Dự án cao tốc Diễn Châu- Bãi Vọt: hoàn trả mặt bằng đến đâu?

Dự án đường bộ cao tốc Diễn Châu- Bãi Vọt qua 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh đã khánh thành, đưa vào khai thác toàn tuyến. Vậy nhưng, việc hoàn trả mặt bằng lại chưa được thực hiện đồng bộ, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.

Mùa mưa, dưới cầu Hưng Đức thuộc dự án cao tốc Diễn Châu- Bãi Vọt đoạn qua xã Yên Hồ và Quang Vĩnh, huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) xuất hiện rất nhiều hố nước sâu, kéo dài hàng chục mét

Mùa mưa, dưới cầu Hưng Đức thuộc dự án cao tốc Diễn Châu- Bãi Vọt đoạn qua xã Yên Hồ và Quang Vĩnh, huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) xuất hiện rất nhiều hố nước sâu, kéo dài hàng chục mét

Những hố nước sâu từ 2-3m xuất hiện tại các trụ cầu Hưng Đức do chưa được san lấp, hoàn trả mặt bằng, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn đuối nước, nhất là đối với trẻ em trong mùa mưa lũ

Những hố nước sâu từ 2-3m xuất hiện tại các trụ cầu Hưng Đức do chưa được san lấp, hoàn trả mặt bằng, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn đuối nước, nhất là đối với trẻ em trong mùa mưa lũ

Cầu Hưng Đức bắc qua sông Lam dài hơn 4km nối hai tỉnh Nghệ An- Hà Tĩnh. Cầu đi qua nhiều khu dân cư, tuyến đường dân sinh, do vậy người dân vùng dự án mong muốn Ban quản lý dự án 6 (Bộ Giao thông Vận tải) và liên danh các nhà đầu tư cần tiến hành hoàn trả mặt bằng, san lấp hố sâu, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện qua lại

Cầu Hưng Đức bắc qua sông Lam dài hơn 4km nối hai tỉnh Nghệ An- Hà Tĩnh. Cầu đi qua nhiều khu dân cư, tuyến đường dân sinh, do vậy người dân vùng dự án mong muốn Ban quản lý dự án 6 (Bộ Giao thông Vận tải) và liên danh các nhà đầu tư cần tiến hành hoàn trả mặt bằng, san lấp hố sâu, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện qua lại

Những hố nước sâu dưới cầu rất dễ xảy ra sạt trượt, ảnh hưởng đến việc chăn thả gia súc, gia cầm vùng dự án

Những hố nước sâu dưới cầu rất dễ xảy ra sạt trượt, ảnh hưởng đến việc chăn thả gia súc, gia cầm vùng dự án

"Hầu hết các hố nước sâu đều nằm sát đồng ruộng, nếu không được san lấp kịp thời sẽ ảnh hưởng đến việc lao động, sản xuất của người dân. Công trình đã hoàn thành, các nhà thầu thi công rút hết máy móc, thiết bị đi nơi khác, trong khi đó việc hoàn trả mặt bằng lại chưa được thực hiện theo quy định", ông Vũ Minh S. xã Quang Vĩnh phản ánh

"Hầu hết các hố nước sâu đều nằm sát đồng ruộng, nếu không được san lấp kịp thời sẽ ảnh hưởng đến việc lao động, sản xuất của người dân. Công trình đã hoàn thành, các nhà thầu thi công rút hết máy móc, thiết bị đi nơi khác, trong khi đó việc hoàn trả mặt bằng lại chưa được thực hiện theo quy định", ông Vũ Minh S. xã Quang Vĩnh phản ánh

Sau một thời gian dài phục vụ thi công, cầu sắt bắc qua sông Đò Hào (làm đường công vụ) ở xã Quang Vĩnh chưa được tháo dỡ hoặc lắp đặt sào chắn, hệ thống cảnh báo, gây nguy hiểm cho người và phương tiện nếu qua lại trên cầu

Sau một thời gian dài phục vụ thi công, cầu sắt bắc qua sông Đò Hào (làm đường công vụ) ở xã Quang Vĩnh chưa được tháo dỡ hoặc lắp đặt sào chắn, hệ thống cảnh báo, gây nguy hiểm cho người và phương tiện nếu qua lại trên cầu

Toàn bộ lan can trên cầu tạm này gần như đã bị hư hỏng, không còn phát huy tác dụng. Trên công trường giờ đây không còn lực lượng của đơn vị thi công trông coi, bảo vệ nên rất dễ xảy ra tai nạn rủi ro, khó lường đối với người dân

Toàn bộ lan can trên cầu tạm này gần như đã bị hư hỏng, không còn phát huy tác dụng. Trên công trường giờ đây không còn lực lượng của đơn vị thi công trông coi, bảo vệ nên rất dễ xảy ra tai nạn rủi ro, khó lường đối với người dân

Nhiều ý kiến cho rằng khi cầu tạm không còn phục vụ thi công, nếu chưa có điều kiện tháo dỡ thì ít nhất các nhà thầu phải cắm biển cảnh báo, cấm người qua lại trên cầu vì sông sâu nguy hiểm

Nhiều ý kiến cho rằng khi cầu tạm không còn phục vụ thi công, nếu chưa có điều kiện tháo dỡ thì ít nhất các nhà thầu phải cắm biển cảnh báo, cấm người qua lại trên cầu vì sông sâu nguy hiểm

Hệ thống điện phục vụ thi công dự án nay đã bị hoen gỉ, mất an toàn trong mùa mưa bão nhưng vẫn chưa được các bên liên quan thu gom, xử lý kịp thời

Hệ thống điện phục vụ thi công dự án nay đã bị hoen gỉ, mất an toàn trong mùa mưa bão nhưng vẫn chưa được các bên liên quan thu gom, xử lý kịp thời

Những cọc bê tông nặng hàng tấn vứt bỏ ngổn ngang tại khu vực hành lang an toàn mố cầu Hưng Đức

Những cọc bê tông nặng hàng tấn vứt bỏ ngổn ngang tại khu vực hành lang an toàn mố cầu Hưng Đức

Rác thải xây dựng cồng kềnh, trọng lượng nặng được cho là rất khó thu gom, xử lý khi nhà thầu thi công dự án không còn ở hiện trường

Rác thải xây dựng cồng kềnh, trọng lượng nặng được cho là rất khó thu gom, xử lý khi nhà thầu thi công dự án không còn ở hiện trường

Đại diện lãnh đạo Công ty CP Đầu tư Phúc Thành Hưng (Doanh nghiệp dự án) cho biết, sau lễ thông xe đưa vào khai thác đoạn từ nút giao quốc lộ 46B đến nút giao cuối tuyến quốc lộ 8A (ngày 29/6/2024) đơn vị đang tập trung ưu tiên làm đường gom, hoàn thiện hành lang an toàn. Hiện việc san gạt, hoàn trả mặt bằng, xử lý vật liệu thải xây dựng... tại dự án cao tốc đoạn qua huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) chưa được thực hiện kịp thời do khó khăn về kinh phí và một số yếu tố liên quan đến bãi đổ thải. Trước phản ánh của dư luận, đơn vị sẽ yêu cầu các nhà thầu xây dựng kế hoạch, huy động lực lượng, phương tiện thanh thải, hoàn trả mặt bằng theo quy định của dự án.

Đại diện lãnh đạo Công ty CP Đầu tư Phúc Thành Hưng (Doanh nghiệp dự án) cho biết, sau lễ thông xe đưa vào khai thác đoạn từ nút giao quốc lộ 46B đến nút giao cuối tuyến quốc lộ 8A (ngày 29/6/2024) đơn vị đang tập trung ưu tiên làm đường gom, hoàn thiện hành lang an toàn. Hiện việc san gạt, hoàn trả mặt bằng, xử lý vật liệu thải xây dựng... tại dự án cao tốc đoạn qua huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) chưa được thực hiện kịp thời do khó khăn về kinh phí và một số yếu tố liên quan đến bãi đổ thải. Trước phản ánh của dư luận, đơn vị sẽ yêu cầu các nhà thầu xây dựng kế hoạch, huy động lực lượng, phương tiện thanh thải, hoàn trả mặt bằng theo quy định của dự án.

Văn Chương

Nguồn KTĐT: https://kinhtedothi.vn/du-an-cao-toc-dien-chau-bai-vot-hoan-tra-mat-bang-den-dau.html