăn nhất đối với các đơn vị thi công là vật liệu đá đang khan hiếm, giá cao
Theo kế hoạch, 11,45 km chiều dài dự án thành phần 2 sẽ hoàn thành vào đầu quý 2/2026, kịp thông xe toàn bộ tuyến cao tốc Cao Lãnh - An Hữu vào dịp 30/4 năm sau. Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Cao Lãnh - An Hữu giai đoạn 1 là một trong những dự án trọng điểm quốc gia, góp phần hình thành trục ngang và từng bước hình thành mạng lưới đường cao tốc vùng ĐBSCL, kết nối các trục dọc cao tốc, góp phần đáp ứng nhu cầu vận tải trên hành lang trục ngang quan trọng của vùng; tạo không gian phát triển vùng với hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đồng bộ, kết nối các trung tâm kinh tế, cửa khẩu quốc tế và cảng biển; nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo động lực liên kết, thúc đẩy hợp tác và phát triển vùng; góp phần đảm bảo quốc phòng - an ninh, xóa đói giảm nghèo; từng bước thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chiến lược phát triển kinh tế của tỉnh Đồng Tháp và nhiều khu vực vùng ĐBSCL.

Toàn dự án chỉ còn 1/19 cây cầu đang xây dựng ở giai đoạn hoàn chỉnh
Với tầm quan trọng đó, nên chủ đầu tư, các nhà thầu và đơn vị tư vấn giám sát luôn bám sát công trình, thúc đẩy tiến độ thi công và chất lượng dự án để sớm hoàn thành, thông xe đúng kế hoạch và tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.